Gương cầu lồi 360 độ có thực sự giúp xóa điểm mù?

Thu Hà| 03/04/2022 16:00

Với mong muốn kiểm soát tốt hơn các điểm mù ở vị trí 2 góc phần tư sau xe, nhiều bác tài đã chọn cách gắn thêm gương cầu lồi 360 độ trên gương chiếu hậu. Vây gương cầu lồi 360 độ có giúp xóa điểm mù?

Gương cầu lồi xóa điểm mù là gì?

Điểm mù trên gương chiếu hậu đa số đều khiến lái xe “bất lực”. Bởi người lái quan sát đa phần quan sát hầu hết không gian hai bên và phía sau xe thông qua gương chiếu hậu hai bên tai và ở giữa. Dù các nhà sản xuất đã cố gắng hoàn thiện kiểu mẫu gương chiếu hậu, người lái cũng điều chỉnh đúng cách nhất để phát huy tối đa công năng của gương chiếu hậu, thì tầm quan sát của người lái vẫn bị giới hạn trong một phạm vi nhất định. Vẫn tồn tại những vùng điểm mù mà người lái không quan sát được.

Gương cầu lồi ô tô hay còn được gọi là gương xóa điểm mù hoặc gương lồi gắn xe hơi được thiết kế là dạng gương con, gắn phụ trên gương chiếu hậu của xe. Điểm khác biệt giữa dạng gương chiếu hậu và gương xóa điểm mù là gương chiếu hậu là dạng gương phẳng còn gương cầu ôtô là dạng gương lồi, nhỏ, là phụ kiện để gắn thêm trên xe.

Gương cầu xoá điểm mù có khả năng cho góc chiếu rộng hơn, tăng tối đa tầm quan sát. Người lái có thể dễ dàng thấy được những vùng không gian mà trước đây không thể nhìn thấy trên gương chiếu hậu.

gương cầu lồi
Gương cầu lồi ô tô hay còn được gọi là gương xóa điểm mù hoặc gương lồi gắn xe hơi

Gương cầu lồi ô tô loại nào tốt nhất?

Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu gương cầu xoá điểm mù cho ô tô, trong đó phổ biến có các loại sau:

Gương cầu lồi có viền

Gương cầu lồi xe ô tô có viền được thiết kế với một vòng viền xung quanh gương. Vòng viền này đồng thời cũng là phần chân đế của gương. Một số sản phẩm có vòng viền màu đen, một số khác có vòng viền màu trắng.

Ưu điểm của loại gương này là giá bán rẻ hơn những loại gương cầu lồi xe con khác.

Tuy nhiên gương cầu oto có viền lại tồn tại nhiều nhược điểm. Về thẩm mỹ, vòng viền khiến gương trông khá thô. Khi lắp trên kính chiếu hậu không tạo được cảm giác liền mạch. Quan trọng hơn, vòng viền này còn tăng diện tích chiếm dụng của gương cầu xoá điểm mù trên mặt kính chiếu hậu. Trong khi diện tích kính chiếu hậu xe con vốn đã nhỏ nên việc xuất hiện thêm vòng viền sẽ gây cản trở ít nhiều. Gương cầu cho ô tô loại có viền được thiết kế dạng cố định. Không có trục xoay nên chỉ cung cấp cố định một góc nhìn.

Tuy gương cầu lồi chiếu hậu có viền có giá rẻ nhưng khá nhiều người dùng than phiền về chất lượng, độ bền và thiếu tính năng xoay 360 độ.

Gương cầu lồi 360 độ

Gương cầu lồi 360 độ (còn gọi là kính chiếu hậu xoay 360 độ) là một loại gương cầu con, thiết kế tràn viền (không có viền), bên dưới có một trục xoay 360 độ.

Thiết kế gương 360 gắn gương hậu được đánh giá thanh mảnh, đẹp mắt. Khi lắp vào kính chiếu hậu, tạo sự liền mạch, sang trọng. Đặc biệt vì thiết kế tràn viền nên không phí phạm diện tích trên kính chiếu hậu, không gây cảm giác cồng kềnh.

gương cầu lồi
Thiết kế gương 360 gắn gương hậu được đánh giá thanh mảnh, đẹp mắt

So về tính năng, gương cầu xoá điểm mù 360 độ hơn hẳn các loại gương cầu lồi ô tô con khác khi được tích hợp trục xoay 360 độ. Với trục xoay bên dưới này, người lái có thể tuỳ chỉnh độ nghiêng của gương theo mọi hướng tuỳ theo tình huống.

Gương cầu 2 góc

Gương xoá điềm mù ô tô dạng cầu 2 góc (còn gọi là gương tam giác) có thiết kế hơi khác với những loại gương cầu trên. Gương này gồm 2 mặt gương nằm vuông góc với nhau, không được lắp trực tiếp trên mặt gương chiếu hậu mà lắp ở bên dưới. Gương cũng có 1 trục xoay có thể xoay 360 độ nhiều hướng.

So với các loại gương cầu lồi cho ô tô khác, gương xoá điểm mù dạng cầu 2 góc này mang đến tầm nhìn rộng vì có đến 2 mặt gương bố trí 2 góc khác nhau. Bản thân mỗi mặt gương cũng rất rộng. Gương không lắp trực tiếp trên bề mặt kính hậu nên không ảnh hưởng đến góc quan sát này.

Gương cầu 2 góc cũng có trục xoay 360 độ, người lái có thể tuỳ ý điều chỉnh theo ý muốn. Với 2 góc nhìn riêng biệt nằm vuông góc, người lái có thể vừa quan sát được góc trong như khu vực lốp sau, lại vừa quan sát được góc ngoài thấy các phương tiện, vật cản ở phía xa. Đây chính là ưu điểm nổi bật của loại gương này.

Tuy nhiên gương xoá điềm mù ô tô dạng cầu 2 góc có nhược điểm khá cồng kềnh. Để bố trí được 2 mặt khác nhau bắt buộc gương có kích thước to và nặng hơn so với các loại gương cầu lồi xe hơi khác.

Nhiều người đánh giá gương dạng cầu 2 góc này tuy cho tầm quan sát tốt nhưng lại quá to, lắp lên xe cồng kềnh, trông thô, không đẹp, mất vẻ sang trọng của xe ô tô. Đa phần cho rằng gương này chỉ phù hợp với những ai lái còn yếu, chưa có nhiều kinh nghiệm quan sát. Với những ai đã lái xe thành thục thì không nhất thiết phải lắp gương cầu to như thế này.

Gương cầu lồi 360 độ có thực sự giúp xóa điểm mù?

Gương cầu lồi còn thường được gọi là gương xóa điểm mù. Đây là một phụ kiện không đi kèm theo xe mới mua mà thường được chủ xe lắp thêm trong quá trình sử dụng. Đặc điểm của gương cầu lồi 360 độ là được thiết kế dưới dạng gương con và thay vì có dạng phẳng thì gương được thiết kế dưới dạng lồi. Đặc biệt là gương được tích hợp trục xoay 360 độ, cho phép người lái có thể tuỳ chỉnh độ nghiêng của gương theo mọi hướng tuỳ theo tình huống.

Những ai đã từng sử dụng gương cầu lồi 360 độ sẽ thấy, với thiết kế khác biệt so với gương chiếu hậu, gương cầu lồi có tác dụng mở rộng góc chiếu hơn, từ đó giúp mở rộng tối đa tầm quan sát của tài xế về phía sau.

Chính vì thế mà khi lắp thêm gương cầu lồi 360 độ trên gương chiếu hậu, người lái sẽ nhìn thấy được các điểm mù mà gương chiếu hậu của xe không thể bao quát, từ đó đảm bảo an toàn hơn khi muốn chuyển hướng, quay đầu xe… gương cầu lồi vì thế trở thành một trong phụ kiện “must have” của nhiều bác tài.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gương cầu lồi 360 độ có thực sự giúp xóa điểm mù?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO