Hạ đường huyết sẽ được giải quyết tức thì khi ăn 8 loại thực phẩm này

Thuỳ Dung (dịch EAT THIS, NOT THAT)| 10/04/2024 10:57

Bệnh nhân hạ đường huyết nên ăn những loại thực phẩm này để lấy lại trạng thái sức khỏe ổn định.

Hạ đường huyết sẽ được giải quyết tức thì khi ăn 8 loại thực phẩm này
Hạ đường huyết sẽ được giải quyết tức thì khi ăn 8 loại thực phẩm này. Đồ hoạ: Thuỳ Dung

Kiểm soát lượng đường trong máu là vấn đề quan trọng, đặc biệt với những bệnh nhân đái tháo đường. Khi đường huyết hạ thấp nhanh chóng có thể khiến người bệnh cảm thấy run rẩy, đổ mồ hôi, ớn lạnh, khó chịu, lú lẫn, nhịp tim nhanh, đói, mệt mỏi, buồn nôn, mờ mắt, ngứa ran hoặc tê ở người, lưỡi, môi hoặc má. Thậm chí với một số trường hợp nặng còn có thể dẫn đến co giật.

Khi gặp phải một số biểu hiện trên, người bệnh nên ăn một số loại thực phẩm sau đây để lượng đường huyết về ngưỡng ổn định:

Tăng đường huyết bằng nước ép

Trong nước ép có chứa thành phần đường tự nhiên dễ hấp thụ. Khi gặp tình trạng hạ đường huyết bất ngờ, chỉ cần uống 1/2 cốc nước ép như cam, táo hay nước ép trái cây bất kỳ sẽ giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại được trạng thái tỉnh táo.

Uống nước ngọt khi tụt đường

Nước ngọt là loại thực phẩm không tốt đối với sức khỏe của các bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, việc uống 1/2 cốc nước ngọt là điều nên làm nếu gặp phải tình trạng hạ đường huyết.

Lưu ý, nước ngọt được sử dụng là loại nước ngọt thông thường, không phải các loại nước ăn kiêng bởi trong thời điểm này, cơ thể đang cần được bổ sung đường và calo một cách nhanh chóng.

Hạ đường huyết. Đồ hoạ:
Một số loại thực phẩm sau đây để lượng đường huyết về ngưỡng ổn định đối với người bệnh bị hạ đường huyết. Đồ họa: Thuỳ Dung

Ổn định đường huyết bằng mật ong

Trong một thìa canh mật ong có khoảng 17 gram đường - đây là lượng được khuyến nghị để tuân theo "quy tắc 15-15". Chính vì vậy, sử dụng trực tiếp mật ong nguyên chất hoặc pha cùng nước ấm đều là phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng hạ đường huyết tức thì.

Cân bằng đường huyết trong máu bằng siro ngô

Giữ trữ sẵn một chai siro ngô trong tủ lạnh là điều nên làm đối với những gia đình có bệnh nhân mắc chứng bệnh tiểu đường. Sử dụng một muỗng canh khi lượng đường trong máu xuống dưới 70 mg/dL sẽ giúp cung cấp khoảng 16 gram đường.

Dùng đường hạt khi giảm đường huyết

Đường trắng là loại thực phẩm quen thuộc đối với mọi gia đình. Một muỗng canh đường trắng có chứa khoảng 12,5 gram carb hấp thụ nhanh, đây là thứ bạn cần khi lượng đường trong máu giảm mạnh.

Ăn lượng kẹo Jelly bean vừa đủ

Một nguồn thực phẩm giúp giải quyết tình trạng hạ đường huyết khác chính là kẹo Jelly bean. Kẹo Jelly bean là những viên kẹo đường hình hạt đậu nhỏ với vỏ kẹo mềm và bên trong là lớp gel dày.

Tuy nhiên, khẩu phần có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước của loại kẹo được sử dụng. Để đạt hiệu quả tối đa, người bệnh nên kiểm tra nhãn và lấy số kẹo tương đương với 15 gram đường.

Ngậm kẹo cứng ổn định đường

Kẹo cứng cũng có thể giúp tăng đường huyết tức thì trong máu khi nó xuống quá thấp. Trong trường hợp này, bạn hãy chọn loại kẹo cứng chứa đường thông thường, không phải các loại kẹo không đường hoặc kẹo dành cho người ăn kiêng.

Ăn kẹo gôm dẻo cân bằng đường huyếtĐặc trưng của những loại kẹo dẻo này thường có màu sắc rực rỡ, được làm từ gelatin hoặc pectin và được phủ bên ngoài một lớp đường mỏng. Do chứa hàm lượng đường tương đối cao nên loại thực phẩm này sẽ giúp bạn đưa chỉ số đường huyết về ngưỡng an toàn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bài liên quan
  • Nem nắm Giao Thuỷ món ăn dân dã giữ chân khách gần xa
    Khi nhắc đến Nam Định, người ta thường hay nói đến món phở bò được lưu truyền nhiều đời, bên cạnh đó món nem nắm Giao Thủy cũng được nhắc tới như một món quà quê dân dã đã trở thành món ăn nổi tiếng gần xa.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Hạ đường huyết sẽ được giải quyết tức thì khi ăn 8 loại thực phẩm này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO