Giữa xung đột Nga-Ukraine, Thủ tướng Đức tính mua lá chắn tên lửa, nói lời thanh minh cho Mỹ-NATO

Việt Hà| 28/03/2022 09:50

Tối 27/3, phát biểu trên kênh truyền hình ARD, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Berlin đang tính toán việc mua một hệ thống phòng thủ tên lửa riêng cho nước này.

Giữa xung đột Nga-Ukraine, Thủ tướng Đức tính mua lá chắn tên lửa, nói lời thanh minh cho Mỹ-NATO. (Nguồn: AFP)
Thủ tướng Đức cho biết, Nội các nước này đang thảo luận mua hệ thống phòng thủ tên lửa. (Nguồn: AFP)

Khi được hỏi liệu Đức có mua một hệ thống phòng thủ tên lửa giống như hệ thống Vòm Sắt của Israel hay không, Thủ tướng Scholz cho biết, đây chính xác là vấn đề mà Nội các của ông đang thảo luận, song không cho biết cụ thể Berlin đang tính tới mua hệ thống phòng thủ nào.

Trước đó, nhiều chính trị gia thuộc liên minh cầm quyền ở Đức đã đề cập việc mua cho nước này một hệ thống phòng thủ tên lửa như của Israel.

Động thái diễn ra trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đã bước sang tháng thứ 2 và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Liên quan vấn đề Ukraine, bác bỏ những chỉ trích nói rằng, Đức chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí cho Kiev, Thủ tướng Scholz khẳng định, Berlin đã và đang làm tất cả trong khả năng. Theo đó, việc chuyển giao vũ khí phòng không và chống tăng của Đức cũng như các đối tác đã góp phần giúp Kiev đạt được những "thành tựu đáng kể".

Ông cũng cảnh báo, việc chấm dứt ngay lập tức nhập khẩu khí đốt của Nga sẽ gây nguy hại "một cách không thể tượng tượng đối với nhiều việc làm" ở Đức và sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế. Các nước như Italy hay ở Đông Âu không thể ngay lập tức tìm kiếm nguồn cung thay thể, do vậy chỉ có thể nhanh chóng tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn khí đốt nhập khẩu của Nga.

Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Đức cũng nói rằng, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nói chung và Tổng thống Mỹ Joe Biden nói riêng đều không đặt mục tiêu thay đổi chính quyền ở Nga.

Theo ông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã nêu rõ rằng, Tổng thống Biden không có ý định hạ bệ ông Putin.

Liên quan vấn đề này, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, ông không kêu gọi thay đổi chế độ tại Nga.

Trước đó, ngày 25/3, trong bài phát biểu tại thủ đô Warsaw của Ba Lan, Tổng thống Biden nói: “Vì Chúa, ông Putin không thể tiếp tục cầm quyền".

Một quan chức Nhà Trắng sau đó cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden không kêu gọi thay đổi chế độ tại Nga mà “quan điểm của ông là ông Putin không thể được phép thực thi quyền lực đối với các nước láng giềng hoặc khu vực, không phải quyền lực của ông Putin tại Nga hay một sự thay đổi chế độ tại Nga”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa xung đột Nga-Ukraine, Thủ tướng Đức tính mua lá chắn tên lửa, nói lời thanh minh cho Mỹ-NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO