Gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt: VKS đề nghị cho hưởng án treo

07/03/2024 11:21

Viện KSND TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đưa ra đề nghị về mức án dành cho hai bị cáo Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích.

Sáng nay 7/3, tại phiên tòa xét xử vụ án xâm phạm thi thể quy định tại khoản 1 Điều 319 Bộ luật hình sự, đang diễn ra tại Lâm Đồng, đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đề nghị cho 2 bị cáo Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích hưởng án treo về tội “Xâm phạm thi thể”.

Lê Minh Quang (hiện tại ngoại, tạm trú ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng) và Cao Thị Thu Bích (ngụ Đắk Lắk) là hai bị cáo liên quan đến vụ gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt xảy ra hồi tháng 3/2022.

Đại diện Viện KSND đưa ra đề nghị về mức án cho các bị cáo. (Ảnh: Hiền Mai)
Đại diện Viện KSND đưa ra đề nghị về mức án cho các bị cáo. (Ảnh: Hiền Mai)

Cụ thể, trong phần luận tội, sau khi xem xét, phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của vụ án, đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Minh Quang từ 18 - 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và thời gian thử thách 3-4 năm về tội "Xâm phạm thi thể".

Đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Cao Thị Thu Bích từ 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và thời gian thử thách là 20-36 tháng cũng với tội danh nêu trên.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lâm Đồng, năm 2017, qua giới thiệu từ bạn bè, ông Quang quen biết ông N.H.N. Biết Quang nuôi dạy và điều trị cho trẻ chậm phát triển trí tuệ (trẻ tự kỷ), ngày 3/3/2022, gia đình ông N. đưa con trai là N.L.M.Q (18 tháng tuổi) đến TP Bảo Lộc giao cho Quang nhờ chăm sóc, chữa bệnh.

Được khoảng 2-3 ngày, thấy cháu Q. có biểu hiện ho, nóng sốt, Quang lấy que test COVID-19 để test thì thấy kết quả dương tính với COVID-19. Sợ ông N. lo lắng nên Quang chưa vội báo cho ông này biết mà nói Bích đi mua thuốc điều trị COVID-19 về cho cháu Q. uống.

Đến ngày 5/3/2022, Quang gửi hình ảnh chụp que test COVID-19 của Q. qua Zalo cho ông N. và báo cho ông N. biết. Ngày 8/3/2022, khi test cho Q. thấy âm tính, Quang cũng thông báo cho anh N..

Đến ngày 22, 23/3/2022, thấy cháu Q. bị ho, sốt trở lại nhưng Quang không test cho Q., cũng không báo cho ông N. biết, chỉ theo dõi và chăm sóc.

Khoảng 1-2 giờ sáng 25/3/2022, thấy tình trạng sức khỏe của cháu Q. rất yếu, có biểu hiện khó thở, Bích và Quang đưa cháu đi bệnh viện. Ông Quang đưa cháu Q. về nhà thuê ở đường Phan Chu Trinh, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc để chăm sóc và điều trị cùng hai cháu khác.

Đi được khoảng 2-3 km về hướng Bệnh viện II Lâm Đồng thì cháu Quân tử vong. Lúc này, Bích lái xe chở Quang và Q. về lại nhà. Sau đó, Bích nói Quang thông báo cho ông N. Do biết ông N. đang bị bệnh nặng nên Quang không thông báo. Khi Bích đề nghị Quang báo cho y tế thì Quang nói với Bích: “Báo cho y tế thì người ta sẽ đưa đi hỏa táng, thủ tục hỏa táng sẽ lâu và thất lạc tro cốt”.

Rồi Quang bàn với Bích đưa thi thể cháu Q. về Huế giao cho gia đình anh N. Thống nhất xong, Bích lái xe chở Quang và thi thể cháu Q. ra Huế giao cho gia đình ông N. Tuy nhiên, sợ đường xa, thi thể bị phân hủy bốc mùi sẽ bị người khác phát hiện, cả hai bàn với nhau thiêu xác cháu Quân rồi đưa tro cốt về giao cho gia đình.

Quang xác định địa điểm sẽ thiêu thi thể của cháu Quân là trong khu vườn của mình ở xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.

Trên đường đi Quang nói với Bích dừng lại một số điểm để mua than, can đựng xăng/dầu, mua xăng/dầu, xô sắt để phục vụ việc thiêu thi thể của cháu Q. Khoảng 13h ngày 25/3/2022, Quang và Bích lái xe đưa thi thể của cháu N.L.M.Q vào vườn của Quang ở xã Hòa Phú chọn địa điểm là khu vực khe cạn ở phía dưới thấp và cách cổng vườn khoảng 40 - 50 mét là chỗ thiêu thi thể cháu Q.

Tại đây, Bích đặt thi thể cháu Q. vào trong máng xe rùa rồi đi lên chỗ ô tô chờ. Quang ở lại chất than và dùng xăng/dầu thiêu thi thể của cháu Q. Khoảng 19h cùng ngày, khi thấy thi thể của cháu Q. thành than tro thì Quang gọi Bích xuống và nói Bích lấy nước trong thùng phi gần đó để Quang đổ vào trong máng xe rùa cho tắt lửa than và nhanh nguội.

Sau đó, Quang dùng cái tô xúc hết tro cốt của cháu Q. trong máng xe rùa đổ vào xô sắt. Quang nói Bích mang xô sắt đựng tro cốt của cháu Q. ra ô tô rồi sau đó Bích lái xe chở Quang đi về Khánh Hoà rồi đi Huế.

Quang cảnh diễn ra phiên tòa. (Ảnh: Hiền Mai)
Quang cảnh diễn ra phiên tòa. (Ảnh: Hiền Mai)

Sáng 27/3/2022, tại TP Huế, Quang và Bích đi mua cái hũ sành rồi lấy tro cốt của cháu Q. đựng trong xô sắt bỏ vào hũ sành. Sau đó, Quang hẹn gặp ông N. tại một quán cà phê tại TP Huế. Khi gặp Quang thông báo cho ông N. biết toàn bộ sự việc rồi Bích mang hũ sành đựng tro cốt của cháu Q. giao cho ông N.

Cho rằng Quang đã có hành vi xâm hại con mình nên ông N. làm đơn trình báo Công an TP Huế và được hướng dẫn gửi đơn đến Công an tỉnh Lâm Đồng. Tại Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng, Quang và Bích đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

HIỀN MAI
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gửi con đi chữa bệnh, nhận lại hũ tro cốt: VKS đề nghị cho hưởng án treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO