Goncalo Ramos, người đang ‘chiếm sóng’ của Ronaldo là ai?

Bình An| 07/12/2022 12:00

Không phải Ronaldo, Joao Felix…. cái tên được nhắc đến nhiều nhất từ đêm qua đến sáng nay trên các mặt báo sau trận ‘hủy diệt’ 6-1 của Bồ Đào Nha trước Thụy Sỹ là Goncalo Ramos. Đêm hôm trước, chẳng ai biết đến cái tên này.

06world-cup-portugal-switzerland-final-1-087f-superjumbo_11zon.jpg
Chỉ một trận đấu, Goncalo Ramos bước ra ánh sáng.

Lịch sử World Cup chứng kiến rất nhiều cái tên hoàn toàn vô danh nhưng chỉ trong ít phút ngắn ngủi bỗng vụt sáng khiến tất cả phải ngưỡng mộ. Đêm qua, Goncalo Ramos là một trường hợp như vậy?

Làm được điều Ronaldo chưa làm được

Goncalo Ramos là ai? Ngay cả những người theo dõi bóng đá quốc tế thường xuyên, tiền đạo này cũng ít nằm trong tâm trí. Ngay cả việc HLV Fernando Santos quyết định điền tên cầu thủ 21 tuổi này vào danh sách đến Qatar cách đây vài tuần đã gây ra không ít tranh cãi. So với những Ronaldo, Felix, Andre Silva hay cả Horta thì Ramos hoàn toàn lép vế. Anh chỉ được chọn khi Diogo Jota chấn thương vào giờ chót. Ngay cả với một cầu thủ ít tuổi hơn là Nuno Mendes, thì Ramos cũng không được chú ý bằng.

gettyimages-1245422850-e1670359469518_11zon.jpg
Sau Miroslav Klose năm 2002, Ramos là cầu thủ đầu tiên lập hat-trick ngay trong trận đầu tiên ở World Cup.

Đêm qua, sự dũng cảm của HLV Fernando Santos đã đưa tên tuổi của Goncalo Ramos ra ánh sáng. Đầu tiên, ông quyết định để ‘công thần’ Ronaldo ngồi trên ghế dự bị như một cách trừng phạt ‘ngầm’ sau những gì đã gây ra ở trận gặp Hàn Quốc. Kế đến, ông bỏ qua Ricardo Horta, cầu thủ ghi bàn trong trận thua 1-2 trước Hàn Quốc; hay Rafael Leao, tác giả một pha lập công trong chiến thắng 3-2 trước Ghana ở vòng bảng; hay Andre Silva, một cựu binh dày dặn hơn hẳn.

Trong buổi họp báo sau trận, câu hỏi vì sao để Ronaldo dự bị và trao cơ hội cho Ramos được gửi ngay đến HLV Santos. Và đây là câu trả lời của ông: “Tôi có ba cầu thủ mà tôi hoàn toàn tin tưởng: Ronaldo, Ramos và André Silva. Trong mỗi trận đấu, tôi sẽ sử dụng người nào mà tôi tin là tốt nhất”.

goncalo_ramos_portugal_celebrate_switzerland_world_cup.png
Ramos chỉ mới được triệu tập lần đầu lên ĐTQG hồi tháng 9/2022.

Trong 74 phút có mặt trên sân, tiền đạo 21 tuổi này tung ra 6 cú sút với 5 trong số này được thực hiện trong vòng cấm địa Thụy Sĩ, ghi 3 bàn và kiến tạo một đường chuyền cho đồng đội ghi bàn…

Ramos trở thành cầu thủ đầu tiên lập hat-trick trong lần đầu tiên đá chính tại World Cup kể từ Miroslav Klose năm 2002. Ramos còn vượt qua cả đàn anh Ronaldo ở chỗ ghi bàn trong một trận Knock-out trong khi Ronaldo chưa bao giờ làm được điều này trong 5 kỳ dự World Cup.

“Không phải trong giấc mơ lớn nhất của tôi. Tôi đã nghĩ đến việc được ra sân và luôn sẵn sàng kể từ khi vòng loại trực tiếp bắt đầu”.

Bàn thắng đầu tiên có lẽ là bàn thắng đẹp nhất trong cú hat-trick của Ramos: một pha ngoặt bóng nhanh trong vòng cấm và một cú sút rất mạnh, nhanh, không cho thủ môn Yann Sommer cơ hội cản phá.

Ronaldo lao đi như tên bắn khi bóng vào lưới, anh lao ra khỏi băng ghế dự bị và hướng về phía cột cờ góc, cười tươi rói và ăn mừng cùng các cầu thủ khác. Tiền đạo 37 tuổi khá thất vọng vì phải ngồi dự bị nhưng bàn thắng của Ramos khiến anh không thể che giấu sự hài lòng.

fjukvkzxeaukcwn.jpg
Ramos làm được điều Ronaldo chưa bao giờ làm được: ghi bàn trong một trận knock-out tại World Cup.

Goncalo Ramos tên đầy đủ là Goncalo Matias Ramos, sinh năm 2001. Anh chỉ nổi lên sau khi chân sút Darwin Nunez chuyển đến Liverpool đầu mùa này và ngay lập tức được HLV Roger Schmidt trọng dụng.

Ramos gia nhập học viện Benfica năm 13 tuổi, ra mắt đội một vào tháng 7/2020. Năm ngoái, chân sút này là Vua phá lưới tại Giải U19 châu Âu mà Bồ Đào Nha giành ngôi Á quân (thua Đức).

Tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, anh đã có 9 bàn thắng cho Benfica ở giải VĐQG Bồ Đào Nha và 5 bàn nữa ở cúp châu Âu. Tiềm năng của Ramos là một trong những lý do khiến Benfica bằng lòng để Darwin Nunez đến Liverpool.

fbl-por-liga-benfica-maritimo-funchal-1.jpeg
Goncalo Ramos trong màu áo Benfica mùa này.

Ramos đã thi đấu thăng hoa dưới thời tân huấn luyện viên Roger Schmidt và chơi ở vị trí tiền đạo chủ lực của đội trong hệ thống 4-2-3-1. Nhưng Ramos rất đa năng, có thể chơi rộng hơn và vượt trội khi được phép lùi sâu. Anh được so sánh với Harry Kane và Karim Benzema nhờ lối chơi hiện đại và rất giỏi liên kết với các vệ tinh xung quanh. Cách di chuyển và cảm giác bóng thính nhay của Ramos có gì đó rất giống với Thomas Muller.

Nhưng mãi đến tháng 9 vừa qua, Ramos mới lần đầu tiên được triệu tập vào ĐTQG. Sự xuất hiện ở đẳng cấp cao nhất của Ramos có thể sớm hơn một chút so với dự kiến của một số người, nhưng sẽ chẳng ngạc nhiên nếu từ đây anh “chiếm sóng” của Ronaldo và trở thành gương mặt kế cận trên hàng công của Bồ Đào Nha.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Goncalo Ramos, người đang ‘chiếm sóng’ của Ronaldo là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO