Giường, gối mềm góp phần giết chết hàng ngàn trẻ sơ sinh mỗi năm tại Mỹ

01/05/2021 10:00

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, hội chứng đột tử không mong muốn ở trẻ sơ sinh cướp đi khoảng 3.500 sinh mạng mỗi năm ở Mỹ.

Mặc cho hàng thập niên tuyên truyền thông điệp y tế công cộng nhằm ngăn ngừa SUID, hội chứng vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ sơ sinh từ 1-12 tháng tuổi tại Mỹ.

Hội chứng đột tử không rõ nguyên nhân ở trẻ sơ sinh (SIDS) là một tập hợp con của SUID. Sau khi điều tra, một ca tử vong do SUID có thể xuất phát từ ngạt thở do tắc nghẽn đường thở hoặc bị quấn vào chăn, nhiễm trùng, chấn thương, rối loạn chức năng tim hoặc chuyển hóa. Khi cái chết không thể giải thích được, đứa bé được cho là tử vong vì SIDS.

Được công nhận lần đầu tiên vào năm 1969, đến những năm 90, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc để trẻ sơ sinh nằm ngửa trên bề mặt cũi cứng có rủi ro tử vong thấp nhất. Vào năm 1994, một nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng bắt đầu thuyết phục các bậc cha mẹ chỉ đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ chứ không nằm sấp.

Các đặc điểm chính khác của chiến dịch là tránh để khăn hoặc chăn mềm trong cũi, cùng với đệm, gối trang trí, đồ chơi hoặc bất cứ thứ gì khác.

Trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở xuống nên ngủ một mình trong cũi, nôi có lớp đệm vững chắc, và không bất kỳ loại gối, chăn, thú bông nào khác
Trẻ nhỏ từ 1 tuổi trở xuống nên ngủ một mình trong cũi, nôi có lớp đệm vững chắc, và không thêm bất kỳ loại gối, chăn, thú bông nào khác

Giờ đây, nghiên cứu mới đăng trên tạp chí của Hiệp hội Nhi khoa Mỹ, với dữ liệu về gần 5.000 trường hợp trẻ sơ sinh đột tử từ năm 2011 đến 2017 tại Mỹ, cho thấy khoảng 70% ngủ trong một môi trường không an toàn, chẳng hạn như ngủ trên bề mặt mềm hoặc với các vật dụng có nguy cơ gây ngạt thở như chăn, gối và đồ trang trí cũi do người chăm sóc thêm vào.

Bác sĩ Rachel Moon - người đứng đầu bộ phận nhi khoa tổng quát tại Đại học Y khoa Virginia - cho biết: “Đối với vật dụng mềm trong cũi, đó thường là chăn, gối và đệm lót. Tương tự, ít khi nào cha mẹ cho trẻ ngủ chung giường mà không có gối và chăn. Tất cả đều nguy hiểm". Bác sĩ Moon nói thêm rằng giường nệm, trường kỷ và ghế sofa có thể cực kỳ nguy hiểm, phần lớn là vì "chúng có độ mềm và lún đáng kể"

Đồng thời, có rất nhiều tình huống ngủ không an toàn mà cha mẹ không chú ý. Kết quả, nhiều bậc cha mẹ tập trung vào tư thế ngủ, nhưng không nghĩ rằng việc loại bỏ bộ đồ giường gối mềm mại là điều quan trọng.

Trong nghiên cứu mới, 75% trẻ sơ sinh tử vong do tắc nghẽn đường thở khi nằm trên giường quá mềm. Trên thực tế, hơn 98% số ca tử vong không rõ nguyên nhân đi kèm với môi trường ngủ không an toàn.

Benny Bears - một tổ chức phi lợi nhuận giúp quảng bá về các phương pháp thực hành giấc ngủ an toàn - khuyến nghị:

- Trẻ sơ sinh nên nằm ngửa, kể cả khi ngủ ngắn ban ngày và hoặc ngủ sâu về đêm, cho đến khi trẻ được một tuổi.

- Điều đó áp dụng ngay cả với những em bé mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản hoặc GERD. Tuy một số cha mẹ lo lắng rằng trẻ sẽ bị nghẹt thở khi nằm ngửa, cấu tạo đường thở và phản xạ của trẻ sẽ giúp nguy cơ này không xảy ra.

- Nếu em bé ngủ gật trên ghế ô tô, xe đẩy, xích đu, đai trẻ sơ sinh, hãy di chuyển bé lên bề mặt vững chắc càng sớm càng tốt.

- Đảm bảo bề mặt của nôi, cũi hoặc sân chơi phải chắc chắn, không có vết lõm khi em bé nằm trên đó.

- Không nên thêm bất kỳ vật dụng nào khác vào cũi. Nếu lo lắng về việc con mình bị lạnh, bạn có thể sử dụng quần áo ngủ cho trẻ sơ sinh.

- Chỉ đưa trẻ vào giường ngủ của cha mẹ để cho bú hoặc dỗ dành. Việc ngủ chung giường với trẻ sơ sinh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

- Không bao giờ đặt trẻ ngủ trên ghế dài, ghế sô-pha, hoặc ghế bành và không để trẻ ngủ trên gối hoặc miếng đệm tựa như gối.

CNN

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giường, gối mềm góp phần giết chết hàng ngàn trẻ sơ sinh mỗi năm tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO