Gọi cho Iran, Bắc Kinh một lòng ủng hộ Tehran, Ngoại trưởng Trung Quốc nói Mỹ phải sửa sai

Bảo Hà| 08/11/2021 11:07

Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Abdollahian nhằm thảo luận về quan hệ song phương và hợp tác thiết thực.

Ngoại trưởng Trung Quốc
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Abdollahian. (Nguồn: Tehran Times)

Nhấn mạnh Trung Quốc và Iran là đối tác chiến lược toàn diện, ông Vương Nghị lưu ý, bất kể tình hình quốc tế có thay đổi thế nào, Bắc Kinh sẽ kiên quyết phát triển quan hệ hữu nghị và tăng cường hợp tác thực chất với Tehran nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho hai nước.

Nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh hoan nghênh quyết định của Tehran trong việc nối lại đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015, có tên gọi chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vào cuối tháng này.

Theo ông Vương Nghị, phía Mỹ cần có bước đi đầu tiên để sửa sai vì chính nước này đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời nhấn mạnh, dựa trên cơ sở này Iran có thể tiếp tục tuân thủ các cam kết của mình trong lĩnh vực hạt nhân.

Cho rằng, tất cả các bên cần tăng cường phối hợp và cùng thúc đẩy đàm phán đi đúng hướng, quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh luôn ủng hộ Tehran trong việc tăng cường hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), bởi điều này sẽ tạo ra bầu không khí thuận lợi cho việc nối lại đàm phán.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Abdollahian nhấn mạnh, quan hệ giữa nước này và Trung Quốc mang tính chiến lược, đồng thời khẳng định, chính quyền mới ở Tehran sẽ kiên quyết phát triển hợp tác hữu nghị với Bắc Kinh.

Ông Abdollahian cảm kích Trung Quốc khi ủng hộ mạnh mẽ Iran trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn hợp tác với Bắc Kinh trong công cuộc đối phó đại dịch.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran cũng đánh giá cao lập trường tích cực và vai trò mang tính xây dựng của Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân, cam kết tham gia đàm phán để khôi phục JCPOA cũng như sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Bắc Kinh trong lĩnh vực này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gọi cho Iran, Bắc Kinh một lòng ủng hộ Tehran, Ngoại trưởng Trung Quốc nói Mỹ phải sửa sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO