Giữa xung đột Nga-Ukraine, Czech tăng cường tiếp xúc cấp cao với Ba Lan, coi trọng biên giới bên ngoài EU

Bảo Hà| 27/04/2022 14:42

Tổng thống Czech Milos Zeman sẽ hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda về quan hệ song phương, tình hình Ukraine và các vấn đề chính sách đối ngoại khác vào ngày 27/4 ở thủ đô Prague.

Giữa xung đột Nga-Ukraine, CzechGiữa xung đột Nga-Ukraine, Czech tăng cường tiếp xúc cấp cao với Ba Lan, coi trọng biên giới bên ngoài EU. (Nguồn: INCORP) tăng cường tiếp xúc cấp cao với Ba Lan, coi trọng biên giới bên ngoài EU
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (phải) và người đồng Czech Milos Zeman gặp nhau hồi năm 2021 tại Prague. (Nguồn: INCORP)

Vào chiều 27/4, Thủ tướng Czech Petr Fiala có chương trình hội kiến Tổng thống Ba Lan về triển vọng phát triển quan hệ song phương, cuộc chiến ở Ukraine và những ảnh hưởng đối với Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 29/4, Thủ tướng Czech Fiala sẽ gặp người đồng cấp Ba Lan Mateusz Morawiecki tại Warsaw để trao đổi về các vấn đề liên quan cuộc xung đột ở Ukraine, làn sóng tị nạn và sự chuyển đổi của châu Âu sang một mô hình năng lượng mới.

Trong một tin khác, trước đó, ngày 26/4, Bộ trưởng Nội vụ Czech Vít Rakušan và người đồng cấp Áo Gerhard Karner nhất trí rằng, việc bảo vệ các biên giới bên ngoài của EU sẽ là một chủ đề quan trọng trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng EU của Czech từ tháng 7/2022.

Trong bối cảnh Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Cộng hòa Czech - với tư cách là quốc gia liên quan sẽ đối phó chủ yếu với những tác động do hành động quân sự của Nga đối với EU. Đồng thời, Cộng hòa Czech muốn nhấn mạnh các vấn đề liên quan an ninh nội bộ.

Theo ông Karner, những người tị nạn Ukraine chạy sang EU cần được giúp đỡ, nhưng phải có quy định rõ ràng để có tổng quan số lượng và đăng ký chính xác, giúp các quốc gia có phương thức tiếp nhận người tị nạn phù hợp.

Các bộ trưởng tuyên bố sẽ thảo luận về khả năng Ukraine gia nhập EU. Ông Karner nhấn mạnh, vấn đề này sẽ do tất cả quốc gia thành viên quyết định.

Theo ông Rakušan, Ukraine cần tiếp cận dễ dàng với các cấu trúc của châu Âu và quốc gia này xứng đáng trở thành thành viên của EU trong thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa xung đột Nga-Ukraine, Czech tăng cường tiếp xúc cấp cao với Ba Lan, coi trọng biên giới bên ngoài EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO