Giữa tin đồn liên quan lính đánh thuê Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sang thẳng Mali ra cảnh báo cứng rắn

Việt Hà| 21/09/2021 07:46

Ngày 20/9, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã đến Mali và gặp người đồng cấp nước chủ nhà Sadio Camara trong bối cảnh có thông tin rằng, Bamako lên kế hoạch thuê lính đánh thuê Nga.

Giữa tin đồn liên quan lính đánh thuê Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sang thẳng Mali ra cảnh báo cứng rắn. (Nguồn: Abidjantv)
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố không thể sống chung với lính đánh thuê nếu Mali tính thuê lực lượng này từ công ty an ninh tư nhân Nga. (Nguồn: Abidjantv)

Phát biểu với phóng viên sau cuộc gặp trên, bà Florence Parly nói: "Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn, trực tiếp và đầy đủ".

Tuy nhiên, tư lệnh quốc phòng Pháp cũng cảnh báo: "Chúng tôi sẽ không thể sống chung với lính đánh thuê".

Trong khi đó, Bộ trưởng Sadio Camara không đưa ra bình luận về phát biểu trên.

Pháp hiện có hàng nghìn binh sĩ đóng tại Mali. Giới chức Pháp mô tả mối quan hệ với chính quyền quân sự Mali là “phức tạp” bởi vì Bamako vẫn phải dựa vào Paris trong các chiến dịch chống khủng bố.

Chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Parly là hoạt động thăm viếng cấp cao nhất của Pháp tới Mali kể từ khi xuất hiện thông tin về việc chính quyền quân sự quốc gia Tây Phi gần như đàm phán thành công với công ty an ninh Wagner của Nga để thuê 1.000 lính đánh thuê hỗ trợ huấn luyện quân đội và bảo vệ các nhân vật cấp cao.

Trước đó, một quan chức Bộ Quốc phòng Pháp cho hay, bà Parly sẽ nhấn mạnh “những hậu quả nặng nề nếu nhà chức trách Mali thực thi quyết định này”.

Về phía Mali, tuy không đề cập các cuộc đàm phán với Wagner, song Thủ tướng nước này Choguel Maiga cho rằng, Bamako có quyền tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ bất kỳ ai.

Trong khi đó, Bộ ngoại giao Mali bày tỏ thái độ giận dữ đối với những cảnh báo từ giới lãnh đạo phương Tây và khu vực cho rằng Bamako không nên tuyển mộ lính đánh thuê từ công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mali nêu rõ: “Chính phủ chuyển tiếp do quân đội lãnh đạo mong muốn thực thi chủ quyền" và "sẽ không cho phép bất kỳ quốc gia nào sắp đặt sự lựa chọn cho chúng tôi,… lại càng không thể quyết định đối tác nào mà chúng tôi có thể theo đuổi”.

Liên quan vấn đề này, Điện Kremlin từng tuyên bố: "Không có cuộc đàm phán chính thức nào và cũng không có đại diện nào của các lực lượng vũ trang Nga ở Mali".

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa tin đồn liên quan lính đánh thuê Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sang thẳng Mali ra cảnh báo cứng rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO