Google Maps sửa lỗi chỉ đường qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

11/02/2023 14:52

Ứng dụng không còn dẫn đường ôtô đi lên đoạn bị cấm trên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Google Maps không còn chỉ sai đường cho ôtô, qua đoạn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Xuân Sang.

Hướng dẫn cho ôtô đi lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hiện không còn được ứng dụng Google Maps đưa ra, khi người dùng tìm đường ở khu vực có liên quan. Nền tảng cập nhật chỉ đường thông qua các dữ liệu cập nhật từ vệ tinh, người dùng. Do đó, việc app đưa ra lộ trình sai vẫn dễ dàng xảy ra. Người dùng cần chủ động quan sát chỉ dẫn trên đường thay vì tin tưởng hoàn toàn công cụ trực tuyến.

Trước đó, Zing đã đưa tin về việc ứng dụng Google Maps hiển thị sai đường, hướng người dùng lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh cho phương tiện ôtô. Thực tế, đoạn đường này hiện chỉ cho phép xe máy lên cầu để vào đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ôtô vẫn bị cấm. Nếu tin tưởng vào chỉ dẫn của ứng dụng, người dùng có thể bị phạt hành chính 1-3 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Hiện tại, khi tìm đường đi từ hướng cầu Rạch Chiếc về quận 1, TP.HCM, Maps không còn chỉ đường lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Hai tuyến đường được đề xuất là hướng Trần Não, qua cầu Ba Son hoặc quay đầu trên đường Điện Biên Phủ, vòng ngược lại Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài ra, người dùng có thể vòng qua khu dân cư Vinhomes và nhập vào đường Nguyễn Hữu Cảnh cho lộ trình nói trên.

Google Maps sua loi anh 1
Đoạn dẫn vào đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn cấm ôtô. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo Google, dữ liệu khổng lồ của Maps được họ thu thập từ vệ tinh, nhà chức trách, ứng dụng chia sẻ quyền sử dụng và đội ngũ hỗ trợ cộng đồng. Do đó, khi có các thay đổi cho tuyến đường cấm, một chiều hoặc giới hạn thời gian, thông tin cần được cập nhật trở lại.

Theo ông Hoàng Lân, Chuyên viên Hỗ trợ của Google Maps tại Việt Nam, hệ thống cần người dùng đề xuất chỉnh sửa, báo cáo lỗi sai của ứng dụng để nền tảng ghi nhận và sửa chữa.

“Khi có vấn đề xảy ra về vị trí, đoạn đường sai lệch, người dùng cần báo cáo sự cố và trình bày vấn đề. Đội ngũ sẽ tiếp nhận phản hồi và xử lý trong 5-7 ngày. Nếu vấn đề không được giải quyết, người dùng có thể lên trang cộng đồng để báo lỗi, chờ đợi chuyên gia hỗ trợ”, ông Lân nói.

Theo đó, đội hỗ trợ cộng đồng của nền tảng nói trên sẽ cần xác thực lại lỗi sai với nhà chức trách hoặc có nhân viên kiểm tra tại chỗ.

Thực tế, Google vẫn là công ty hoạt động dựa trên thu thập từ cộng đồng. Dữ liệu, sản phẩm trên các ứng dụng như Google Maps, YouTube, Google Dịch… cũng được đóng góp, cập nhật từ người dùng. Nền tảng thiếu trách nhiệm trong việc kiểm duyệt, sàng lọc dữ liệu đầu vào dẫn đến đưa ra thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến khách hàng.

Nhiều lần Google Dịch tiếng Việt bị chỉnh sửa, phá hoại. Tháng 8/2021, khi người dùng điền câu “what doing you now” từ tiếng Anh sang tiếng Việt sẽ nhận được kết quả có nội dung “sai rồi ĐM, phải là ‘What are you doing now”.

Google Maps cũng từng bị phá hoại khi nhiều người chơi game Pokemon Go! dễ dàng giả mạo các địa điểm ảo trên bản đồ. Google nói họ cập nhật dữ liệu bản đồ mỗi giây. Tuy nhiên, đường đi chỉ sai vẫn cần ít nhất 5-7 ngày để khắc phục. Điều này khiến nhiều người chịu thiệt hại khi đi vào đường cấm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Google Maps sửa lỗi chỉ đường qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO