Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 THPT, sớm một tuần so với năm ngoái

Mỹ Hà| 14/03/2023 06:51

Tối 13/3, Sở GD&ĐT Hà Nội "chốt" lịch thi vào lớp 10. Theo đó, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập diễn ra trong hai ngày 10-11/6, sớm hơn một tuần so với năm ngoái.

Theo kế hoạch vừa ban hành ngày 13/3 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT), đơn vị này sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường trung học phổ thông công lập với ba bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ.

Sáng 10/6, thí sinh thi ngữ văn, chiều cùng ngày thi ngoại ngữ. Ngày 11/6, thí sinh thi toán buổi sáng, nghỉ chiều.

Hai bài thi toán và ngữ văn diễn ra theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút mỗi môn. Với môn ngoại ngữ, thí sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút, chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 THPT, sớm một tuần so với năm ngoái - 1

Thí sinh xem phòng thi ở kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội những năm trước (Ảnh: M. Hà).

Điểm xét tuyển bằng tổng điểm bài thi môn toán và điểm bài thi môn ngữ văn (nhân hệ số 2) cộng điểm bài thi môn ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Thành phố vẫn được chia thành 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào ba trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên.

Trong đó, nguyện vọng một và hai phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng ba không bắt buộc. Các em không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng một không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng một, các em được xét nguyện vọng hai, ba nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1-2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Các trường THPT phải tuyển sinh theo khu vực, trừ THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây được tuyển học sinh không chuyên trên toàn thành phố.

Với hai trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ và các lớp chuyên của THPT Chu Văn An, Sơn Tây, để đăng ký dự thi, thí sinh phải vượt qua vòng sơ tuyển.

Năm học 2022-2023, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.

Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, năm học 2023-2024, Hà Nội dự kiến tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông khoảng 102.000 học sinh.

Trong đó, tuyển vào lớp 10 trường công lập khoảng 72.000 học sinh, tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023; tuyển vào lớp 10 trường công lập tự chủ và tư thục khoảng 30.000 học sinh; tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên khoảng 10.000 học sinh; tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hơn 17.000 học sinh.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đề thi vào lớp 10 gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Trong đó, đề thi môn toán và ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và có một số câu ở cấp độ vận dụng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chốt lịch thi vào lớp 10 THPT, sớm một tuần so với năm ngoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO