Hà Nội bỏ yêu cầu người đi đường phải có “lịch trực, lịch làm việc”

MINH AN| 10/08/2021 10:44

UBND TP. Hà Nội ngày 10/8 vừa có thông báo về việc triển khai các chỉ đạo tại Công văn "siết chặt cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội".

Sau khi ban hành công văn "siết chặt cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội", sáng ngày 9/9 xảy ra hiện tượng ùn ứ, tập trung đông người tại một số chốt kiểm soát.

giay-di-duong1.jpeg
Công an kiểm tra giấy đi đường của người dân trên đường gây ùn ứ nhiều tuyến đường

Một số nội dung chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu, dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình đó, ngày 10-8, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Anh Dũng ký thông báo hỏa tốc triển khai chỉ đạo của UBND TP trong việc siết chặt giấy đi đường theo công văn số 2562 ngày 7-8 của UBND TP.

Theo đó, TP Hà Nội thông báo người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu) kèm theo giấy đi đường. Như vậy so với quy định ban hành hôm 8/8, thành phố giảm bớt các loại giấy tờ gồm: lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương và thuộc Hà Nội đóng trên địa bàn thành phố, người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về chống dịch.

Tương tự, lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ (được phép hoạt động) cấp giấy đi đường cho người lao động.

Tuy nhiên, để giám sát và hậu kiểm khi cần thiết, thành phố yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh (đảm bảo quy định chống dịch), gửi đến phường, xã để được xác nhận. Thành phố nêu rõ người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này.

UBND phường, xã có trách nhiệm xác nhận nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động cần bố trí nhiều lao động đến làm việc, phường, xã chủ động phối hợp, cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với đơn vị để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và xác nhận danh sách lao động cần đi lại trên đường.

Các lực lượng, các chốt kiểm soát tăng cường liên thông để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các đơn vị cấp giấy đi đường không đúng trong thời gian giãn cách. "Yêu cầu các lực lượng thực hiện tốt, linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân", lãnh đạo Hà Nội nêu.

TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND cấp quận, huyện, cấp phường, xã không được quy định phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bỏ yêu cầu người đi đường phải có “lịch trực, lịch làm việc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO