Hà mã vong mạng trước sức mạnh của sư tử đực

16/12/2021 09:34

Một đoạn video ngắn ghi lại cảnh sư tử đực dễ dàng hạ gục một con hà mã chưa trưởng thành, dù con vật đã cảnh giác và bỏ chạy.

Hà mã vong mạng trước sức mạnh của sư tử đực.

Đoạn video mở đầu với cảnh một con sư tử đực đang nép mình dưới cỏ để rình rập một con hà mã đang lang thang trên bờ. Thông thường, cả hà mã và sư tử đều sẽ di chuyển theo bầy. Tuy nhiên ở đoạn video này, hai con vật bị cuốn vào một cuộc chiến sinh tồn với chúng là "người chơi" duy nhất.

Theo như mô tả của video, con hà mã này dường như đang mải mê kiếm ăn trên bờ. Có lẽ, do thức ăn khan hiếm vào mùa khô, khiến nó phải rời khỏi bờ sông để tìm kiếm thức ăn ở cách xa bờ.

Quyết định liều lĩnh trên của hà mã ngay lập tức bị trừng phạt, khi nó gặp phải sư tử - kẻ đi săn đáng sợ bậc nhất trên đồng cỏ châu Phi. Khi con sư tử đực lao tới, hà mã thậm chí không phát hiện ra sự xuất hiện của kẻ địch ngay cả khi nó đã tới rất gần.

Sự chần chừ của hà mã khiến ngay cả sư tử cũng phần nào bất ngờ. Nó sững lại trong giây lát. Thế nhưng đến khi con mồi bỏ chạy, sư tử vẫn kịp lấy đà để vồ lấy và dễ dàng hạ gục hà mã bằng một cú cắn trí mạng vào cổ.

Hà mã vong mạng trước sức mạnh của sư tử đực - 1

Hà mã cực kỳ nguy hiểm khi chúng ở dưới vùng nước nông (Ảnh: Imgur).

Hà mã sống ở các sông hồ nước ngọt của Châu Phi. Chúng được xem là loài mạnh nhất trong vùng nước của lục địa đen, thậm chí con cá sấu sông Nile nổi tiếng là hung dữ cũng thường xuyên bị chúng bắt nạt.

Tuy nhiên, khi hà mã rời khỏi vùng nước nông để kiếm ăn trên cạn (do chúng hầu như không ăn thực vật thủy sinh), loài vật này dễ dàng bị hạ gục bởi những kẻ săn mồi trên cạn như sư tử, báo săn, linh cẩu... do thân hình vụng về, thị giác kém.

Ngoài ra, việc phải di chuyển khỏi môi trường ưa thích cũng khiến hà mã mất đi bản tính bảo vệ lãnh thổ - chính là thứ khiến chúng trở nên hung hăng, nguy hiểm. Khi thực phẩm khan hiếm vào mùa khô, hà mã có thể kiếm ăn cách xa bờ sông từ 4 km - 10 km.

Khi bị sư tử tấn công, cách duy nhất để hà mã tự cứu mình là nhanh chóng thoát xuống nước, tuy nhiên một khi sư tử ngăn cản không cho nó xuống nước thì hà mã lúc này chỉ còn mỗi cách đứng im chịu chết.

Dẫu vậy, hà mã không phải mục tiêu săn đuổi thường xuyên của sư tử. Chúng chỉ lựa chọn hà mã làm con mồi khi bất khả kháng.

Minh Khôi

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà mã vong mạng trước sức mạnh của sư tử đực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO