GSD LuWa - Dự án xe bọc thép hạng nhẹ hiện đại của quân đội Đức

25/11/2021 14:39

GSD LuWa là dự án phát triển mẫu xe bọc thép hạng nhẹ, có khả năng lắp đặt các thiết bị và vũ khí hiện đại, nhằm trang bị cho lực lượng đổ bộ đường không của quân đội Đức trong thập kỷ tới.

Hiện nay, nhằm phục vụ lợi ích của quân đội Đức, một loại xe bọc thép chở quân đầy triển vọng là GSD LuWa đang được phát triển. Trong tương lai, phương tiện này sẽ đi vào hoạt động cùng các đơn vị đổ bộ đường không và thay thế các phương tiện lỗi thời thuộc dòng Wiesel. Mẫu xe mới này được tạo ra với mục đích hoạt động lâu dài, và do đó các giải pháp thiết kế mang các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật cao.

Công nghệ của tương lai

Hiện nay, các đơn vị đổ bộ đường không của quân đội Đức vẫn còn khoảng 200 xe bọc thép hạng nhẹ Wiesel, với một số sửa đổi vũ khí và trang bị khác nhau. Theo kế hoạch, trong những năm tới chúng sẽ tiến hành hiện đại hóa, để tiếp tục duy trì hoạt động. Theo đó, hoạt động của xe Wiesel sẽ tiếp tục cho đến năm 2030. Và đến cuối thập kỷ này, quá trình thay thế bằng công nghệ mới sẽ bắt đầu.

Công việc chế tạo loại xe bọc thép chở quân triển vọng mới được bắt đầu từ năm 2019, khi Bộ Quốc phòng Đức mở thầu và đưa ra các yêu cầu kỹ thuật và chiến thuật riêng. Cụ thể, quân đội cần một loại xe bọc thép hạng nhẹ phù hợp để vận chuyển bằng đường không, có thể bố trí trong buồng lái của trực thăng CH-53 hoặc các máy bay vận tải quân sự hiện có.

Hình ảnh đầu tiên của dự án GSD LuWa. Ảnh: IABG.

Khách hàng cũng muốn xe có tổ máy phát điện hybrid và một khung gầm bánh xích, với hệ thống treo có kiểm soát. Trong phiên bản đầu của dự án, phương tiện mới sẽ sử dụng mô-đun chiến đấu, với một khẩu pháo cỡ nhỏ. Trong tương lai, không loại trừ khả năng tích hợp các hệ thống và vũ khí hiện đại khác.

Tháng 4-2020, Industrieanlagen Betriebsgesellschaft MBH (IABG) đã được trao hợp đồng phát triển dự án, xây dựng và thử nghiệm nguyên mẫu đầu tiên. Nhà phát triển đã có kế hoạch để thu hút sự tham gia của các tổ chức Đức và nước ngoài khác, với tư cách là các đơn vị phát triển thành phần và cụm lắp ráp riêng lẻ. Ở giai đoạn ban đầu, dự án đã nhận được tên định danh hoạt động là GSD LuWa (Dự án công nghệ cho vũ khí vận tải bằng đường không).

Quá trình thiết kế mất khoảng một năm và việc lắp ráp nguyên mẫu GSD LuWa đầu tiên đã bắt đầu vào mùa xuân năm ngoái. Sự xuất hiện của chiếc xe đã được tiết lộ vào đầu năm nay. Vào tháng 8 vừa qua, khách hàng và công chúng đã được xem nguyên mẫu hoàn chỉnh. Đồng thời, một số đặc điểm và tính năng của phương tiện đã được tiết lộ.

Vào giữa tháng 10, tại bãi thử Lichtenau, khách hàng đã được xem các khả năng chính của nguyên mẫu. Chiếc xe bọc thép chạy dọc đường đua xe tăng, và thể hiện khả năng hỏa lực cao.

Dự án GSD LuWa sau đó đã nhận thêm các đánh giá tích cực, và dự án phát triển sẽ tiếp tục thực hiện theo kế hoạch. Nếu công việc hiện tại hoàn thành với kết quả như mong đợi, IABG sẽ bắt đầu chế tạo mẫu xe bọc thép LuWa chính thức, phù hợp với các yêu cầu để sản xuất hàng loạt và đưa vào trang bị trong tương lai gần.

Phương tiện chiến đấu hiện đại

GSD LuWa là một chiếc xe bọc thép nhỏ gọn và hạng nhẹ, với khả năng lắp đặt các thiết bị hoặc vũ khí cần thiết. Theo yêu cầu của khách hàng, trọng lượng chiến đấu của xe không vượt quá 6,2 tấn, chiều dài 4,2m, chiều rộng 2m, chiều cao tùy thuộc vào loại mô-đun chiến đấu và phương thức hoạt động của hệ thống treo. Chiều cao tối thiểu của nguyên mẫu hiện tại không có tháp che là 1,85m.

Theo đó, một thân xe bọc thép nguyên bản với “mui xe” ở mũi, có kính lớn phía trước và các tấm chắn bùn đã được phát triển. Thân xe cung cấp khả năng chống đạn mảnh và mìn ở mọi góc độ. Trên nóc xe có một ghế phụ tải dạng mô-đun chiến đấu.

Theo yêu cầu của khách hàng, GSD LuWa sử dụng hệ thống truyền động hybrid, bao gồm các thiết bị của một số nhà sản xuất Đức. Một máy phát điện diesel và các đơn vị liên quan được lắp đặt ở phía sau thân xe. Các động cơ kéo được đặt trong vỏ mũi và ở đuôi xe. Pin có thể sạc được bố trí trong các ổ khác của hộp đựng. Ở mạn phải của thân xe có một bộ tản nhiệt lớn, để làm mát động cơ và hệ thống điện.

Về phương thức hoạt động, hầu hết thời gian động cơ điện phải lấy năng lượng trực tiếp từ máy phát diesel. Nếu cần thiết, có thể điều khiển xe bằng pin khi động cơ diesel tắt. Điều này làm giảm đáng kể tiếng ồn tạo ra. Tuy nhiên, hiện các đặc điểm điều khiển phương tiện vẫn chưa được tiết lộ.

Các thành phần của xe bọc thép GSD LuWa. Ảnh: IABG.

Để tăng khả năng xuyên quốc gia và có những lợi thế khác, hệ thống gầm nguyên bản, với 2 cặp rãnh đã được phát triển. Cặp cánh quạt phía trước có 3 bánh đường mỗi bên, và 1 bánh dẫn động phía trước. Mỗi bánh xe dẫn động được kết nối với động cơ kéo riêng. Các con lăn được trang bị hệ thống treo khí nén có điều khiển, cho phép thay đổi khoảng sáng gầm xe.

Khung gầm 4 đường được đề xuất không thua kém các thiết kế truyền thống về tính cơ động và khả năng di chuyển xuyên quốc gia. Đồng thời, phương tiện cũng có khả năng sống sót cao.

Nguyên mẫu hiện tại đã nhận được một mô-đun chiến đấu điều khiển từ xa ASGARD từ công ty Valhalla Turrets của Slovenia. Nó mang theo một khẩu pháo Mauser BK 27 27mm và một ống ngắm quang điện. Trong tương lai, nguyên mẫu này sẽ được lắp đặt thêm hệ thống tên lửa EuroSpike. Trong tương lai, GSD LuWa sẽ có thể có được trang bị thêm các mô-đun khác, với nhiều thiết bị mục tiêu khác nhau.

Kíp điều khiển GSD LuWa chỉ gồm 2 người. Người lái xe nằm ở phía trước của khoang điều khiển. Phía sau là nơi làm việc của người chỉ huy, với các dụng cụ hỗ trợ đặc biệt.

Thử nghiệm nguyên mẫu

Về góc độ kỹ thuật, dự án GSD LuWa đang được quan tâm rất nhiều. Một số ý tưởng và giải pháp táo bạo đã được đề xuất để đáp ứng các yêu cầu khá khắt khe của khách hàng. Theo đó, nhiều đơn vị sẵn sàng cung cấp các thiết bị mang đặc tính kỹ thuật và hoạt động cần thiết cho phương tiện. Nhưng mức độ thành công vẫn chưa được đảm bảo.

Ở hình thức hiện tại, dự án của IABG được xem xét ở mức độ cao và tiềm ẩn rủi ro kỹ thuật. Vì lý do này, dự án hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu, nhằm mục đích trình diễn và thử nghiệm các công nghệ mới. Chỉ sau khi hoàn thành quá trình này và xác định được tiềm năng thực sự của các giải pháp sử dụng, thì mới có thể tiến tới thiết kế, chế tạo xe thiết giáp chở quân chính thức cho việc sản xuất hàng loạt và cung cấp cho quân đội.

Theo các chuyên gia, cho đến nay dự án GSD LuWa vẫn diễn ra suôn sẻ và không gặp bất kỳ khó khăn nào. Một số thử nghiệm đã được thực hiện. Ngoài ra, các đợt giới thiệu cho khách hàng diễn ra thuận lợi và nhận được đánh giá tốt. Có thể các nhà phát triển của dự án vẫn còn gặp một số khó khăn, nhưng họ đã vượt qua được và tiếp tục công việc. Đồng thời, họ đang tích lũy thêm kinh nghiệm, và sẽ áp dụng trong các dự án sau này.

Khả năng nhà phát triển IABG và các nhà thầu phụ có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của khách hàng và đưa dự án vào áp dụng hiện vẫn chưa thể khẳng định chính xác. Cho đến nay, không thể loại trừ khả năng dự án GSD LuWa sẽ phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, và điều này sẽ dẫn đến nhiều sự thay đổi nhất định.

Tuy vậy, quân đội Đức và các nhà phát triển có đủ thời gian để phát triển và chế tạo loại xe bọc thép đầy hứa hẹn này. Theo dự kiến, GSD LuWa có thể được đưa vào sản xuất sớm nhất là giữa những năm 2025.

MINH TUẤN (theo Topwar)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
GSD LuWa - Dự án xe bọc thép hạng nhẹ hiện đại của quân đội Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO