Gửi con đi chữa bệnh, nhận hũ tro cốt: Nguyên nhân tử vong còn nhiều mâu thuẫn

26/11/2023 17:01

Theo luật sư, cáo trạng của Viện trưởng VKDND tỉnh Lâm Đồng vụ gửi con đi chữa bệnh, nhận về hũ tro cốt có chi tiết mâu thuẫn về nguyên nhân cái chết của nạn nhân.

Tại phiên toà xét xử sơ thẩm vụ gia đình ở TP Huế gửi con đi chữa bệnh, đau đớn nhận về hũ tro cốt, luật sư Lê Hồng Sơn (đoàn luật sư Thừa Thiên - Huế và là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là ông N.H.N) cho biết ông N.H.N (trú Thừa Thiên - Huế) tố giác Lê Minh Quang có hành vi xâm phạm đến con mình là cháu N.L.M.Q (SN 2019) dẫn đến cái chết của cháu Q.

Theo luật sư Lê Hồng Sơn, trong suốt quá trình điều tra cũng như kết luận điều tra và cả bản cáo trạng được tuyên đọc tại phiên toà xét xử sơ thẩm, không có bất kỳ dòng kết luận nào là Lê Minh Quang có xâm phạm cháu N.L.M.Q hay không.

Ông N.H.N cho rằng vẫn còn những nghi vấn chưa được kết luận như việc Lê Minh Quang đánh đập cháu Q. dẫn đến cái chết là đúng hay sai, có căn cứ hay không có căn cứ.

Lê Minh Quang (ngồi, đeo khẩu trang) và Cao Thị Thu Bích trực tiếp thiêu thi thể của cháu N.L.M.Q rồi mang tro cốt ra TP Huế giao cho gia đình. Đến nay nguyên nhân chết của cháu Q. vẫn chưa được kết luận rõ ràng.

Lê Minh Quang (ngồi, đeo khẩu trang) và Cao Thị Thu Bích trực tiếp thiêu thi thể của cháu N.L.M.Q rồi mang tro cốt ra TP Huế giao cho gia đình. Đến nay nguyên nhân chết của cháu Q. vẫn chưa được kết luận rõ ràng.

Luật sư Lê Hồng Sơn dẫn Khoản 2 Điều 216 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định bắt buộc phải trưng cầu giám định để xác định nguyên nhân chết. Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án, cơ quan CSĐT không có bất kỳ một trưng cầu giám định vào về nguyên nhân cái chết của cháu N.L.M.Q.

Theo vị luật sư, trang 4 cáo trạng số 50/CT-VKS-P2 của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lâm Đồng kết luận cháu N.L.M.Q chết vì COVID-19 nhưng trang 5 của cáo trạng lại ghi cháu N.L.M.Q. chết không rõ lý do nên không đủ căn cứ để xử lý hành vi vi phạm về khám chữa bệnh của Lê Minh Quang.

Luật sư đặt vấn đề đã có trưng cầu giám định để xác định nguyên nhân chết của cháu bé hay chưa, đồng thời đặt câu hỏi với cơ quan điều tra về nguyên nhân tử vong cũng như kết luận giám định cái chết của cháu Q.

"Nguyên nhân chết là căn cứ rất quan trọng để xác định tội danh của các bị cáo cùng những vấn đề liên quan đến vụ án và là vấn đề mấu chốt để xử lý vụ án. Không thể lúc thì nói chết vì COVID-19 lúc lại nói không rõ nguyên nhân.

Ngay tại phiên toà hôm nay, khi trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Lê Minh Quang cũng chưa rõ cháu N.L.M.Q. chết vì nguyên nhân gì mà chỉ nghĩ là do COVID-19”, luật sư Lê Hồng Sơn nêu quan điểm.

Tranh luận với luật sư Lê Hồng Sơn tại phiên toà, đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết: “Đối với hành vi xâm phạm đến cháu Q., trong quá trình xác minh và trả lời đơn thư, chúng tôi cũng trả lời rồi và trong hồ sơ vụ án, kết luận cáo trạng là không có hành vi ấy”.

Bà Ngô Thị Ka Ly - Đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc cho rằng, việc giám định nguyên nhân chết của cháu N.L.M.Q. là không thể làm được.

Bà Ngô Thị Ka Ly - Đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc cho rằng, việc giám định nguyên nhân chết của cháu N.L.M.Q. là không thể làm được.

Liên quan đến câu hỏi của luật sư là vì sao không trưng cầu giám định nguyên nhân chết của cháu N.L.M.Q., đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc nói: “Đối với việc xâm phạm sức khoẻ người khác, buộc phải có tính định lượng tức là tỷ lệ thương tật xảy ra… thì chúng tôi mới xử lý được.

Quá trình giám định không thu giữ được DNA đầy đủ mà chỉ xác định được mẫu tro cốt là xương người và chúng tôi đủ căn cứ để khởi tố về tội “xâm phạm thi thể”… Ngoài ra, để chứng minh được có hành vi giết người hay không thì rất khó vì không còn chứng cứ gì cả. Chúng tôi cũng thực nghiệm điều tra và khám nghiệm hiện trường rồi, không ghi nhận dấu vết gì".

Đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc cho rằng không thể giám định nguyên nhân tử vong của cháu N.L.M.Q. Để giám định nguyên nhân tử vong, cần có thông tin nào đó để trưng cầu, không thể chỉ dùng tro cốt.

Tiếp tục tranh luận với ý kiến nêu trên của đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc, luật sư Lê Hồng Sơn khẳng định: “Nguyên nhân chết của cháu N.L.M.Q chưa xác định được rõ ràng. Trong khi đó, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định bắt buộc phải trưng cầu giám định nguyên nhân chết.

Đại diện Viện Kiểm sát nói là giám định không được. Vậy, giám định chưa mà biết được hay không được? Nguyên nhân chết của cháu lúc thì nói là do COVID-19 lúc lại nói không rõ nguyên nhân? Vậy cuối cùng vì cái gì để kết luận rằng Lê Minh Quang không có hành vi giết người?”.

Tranh luận với luật sư về vấn đề này, đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc vẫn bảo lưu quan điểm, để đưa ra yêu cầu trưng cầu giám định nguyên nhân chết của cháu N.L.M.Q.,cần phải có các thông tin.

Hiện tại, vẫn chưa đủ căn cứ để đưa ra những yêu cầu cho cơ quan giám định. Do đó, chưa thể giám định nguyên nhân chết và chưa có căn cứ xác định các bị cáo có xâm phạm tính mạng, sức khoẻ của cháu N.L.M.Q. hay không.

Trước đó, như VTC News đưa tin, sáng 24/11 TAND TP Bảo Lộc xét xử sơ thẩm đối với Lê Minh Quang (SN 23/1/1977 tại Thừa Thiên - Huế, nơi cư trú số 19 Mimosa, phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và Cao Thị Thu Bích (SN 11/11/1983 tại Đắk Lắk và nơi đăng ký thường trú, cư trú tại số 17 đường Duy Tân, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) - bị truy tố về tội danh "xâm phạm thi thể".

Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích tại thời điểm tự ý thiêu thi thể của cháu N.L.M.Q thành tro cốt rồi mang ra TP Huế giao cho gia đình cháu để lo hậu sự.

Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích tại thời điểm tự ý thiêu thi thể của cháu N.L.M.Q thành tro cốt rồi mang ra TP Huế giao cho gia đình cháu để lo hậu sự.

Sau khi xem xét, phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của vụ án, đại diện Viện KSND TP Bảo Lộc đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Minh Quang từ 18-20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và thời gian thử thách 3-4 năm. Bị cáo Cao Thị Thu Bích bị đề nghị 15-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và thời gian thử thách là 20-36 tháng với tội danh nêu trên.

Kết thúc phiên toà trưa 24/11, do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp cần thời gian để đánh giá trước khi tuyên án nên HĐXX tuyên nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào lúc 10h ngày 27/11.

Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích là người liên quan trực tiếp đến vụ gia đình ông N.H.N (trú TP Huế) đau đớn nhận về hũ tro cốt sau khi gửi con là cháu N.L.M.Q cho Lê Minh Quang chữa bệnh chậm nói, chậm phát triển. Vụ việc xảy ra vào năm 2022 và gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài.

NGUYỄN VƯƠNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gửi con đi chữa bệnh, nhận hũ tro cốt: Nguyên nhân tử vong còn nhiều mâu thuẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO