Giữa xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công du châu Âu

Việt Hà| 16/03/2022 10:10

Ngày 15/3, Nhà Trắng xác nhận, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công du châu Âu để tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tháng 3.

Giữa xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công du châu Âu. (Nguồn: BBC)
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới châu Âu nhằm 'tái khẳng định cam kết sắt đá' của Washington với các đồng minh giữa xung đột Nga-Ukraine.

Theo Nhà Trắng, chuyến thăm nhằm “tái khẳng định cam kết sắt đá” của Washington với các đồng minh giữa lúc chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine tiếp tục leo thang.

Trong khi đó, một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết, “nhiều khả năng” ông Biden sẽ tới Brussels tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU với 27 nhà lãnh đạo châu Âu vào ngày 24/3 tới.

Vấn đề phối hợp hành động của phương Tây đối với Nga liên quan Ukraine nhiều khả năng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Cũng trong ngày 15/3, Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau cho biết, khả năng ông Biden thăm Ba Lan là “rất có thể”.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg không loại trừ khả năng sớm tổ chức một hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo liên minh quân sự này liên quan tình hình tại Ukraine, song từ chối cung cấp chi tiết về cuộc gặp dự kiến này.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Phó Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, đồng thời là lãnh đạo đảng Luật pháp và Công lý cầm quyền tại nước này, đề xuất gửi phái bộ gìn giữ hòa bình của NATO tới Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev, ông Kaczynski nói: “Chúng ta cần một phái bộ có khả năng tự bảo vệ, hoạt động trên lãnh thổ Ukraine… Một phái bộ có mục đích mang lại hòa bình, cung cấp viện trợ nhân đạo, nhưng được lực lượng vũ trang bảo vệ”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công du châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO