Hà Nội có thể khởi công 2-3 dự án xây dựng lại chung cư cũ đầu năm 2023

Nguyễn Mạnh| 25/01/2022 14:44

Lãnh đạo Hà Nội cho biết đến đầu năm 2023 có thể khởi công được 2-3 hoặc nhiều hơn dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ.

Hà Nội có thể khởi công 2-3 dự án xây dựng lại chung cư cũ đầu năm 2023 - 1

Nhiều khu chung cư nằm giữa nội đô đã được ví như "khu ổ chuột" vì điều kiện sinh hoạt quá tồn tàn, thiếu thốn (Ảnh: Tiến Tuấn).

UBND TP Hà Nội mới đây tổ chức hội nghị quán triệt triển khai đề án và các kế hoạch triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, thời gian qua, công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu, tiến độ đề ra.

Vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, cơ sở pháp lý đã được củng cố, bổ sung văn bản pháp lý quan trọng là Nghị định số 69/2021/NĐ-CP, ngày 15/7/2021, của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Để bảo đảm tiến độ Đề án và các kế hoạch triển khai, ông Dương Đức Tuấn đề nghị nguyên tắc, công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư phải được tiến hành đúng kế hoạch, tiến độ đề ra; quá trình triển khai phải có sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm.

Vị này cho biết thêm, Hà Nội phấn đấu đến đầu năm 2023 có thể khởi công được 2-3 hoặc nhiều hơn dự án cải tạo, xây dựng lại khu chung cư cũ.

Theo thống kê đến năm 2020, trên địa bàn TP có khoảng 1.579 nhà chung cư cũ - nhiều nhất cả nước. Đến nay con số này vẫn đang được tiếp tục rà soát, cập nhật và có thể tăng lên.

Các nhà chung cư cũ này chủ yếu tập trung ở các quận nội thành, quy mô thường từ 2 đến 6 tầng, ngoài ra còn có một số chung cư đơn lẻ phân bố rải rác trên địa bàn các quận trung tâm.

Dự kiến tiến độ thực hiện kiểm định từng nhà chung cư cũ theo từng năm trong giai đoạn 2021-2025, chia làm 4 đợt và phấn đấu hoàn thành công tác kiểm định tất cả các chung cư cũ trên địa bàn thành phố trước quý III/2023.

Trong đó, ở đợt 1, ưu tiên kiểm định trước các nhà chung cư còn lại của 3 khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp D (Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh); Rà soát đánh giá sự phù hợp kết quả kiểm định của 401 nhà chung cư cũ so với thực tế hiện trạng và quy định hiện hành; 6 chung cư được lựa chọn triển khai ban đầu có tính khả thi cao (Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc; Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân); Rà soát 14 dự án đang triển khai để hoàn chỉnh công tác kiểm định theo quy định (trong đó có khu tập thể Nguyễn Công Trứ); 126/177 chung cư đã được UBND TP chấp thuận nguyên tắc tại văn bản số 4599; các chung cư cũ theo Đề án quy gom trên địa bàn Hoàn Kiếm... Tiến độ dự kiến hoàn thành là trước quý II/2022.

Đợt 2: Rà soát hiện trạng các chung cư cũ đã được kiểm định và tổ chức kiểm định toàn bộ các nhà chung cư còn lại của 15 khu/nhóm chung cư cũ và tối thiểu 30% các nhóm/nhà chung cũ độc lập trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Dự kiến tiến độ hoàn thành trước quý IV/2022.

Đợt 3: Rà soát hiện trạng các chung cư đã được kiểm định và tổ chức kiểm định toàn bộ các nhà chung cư còn lại của 22 khu/nhóm chung cư cũ và tối thiểu 30% các nhóm/nhà chung cư độc lập trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Dự kiến tiến độ hoàn thành trước quý IV/2022.

Đợt 4: Kiểm định toàn bộ các nhà chung cư cũ của 29 khu/nhóm chung cư cũ và các nhóm/nhà chung cư cũ độc lập còn lại trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Dự kiến tiến độ hoàn thành trước quý III/2023.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có thể khởi công 2-3 dự án xây dựng lại chung cư cũ đầu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO