Hà Kiều Anh được xác nhận nguồn gốc 'con vua cháu chúa'

02/07/2021 15:55

Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú - Chủ từ Phòng Tuy Lý Vương - xác nhận hoa hậu Hà Kiều Anh là cháu chắt bên ngoại của dòng họ nhà đức ông Tuy Lý Vương - con trai vua Minh Mạng.


Chia sẻ của ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú về thân thế Hà Kiều Anh

Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú là cháu đời thứ 5 của đức ông Tuy Lý Vương. Căn cứ theo gia phả của dòng họ, ông Vĩnh Phú cho biết đức ông Tuy Lý Vương có tất cả là 77 người con, trong đó ông Hường Ngại là người con trai thứ 24. Ông Hường Ngại có một người con gái bà Công Tôn Nữ Tuyền Kinh.

Còn Hà Kiều Anh là cháu nội của ông Hà Văn Lâu và bà Nguyễn Tăng Diệu Hương. Mẹ của bà Nguyễn Tăng Diệu Hương, là bà Công Tôn Nữ Tuyền Kinh. Do đó, ông Vĩnh Phú khẳng định Hà Kiều Anh là hậu duệ đời thứ 6 của Tuy Lý Vương nhánh bên ngoại. Điều đó hoàn toàn trùng khớp với thông tin nguồn gốc "con vua cháu chúa" được Hoa hậu Việt Nam 1992 đăng tải cách đây một tuần.

Ông Vĩnh Phú cho biết thêm, mặc dù sinh sống tại TP HCM, Hà Kiều Anh luôn hướng về quê hương, nguồn cội. Ngoài gọi điện hỏi thăm, nếu có dịp về Huế, cô thường ghé dâng hương tại phòng thờ Tuy Lý Vương và đóng góp để tu sửa phòng thờ cũng như lăng mộ của phòng Tuy Lý Vương.

Ngoài ra, mỗi khi xảy ra thiên tai ở quê, gia đình ông Hà Văn Lâu, chủ yếu là Hà Kiều Anh, đều ủng hộ giúp đỡ đồng bào.

"Vậy nên phải nói rằng bà con ở Tuy Lý Vương rất vui mừng và tự hào khi con cháu dòng dõi vẫn còn quan tâm, nghĩ về bên ngoại. Đó là một điều rất đáng trân trọng và quý hóa vô cùng", ông Vĩnh Phú cho hay.

Hà Kiều Anh được xác nhận nguồn gốc con vua cháu chúa-1
Hà Kiều Anh được khẳng định nguồn gốc hoàng tộc của mình.

Hôm 26/6, Hoa hậu Hà Kiều Anh gây chú ý trước thông tin bản thân là hậu duệ nhiều đời của vua Minh Mạng, là "con vua cháu chúa". Thậm chí, bà nội còn gọi cô là "công chúa đời thứ 7".

Tiết lộ về thân thế của Hà Kiều Anh khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trước đó, hầu như bạn bè, khán giả đã biết Hoa hậu Việt Nam có gia thế lẫy lừng nhưng không ngờ gia đình cô có gốc gác quý tộc, thuộc dòng dõi vua chúa.

Ngay sau đó, anh Tôn Thất Minh Khôi - hậu duệ Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát, vị chúa thứ 8 triều Nguyễn chỉ ra một số sai sót về thông tin tổ tiên của Hà Kiều Anh. Anh cho rằng việc Hà Kiều Anh tự nhận mình là "công chúa đời thứ 7" là không đúng.

Đáp lại, Hà Kiều Anh cho biết câu chuyện "công chúa đời thứ 7" là do bà nội của cô kể, chứ không phải do cô tự nhận. Riêng nguồn gốc vua chúa của gia đình cô là sự thật. Tuy nhiên, người đẹp thừa nhận nếu có sự sai sót một số điểm theo gia phả, cô nhận lỗi và sẽ đính chính lại trong bài đăng của mình.

Hà Kiều Anh được xác nhận nguồn gốc con vua cháu chúa-2
Ông Nguyễn Phúc Vĩnh Phú tại phủ thờ Phòng Tuy Lý Vương.

Cũng trước vấn đề hoa hậu Hà Kiều Anh gọi sai tên tổ tiên, ông Vĩnh Phú cho rằng điều đó không đáng chê trách, ngược lại cần khuyên răn, nhắc nhở để cho lớp trẻ hiểu biết, nhận thức đúng và tiếp tục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn".

"Ta nên bao dung, tha thứ chỉ vẽ cho các cháu nếu có những sai lầm gì đó chứ cũng không nên chỉ trích", ông nói.

Theo Ngoisao.net

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hà Kiều Anh được xác nhận nguồn gốc 'con vua cháu chúa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO