Hà Lan: Biểu tượng cối xay gió – ‘gã khổng lồ’ có 4 cánh tay trong truyền thuyết

Ly Ly (Tổng hợp)| 21/11/2022 21:00

Cối xay gió là biểu tượng, niềm kiêu hãnh và tự hào của người Hà Lan. Nhưng truyền thuyết về cối xay gió không phải ai cũng biết.

Xem thêm: Ngắm vẻ đẹp của phụ nữ Hà Lan – đất nước có nhiều gái đẹp nhất nhì thế giới

Đội tuyển Hà Lan sẽ có trận đấu đầu tiên tại vòng Chung kết World Cup 2022 vào 23h tối ngày 21/11. Đối thủ của “Cơn lốc màu da cam” là Senegal.

Trước giờ bóng lăn, hãy cùng tìm hiểu thêm về đất nước xinh đẹp và nổi tiếng này.

zaanse-schans1.jpeg
Những chiếc cối xay gió nằm bên dòng sông thơ mộng

Hà Lan là một đất nước theo nền quân chủ lập hiến. Diện tích của Hà Lan là 41.528 km2 nhưng dân số chiếm đến 17 triệu người, được xếp vào mật độ dân số cao ở châu Âu. Amsterdam là thủ đô của Hà Lan nhưng chính phủ lại được đặt tại thành phố The Hague.

Mặc dù diện tích khiêm tốn nhưng Hà Lan lại có những biểu tượng nổi tiếng thế giới. Nhắc đến Hà Lan, người ta nghĩ ngày đến biểu tượng của cối xay gió, hoa Tulip và kênh đào. Trong đó, cối xay gió là biểu tượng nổi tiếng nhất của đất nước xinh đẹp này.

Truyền thuyết về “gã khổng lồ 4 cánh”

Cối xay gió của Hà Lan ra đời gắn liền với một truyền thuyết. Trong cuộc thủy chiến của người dân, chiếc cối xay gió lâu đời nhất có gần 500 tuổi đời.

Có đến 40% diện tích của đất nước này nằm dưới mực nước biển nên đời sống của họ xoay quanh nước. Cối xay gió là một phát minh vĩ đại của người xưa và trở thành vũ khí lợi hại trong cuộc chiến với thủy triều.

cxghalan.png
halan-cxg.jpeg
Cối xay gió ra đời từ truyền thuyết về những cuộc thuỷ chiến, do đất nước Hà Lan có 40% diện tích nằm dưới mực nước biển

Chúngđược làm bằng gỗ - những loại gỗ quý được người dân thời đó vận chuyển theo đường thủy từ nơi khác về.

Những "gã khổng lồ" có 4 cánh tay dài hàng chục mét đứng hiên ngang được ví von như các chiến binh dũng cảm, giúp đẩy lùi những trận lũ lụt, ngập úng.

Lan áp dụng công nghệ trong hệ thống tưới tiêu dưới sự vận hành của các cối xay gió. Những vòng quay khiến dòng nước lớn không có cơ hội đe dọa cuộc sống người dân, đảm bảo tưới tiêu cho mùa màng.

halan-cxg2.jpeg
Cảnh hoàng hôn lãng mạn

Trong đời sống, người dân còn tận dụng cối xay gió vào mục đích sản xuất khác như xay bột, làm nhà ở... và đặc biệt là phát điện. Có thể nói, những "gã khổng lồ" này đã góp công vào quá trình công nghiệp hóa của Hà Lan.

Bốn cánh quạt làm nhiệm vụ quay những vòng lớn, tạo sức gió, vận hành động cơ bên trong để "gã khổng lồ" làm những nhiệm vụ được giao phó. Trung bình mỗi vòng quay của những cánh quạt này sẽ là 16 giây nhưng khi gió lớn chúng sẽ chỉ mất 10 giây để hoàn thành.

halan6-coiaygio.jpg
Những ngôi làng thanh bình

Ngoài những tác dụng thực tế đó, những cánh quạt còn là "người truyền tin”, 4 cánh quạt được sắp đặt ở những vị trí khác nhau. Khi bốn cánh quạt đứng yên theo hình chữ thập hay dấu cộng (+) là trạng thái nghỉ tạm thời, hình chữ X trọn vẹn là trạng thái nghỉ lâu dài.

Nếu cánh đứng trên cùng được giữ nghiêng về phía bên phải của trục thẳng là dấu hiệu có sự sinh nở, niềm vui, hạnh phúc. Khi cánh đứng yên trên cùng nghiêng sang bên trái của trục thẳng là dấu hiệu đang có tin buồn. Đó là một kiểu quy định có ý nghĩa biểu tượng giống như các tiếng chuông của nhà thờ.

Kinderdijk - Ngôi làng có nhiều cối xay gió lâu đời nhất

Truyền thuyết kể lại rằngtrong trận lũ lớn năm 1421 ở Hà Lan, người ta thấy một cảnh tượng xúc động: chiếc nôi nhỏ có một em bé bên trong được mắc chênh vênh trên sườn đê, được giữ thăng bằng bởi một con mèo.

Nơi xảy ra sự việc đó sau này được gọi là Kinderdijk (ghép từ chữ "kinder" - đứa bé và "dijk" - con đê).

hl3.jpeg
hl2.jpeg
hl1.jpeg
Cối xay gió ở làng Kinderdijk

Kinderdijk cũng là ngôi làng có nhiều cối xay gió nhất khi sở hữu 19 cối xay gió, được xây dựng từ khoảng năm 1500-1740. UNESCO công nhận Kinderdijk là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997.

Trong quá khứ, các cối xay gió này giữ nhiệm vụ thoát nước thừa từ vùng đất lấn biển Alblasserwaard.

Giờ đây, làng cối xay gió Kinderdijk trở thành nơi du lịch nổi tiếng của Hà Lan. Mỗi năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Trong số đó, chỉ có một chiếc cối xay gió (Nederwaard) mở cửa cho khách đến chiêm ngưỡng quanh năm. Những cối xay gió còn lại chỉ hoạt động vào thứ 7 hàng tuần trong tháng 7 và 8.

Làng Zaanse Schans – Những chiếc cối xay gió bắt mắt nhất

Làng Zaanse Schans nằm gần thủ đô Amsterdam, cách khoảng 15km, những chiếc cối xay gió ở đây có màu sắc bắt mắt nhất. Ngôi làng được bao quanh bởi dòng sông Zaan quanh năm uốn lượn nên mỗi ngôi nhà tạo thành một ốc đảo nhỏ, lối đi ra là những chiếc cầu hình vòng cung được sơn nhiều màu sắc rất tươi tắn.  

zaanse-schans-3.jpeg
zaanse-schans-2-ngoi-lang-binh-yen.jpeg
zaanse-schans-hoang-hon.jpeg
Làng Zaanse Schans

Nơi đây có 13 chiếc, trong đó có 6 chiếc cối xay gió cổ có tên riêng, được bảo tồn nghiêm ngặt và nguyên vẹn, nằm dọc theo bờ sông Zaanse thơ mộng. Những chiếc cối xay gió này có tuổi đời hơn 300 năm, được xây dựng và đi vào hoạt động từ thế kỷ 17.

Mỗi cối xay gió ở Zaanse Schans được xây dựng từ 3-4 thế kỷ trước, đều có kiến trúc, kích thước và nội thất khác nhau. Trải qua thăng trầm và những cuộc "thủy chiến" khốc liệt, nhiều cối xay gió đã bị hư hỏng.

zaanse-schans-guoc-go.jpeg
Những chiếc guốc gỗ ở Zaanse Schans

Vào năm 1961, để bảo tồn nguyên vẹn giá trị văn hóa của vùng sông nước Zaantad, Hà Lan đã cho phục dựng lại ngôi làng cối xay gió với những nét đặc trưng nhất. Điều này giúp ngôi làng trở thành điểm đến hấp dẫn nhất châu Âu, thu hút hàng triệu khách du lịch khắp nơi trên thế giới.

Zaanse Schans còn có những bảo tàng cổ, những xưởng sản xuất guốc gỗ, những cơ sở sản xuất pho mát truyền thống... Sự đa dạng, phong phú biến Zaanse Schans trở thành một bảo tàng mở qua năm tháng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Lan: Biểu tượng cối xay gió – ‘gã khổng lồ’ có 4 cánh tay trong truyền thuyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO