Gỡ vướng nguồn vốn, sớm khởi động lại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

06/09/2022 01:41

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Thông báo nêu rõ, từ năm 2019, các gói thầu đoạn tuyến phía Tây và các gói thầu sử dụng vốn vay JICA thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tạm dừng thi công do không được giao vốn vay JICA và thiếu vốn đối ứng.

Hiệp định vay vốn ADB cho các đoạn tuyến phía Tây cũng hết hạn dẫn đến các gói thầu đoạn tuyến phía Tây và các gói thầu sử dụng vốn vay JICA tạm dừng thi công.

Để tháo gỡ vướng mắc về thẩm quyền, ngày 21/5/2020, Chính phủ có Nghị quyết 75 về xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các doanh nghiệp do Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu.

Theo Bộ trưởng GTVT, tiến độ triển khai dự án chậm sẽ phát sinh các chi phí và ảnh hưởng đến thời gian thu phí hoàn vốn, giảm hiệu quả đầu tư của dự án.

Hiện nay, các vướng mắc tập trung chủ yếu liên quan sự chủ động của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Đối với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan cũng có trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý các vướng mắc.

Trước thực trạng hiện nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quan tâm, tập trung chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc VEC khẩn trương làm việc để Bộ KH-ĐT sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phương án giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối ứng cho dự án.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang dừng thi công ( Ảnh: Lê Văn)


Đối với vốn vay JICA, VEC chủ động cung cấp hồ sơ, giải trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm thông qua phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án; Phối hợp chặt chẽ để Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch vốn năm 2022 cho các dự án của VEC.

Về nguồn vốn vay ADB, VEC cần khẩn trương thực hiện các hạng mục công việc nhánh phía Đông (thuộc phạm vi khoản vay ADB lần 2), xây dựng tiến độ chi tiết để hoàn thành đúng thời hạn Hiệp định vay.

Trường hợp không kịp thời hạn Hiệp định vay, cần nghiên cứu phương án khả thi báo cáo Ủy ban quản lý vốn tại doanh nghiệp và Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Đối với phần vốn còn thiếu để hoàn thành đoạn tuyến phía Tây, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và Hiệp định vay ADB lần 2 đối với các gói thầu đoạn phía Tây của dự án. Trong đó, lưu ý so sánh với phương án sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để đề xuất cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị VEC khẩn trương thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội theo chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với các bộ, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát lại tổng thể, chi tiết phương án tài chính cho các dự án của VEC, tái cơ cấu các nguồn vốn…

Trên cơ sở đó, xây dựng cơ chế, đề xuất nguồn vốn để đầu tư các công trình đảm bảo, nâng cao khả năng kết nối với các dự án liên quan như: đầu tư bổ sung cầu vượt tại nút giao Long Thành - Dầu Giây và Biên Hòa - Vũng Tàu; Hoàn chỉnh nút giao QL 51 và tuyến nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Mở rộng tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Đồng thời, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương tái khởi động thi công các gói thầu, phấn đấu hoàn thành các đoạn tuyến sử dụng vốn vay ADB trong quý 3/2023.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng nguồn vốn, sớm khởi động lại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO