Google Chrome thêm tính năng thực thi câu lệnh từ thanh địa chỉ, và đây là cách sử dụng

Tuấn Anh| 28/05/2021 14:30

Việt BáoThử nghiệm mới nhất của Google Chrome mang lại cho thanh URL một sức sống mới bằng những câu lệnh do bạn nhập vào.

Google Chrome không ngừng giới thiệu những thử nghiệm mới của mình. Năm ngoái, Google đã giới thiệu một cách mới để điều hướng hoặc thực hiện một tác vụ mà không cần phải rời khỏi thanh địa chỉ. Giờ đây, Google đang cung cấp tính năng mới cho trình duyệt - được gọi là Chrome Actions - có sẵn trong kênh Beta để mọi người dùng thử.

Theo đó, việc nhập các cụm từ như “translate this page” (dịch trang này) hoặc “edit passwords” (chỉnh sửa mật khẩu) trên thanh địa chỉ URL sẽ ngay lập tức trả về các nút lệnh để bạn nhấp vào và thực hiện tác vụ. Khi ra mắt, Chrome Actions có một chút hạn chế và hầu như chỉ hoạt động với các tính năng trong phần cài đặt Chrome. Nhưng Google hiện đang mở rộng phạm vi để bạn có thể ra lệnh mở một tài liệu Google Docs mới hoặc quản lý cài đặt tài khoản Google...

Bạn có thể thử nghiệm tính năng Actions mới của Chrome nếu đang sử dụng kênh Beta. Gõ vào chrome://flags trên thanh địa chỉ và Enter. Nếu chưa tham gia kênh Beta, bạn sẽ thấy thông báo như sau, bạn chỉ việc nhấp vào Try our beta channel để tải về bản Chrome Beta và cài đặt.

Trong Chrome Beta, bạn nhập chrome://flags và Enter, nhập vào ô tìm kiếm cụm từ “Omnibox suggestion”. Bên cạnh hai dòng Omnibox suggestion button row và Omnibox Pedal Suggestions, kích hoạt ở chế độ Enable cho cả 2 tính năng này trong hộp thả xuống.

Bây giờ là lúc bạn có thể thử nghiệm tính năng Chrome Actions mới. Lưu ý, với trình duyệt sử dụng ngôn ngữ nào, bạn phải nhập đúng câu lệnh của ngôn ngữ đó. Ví dụ như, nhập “xóa lịch sử” trên thanh địa chỉ với ngôn ngữ tiếng Việt và “delete history” khi dùng tiếng Anh. Lúc này sẽ xuất hiện một nút được gợi ý bên dưới câu lệnh nhập. Nhấn vào nút lệnh này để mở hộp thoại Xóa dữ liệu duyệt web.

Một số hành động có thể dùng bằng lệnh:

Xóa dữ liệu duyệt web: Nhập “xóa bộ nhớ đệm” (delete cache), “xóa lịch sử” (delete history) hoặc “xóa cookie” (delete cookie).

Cập nhật Chrome: Nhập “cập nhật trình duyệt” (update browser) hoặc “cập nhật Google Chrome” (update Google Chrome).

Mở cửa sổ ẩn danh: Nhập “ẩn danh” (incognito) hoặc “mở cửa sổ ẩn danh” (launch incognito mode).

Quản lý phương thức thanh toán: Nhập “cập nhật thông tin thẻ” (update card info) hoặc “chỉnh sửa thẻ tín dụng” (edit credit card).

Quản lý mật khẩu: Nhập “chỉnh sửa mật khẩu” (edit passwords) hoặc “cập nhật thông tin đăng nhập” (update credentials).

Dịch trang: Nhập “dịch trang này” (translate this page) hoặc “dịch này” (translate this).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Google Chrome thêm tính năng thực thi câu lệnh từ thanh địa chỉ, và đây là cách sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO