Gỡ bỏ phong tỏa TTYT huyện Lâm Thao, đón người dân đến khám bệnh trở lại

Hiền Nguyễn - Ngọc Anh| 30/10/2021 11:00

Tỉnh Phú Thọ đã dỡ bỏ phong tỏa TTYT huyện Lâm Thao, cho phép triển khai trở lại các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sau 14 ngày thực hiện cách ly toàn bộ cơ sở y tế này.

Trước đó, ngày 14/10 sau khi ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 là người nhà chăm sóc bệnh nhân,Sở Y tế Phú Thọđã yêu cầu phong tỏa toàn bộ TTYT huyện Lâm Thao để tiến hành khoanh vùng dập dịch.

Cách ly, phong tỏa nhưng không "cách lòng"

Tính từ ngày 14/10 đến nay, tại khu vực phong tỏa Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà đã được thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho kết quả âm tính.

TTYT huyện Lâm Thao được tháo dỡ trong niềm vui của cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà. Sau khi hàng rào phong toả được dỡ bỏ, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh đã được trở về nhà sau nhiều ngày cách ly. Người dân tại 2 hộ dân đường Nguyễn Mẫn Đốc, khu Lâm Thao, thị trấn Lâm Thao cũng được ra ngoài.

Phú Thọ: TTYT huyện Lâm Thao khám chữa bệnh trở lại - Ảnh 1.

TTYT huyện Lâm Thao triển khai khám chữa bệnh trở lại sau dỡ bỏ phong tỏa. Ảnh: Hiền Nguyễn

Chị Phạm Thị Mai Trang - Khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao không khỏi xúc động trong thời khắc Trung tâm được gỡ phong tỏa. Chị cho biết: "14 ngày qua là những ngày không thể quên đối với tôi, dù có những khó khăn nhưng cán bộ nhân viên y tế chúng tôi cũng như người bệnh, người nhà người bệnh đã đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh. Tôi rất vui khi được trở về nhà".

Trong thời gian thực hiện phong tỏa tạm thời, mặc dù gặp nhiều khó khăn khi phải căng sức chống dịch, TTYT Lâm Thao vẫn dành sự chăm sóc tốt nhất, bảo đảm sinh hoạt cho tất cả người bệnh, người nhà bệnh nhân cùng cán bộ y tế. Đặc biệt, việc điều trị cho người bệnh vẫn diễn ra hằng ngày.

Mỗi ngày, các điều dưỡng Trung tâm và tình nguyện viên chế biến gần 1.000 suất ăn miễn phí đảm bảo dinh dưỡng cho trên 300 người bệnh, người chăm nuôi và cán bộ y tế. Bên cạnh đó, người bệnh được miễn phí tiền giường bệnh, chi phí khám chữa bệnh trong thời gian cách ly.

Để triển khai hoạt động khám chữa bệnh trở lại, TTYT huyện Lâm Thao thực hiện khử khuẩn lại toàn bộ các khu vực bên trong và xung quanh đơn vị, trước khi triển khai các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Ngay sau khi mở cửa trở lại, đã có nhiều lượt người đến thăm khám, người dân khi đến khám bệnh, chữa bệnh được yêu cầu tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng chốngdịch COVID-19

TTYT huyện Lâm Thao có quy mô 280 giường bệnh và có tổng 188 cán bộ, nhân viên y tế. Trung bình mỗi ngày có gần 400 lượt người đến khám chữa bệnh. Lâm Thao là huyện đầu tiên của tỉnh Phú Thọ có 100% trạm y tế xã, thị trấn đạt Chuẩn quốc gia về Y tế.

Cở sở y tế của Phú Thọ phải siết chặt người vào khu điều trị

Qua sự việc của TTYT huyện Lâm Thao, các TTYT trên địa bàn tỉnhPhú Thọđược yêu cầu tăng cường sát sao hơn nữa các quy định của Bộ Y tế về công tác phân luồng phòng dịch ngay từ cổng vào, đảm bảo sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế cho 100% người bệnh, người nhà người bệnh, người đến liên hệ công tác và nhân viên y tế.

Sở Y tế Phú Thọ yêu cầu không để bất cứ trường hợp nào có yếu tố dịch tễ hoặc biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 được vào khu khám bệnh, điều trị.

Ngoài ra, các TTYT cần bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho người có yếu tố dịch tễ nghi nhiễm COVID-19 với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế đối với cán bộ viên chức, người lao động, người bệnh, người nhà, người đến liên hệ công tác.

Đồng thời, trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí đông người qua lại trong bệnh viện. Thường xuyên lau bề mặt khử khuẩn tại các phòng làm việc, khu khám bệnh và điều trị… Để đảm bảo an toàn người cho người dân và nhân viên y tế khi đến khám, điều trị và làm việc.

Xem thêm video được quan tâm:


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gỡ bỏ phong tỏa TTYT huyện Lâm Thao, đón người dân đến khám bệnh trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO