Góc nhìn điều tra viên về vụ tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy

21/03/2023 12:05

Vì sao chỉ với số lượng tuýp kem đánh răng như vậy mà tiền công lại lên tới 10 triệu đồng", nguyên điều tra viên đặt câu hỏi.

Sáng 16/3, chuyến bay VN10 từ sân bay Charles de Gaulle (Pháp) hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong hành lý của 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines có hơn 11 kg ma túy giấu trong các tuýp kem đánh răng.

Theo thông tin một số báo đăng tải, các tiếp viên cho hay được một người không rõ danh tính tại Pháp nhờ "xách tay một số hàng hóa về nước" và trả công 10 triệu đồng. Do quá mệt mỏi vì vừa trải qua chuyến bay dài, các tiếp viên chỉ xem qua loa vài tuýp kem.

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan đang tạm giữ 4 người này để tiếp tục làm rõ sự việc.

tiep vien mang ma tuy anh 1
Số ma túy được ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng. Ảnh: Hải quan TP.HCM.

Từng tham gia điều tra các vụ án ma túy, luật sư, nguyên điều tra viên Hoàng Văn Doãn (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhìn nhận đặc điểm chung của loại án này là hầu như những người phạm tội thường không nhận tội. Tuy nhiên, với nguyên tắc "trọng chứng hơn trọng cung" trong điều tra, lời khai chỉ là một trong các tài liệu của vụ án. Cơ quan điều tra sẽ thu thập các bằng chứng liên quan, củng cố hồ sơ vụ án, xâu chuỗi các hành vi để từ đó đưa ra kết luận đối với người bị buộc tội.

Với việc đây là chuyên án của Hải quan, ông Doãn nhìn nhận trước khi tiến hành tạm giữ, cơ quan chức năng đã cử trinh sát, thu thập những tài liệu cần thiết để chứng minh hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đây là quá trình cần nhiều thời gian, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và không phải "ngẫu nhiên" mà một số lượng lớn ma túy lại được phát hiện như vậy.

"Có 3 vấn đề cần làm rõ. Thứ nhất, những tuýp kem đánh răng không phải tài sản của họ, người nhờ vận chuyển cũng không phải người thân quen. Vậy tại sao không chỉ một, mà tận 4 tiếp viên phải mang số hàng hóa này về Việt Nam. Nếu không phải tài sản của họ, họ mang về nhằm mục đích gì? Thứ hai, nếu đây là tài sản được nhờ mang hộ thì họ được lợi ích gì? Thứ ba, về nguyên nhân, phải đánh giá vì sao chỉ với số lượng tuýp kem đánh răng như vậy mà tiền công lại lên tới 10 triệu đồng", vị nguyên điều tra viên đặt câu hỏi.

Về chi tiết các tiếp viên chỉ kiểm tra qua loa các tuýp kem đánh răng vì quá mệt mỏi, luật sư cho rằng lý do giải thích này chưa đủ mạnh. Ông nhìn nhận tiếp viên hàng không là những người được đào tạo nghiệp vụ bài bản, trong đó phải luôn nêu cao ý thức phòng chống tội phạm, đặc biệt với những đường bay từ quốc tế.

Do đó, khi đưa hành lý lên máy bay, với những gì đã được đào tạo, họ phải ý thức được trong đó gồm những vật dụng gì và chịu trách nhiệm với những vấn đề có thể xảy ra với số hàng hóa đó.

tiep vien mang ma tuy anh 2
Tổng khối lượng ma túy bị thu giữ trong hành lý của 4 tiếp viên là khoảng 11,5 kg. Ảnh: Hải quan TP.HCM.

Một nguyên điều tra viên của Bộ Quốc phòng đánh giá đây là vụ việc có tính chất đặc thù vì tiếp viên hàng không là nhóm đối tượng rất điển hình, được đào tạo bài bản và phải luôn nêu cao ý thức khi hoạt động nghề nghiệp.

Lấy ví dụ tương tự việc lực lượng vũ trang được đào tạo sử dụng vũ khí và phải đảm bảo tuyệt đối các nguyên tắc an toàn khi sử dụng, vị nguyên điều tra viên cho rằng các tiếp viên cũng phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của ngành hàng không liên quan tới nghề nghiệp và có trách nhiệm với các vấn đề xảy ra.

"Những hành khách bình thường, không được đào tạo nghiệp vụ còn phải ý thức được những thứ đồ gì là hàng cấm, không được đem theo chuyến bay. Vậy tại sao những người được đào tạo kỹ lưỡng như tiếp viên, những người thậm chí phải đi phổ biến kiến thức cho hành khách, lại có thể mắc những sai sót sơ đẳng như vậy? Cơ quan điều tra cần tiếp tục củng cố chứng cứ để xác định chính xác nguyên nhân dẫn tới sự việc này", vị nguyên điều tra viên cho biết.

Vị này cũng cho rằng lời khai sẽ chỉ là một trong những căn cứ củng cố hồ sơ vụ án. Quá trình điều tra, nếu cơ quan chức năng thu thập được đầy đủ chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật, họ có thể khởi tố bị can dù người liên quan không nhận tội.

Khi đó, tính trung thực, thành khẩn của lời khai sẽ là một trong những yếu tố quyết định các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với người bị buộc tội trong vụ án.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Góc nhìn điều tra viên về vụ tiếp viên Vietnam Airlines mang ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO