Gỡ bỏ thông tin vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên

Thế Kha| 14/08/2023 20:00

Bộ Tài nguyên và Môi trường gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật đất đai của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tại dự án khu đô thị mới Xa La.

Chiều 14/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đã nhận được công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật về đất đai đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tại dự án khu đô thị mới Xa La, quận Hà Đông (Hà Nội).

Gỡ bỏ thông tin vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên - 1

Khu đô thị mới Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội (Ảnh: Toàn Vũ).

Công văn của ông Nguyễn Minh Tấn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết vào tháng 10/2021, cơ quan này đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội đề nghị công khai vi phạm pháp luật đất đai tại dự án Khu đô thị mới Xa La do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư với số tiền phải nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Chính phủ gần 20,7 tỷ đồng.

Đến ngày 5/7 vừa qua, doanh nghiệp có văn bản thông báo việc hoàn thành nộp bổ sung tiền sử dụng đất do điều chỉnh quy hoạch tại dự án Khu đô thị mới Xa La là gần 20,7 tỷ đồng.

Trên cơ sở báo cáo của doanh nghiệp và văn bản xác nhận của Văn phòng Thanh tra Chính phủ, Sở Tài chính Hà Nội đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét.

Từ đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có công văn đề nghị gỡ bỏ công khai thông tin vi phạm pháp luật đất đai theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội đối với dự án Khu đô thị mới Xa La do doanh nghiệp đã nộp đủ tiền.

Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên gắn liền với tên tuổi của ông Lê Thanh Thản (sinh năm 1949 tại Diễn Châu, Nghệ An) - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mường Thanh.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Lê Thanh Thản

Như Dân trí thông tin, ngày 10/8, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, thuộc Tập đoàn Mường Thanh (73 tuổi, thường gọi "đại gia điếu cày") bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội Lừa dối khách hàng.

Cùng hầu tòa với ông Thản có 6 người bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Nguyễn Duy Uyển, cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (Hà Đông); Vương Đăng Quân, cựu Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông và các cán bộ Mai Quang Bài, Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm.

Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông) theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Công ty của ông Thản đã nhiều lần xin điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch tại dự án trên nhưng không được Hà Nội đồng ý. Tuy nhiên sau đó ông Thản vẫn chỉ đạo thi công xây dựng dự án vượt quy hoạch, hàng trăm căn nhà được xây dựng không phép và bán cho người dân.

Ông Lê Thanh Thản còn bị cáo buộc đã chỉ đạo xây thêm một tòa CT6C không nằm trong phê duyệt với 438 căn hộ.

Cảnh sát làm việc với 488/520 khách hàng của ông Thản và xác định số tiền họ phải bỏ ra để mua nhà nhưng không được cấp sổ là hơn 530 tỷ đồng. Sau khi trừ tiền thuế, viện kiểm sát xác định ông Thản thu lời bất chính từ việc lừa dối bán nhà xây vượt quy hoạch hơn 480 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, sau phần xét hỏi đối với bị cáo Lê Thanh Thản và một số bị hại, hội đồng xét xử quyết định hội ý và sau đó ra thông báo trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án vì có một số vấn đề không thể làm rõ tại phiên tòa.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gỡ bỏ thông tin vi phạm của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO