Google, Foxconn tiếp tục ‘rục rịch’ chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 09/03/2023 15:58

Các công ty công nghệ lớn như Foxconn, Google tiếp tục bày tỏ ý định chuyển nhiều dây chuyền sản xuất sang Việt Nam trong thời gian tới đây.

- Google chuyển dần các dây chuyền sang Việt Nam

Mới đây Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Darren Ward, Giám đốc cấp cao về nguồn cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Google đang có chuyến công tác tại Việt Nam để tìm hiểu về khả năng mở rộng chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghệ của Google.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình dịch chuyển các chuỗi cung ứng toàn cầu tới Việt Nam. Trong tiến trình đó, vai trò của dòng vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ, cũng như nền tảng công nghệ, tài chính và năng lực sản xuất của các Tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ như Google, Apple, Intel, Boeing, Walmart… đóng vai trò hết sức quan trọng.

Ông Darren Ward, Giám đốc cấp cao về nguồn cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Google cho biết Google, mặc dù mới chỉ được thành lập 25 năm nhưng hiện đã trở thành một trong những Tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới. Các sản phẩm của công ty không đơn thuần là sản phẩm phần mềm mà còn cả phần cứng và các trang thiết bị như điện thoại, đồng hồ thông minh, máy tính bảng… Google hiện quan tâm đến việc chuyển dần dây chuyền sản xuất một số thiết bị sang Việt Nam, vì vậy rất quan tâm đến các chính sách của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thuế.

Trao đổi với đại diện Google, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ một số thông tin liên quan tới cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (phục vụ CN điện tử, CN cao) có thể sẽ liên quan tới các kế hoạch phát triển sản xuất của Google tại Việt Nam trong tương lai; đồng thời cho biết để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của tập đoàn đa quốc gia, Bộ Công Thương đang phối hợp với nhiều Bộ, ngành và cơ quan, doanh nghiệp lớn (như Samsung, Toyota, …), các tổ chức quốc tế triển khai các dự án, chương trình tư vấn, cải tiến sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học và công nghệ, chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực của các nhà cung cấp Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Google phối hợp và đẩy nhanh việc triển khai các Dự án hợp tác nhằm tìm kiếm và phát triển các nhà cung cấp tiềm năng tại Việt Nam.

Trước đó vào cuối năm 2022 tờ New York Times vừa đưa tin cho biết, một phần trong dây chuyền sản xuất Pixel đang được Google chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Theo GizChina, nội dung báo cáo nói rằng Google Pixel 7 hiện đang được sản xuất tại Việt Nam và Google dự kiến Việt Nam sẽ là cứ điểm cung cấp nửa số điện thoại Pixel của mình trong năm tới.

Ngoài ra, Google cũng đang lên kế hoạch ra mắt một thiết bị gập lại vào năm 2023, tuy nhiên dây chuyền sản xuất chiếc điện thoại này vẫn sẽ được thực hiện tại Trung Quốc thay vì Việt Nam. Nguyên nhân vì công nghệ màn hình và bản lề sử dụng trong smartphone gập đến từ các nhà cung cấp tại Trung Quốc nên tạo điều kiện thuận lợi hơn khi sản xuất.

Hiện tại, vẫn chưa có xác nhận chính thức nào từ Google về thiết bị Pixel Fold nhưng đã có những rò rỉ về thiết bị đến từ chuỗi cung ứng cho biết sản phẩm đã bị trì hoãn một vài lần trong vài năm qua.

Trong khi Apple chỉ mới chuyển một số dây chuyền sản xuất iPhone 14 sang Ấn Độ, công ty này đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPad và Apple Watch sang Việt Nam. Danh sách 200 nhà cung cấp hàng đầu gần đây của Apple cho thấy, 10% trong số này đến từ Việt Nam.

- Foxconn xây nhà máy mới tại Việt Nam

Nhà thầu lớn nhất của Apple – Foxconn – cho biết vừa thuê một khu đất mới của Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang tại Việt Nam.

Theo hồ sơ đệ trình lên sàn chứng khoán Đài Loan (Trung Quốc) ngày 14/2, Foxconn (Hon Hai Precision Industry) đã ký hợp đồng thuê khu đất diện tích 45 ha của Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang với giá 62,5 triệu USD. Việc thuê đất nhằm đáp ứng “nhu cầu vận hành và mở rộng công suất”, hồ sơ ghi rõ.

Khu đất nằm tại Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang. Foxconn thuê qua công ty con Fulian Precision Technology Component. Thời gian thuê đến hết tháng 2/2057.

Tháng 8/2022, Foxconn ký thỏa thuận 300 triệu USD với một công ty Việt Nam để xây nhà máy mới ở Bắc Giang, nơi công ty đang sản xuất iPad và AirPods. Không rõ Foxconn sẽ lắp ráp gì tại nhà máy mới.

Theo Nikkei, cuối tháng 12 năm ngoái, Foxconn hoàn thành kế hoạch dịch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam. Sản phẩm đầu tiên dự kiến xuất xưởng vào đầu tháng 5 năm nay. Ngoài ra, Foxconn còn được cho là sẽ tăng gấp 4 lần nhân công tại nhà máy iPhone Ấn Độ trong hai năm tới, theo Reuters. Ông Cook xác nhận sẽ tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng iPhone.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Google, Foxconn tiếp tục ‘rục rịch’ chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO