Giữa mâm cơm đầu năm, bố chồng kêu gọi đóng góp, anh em thi nhau khoe tiền cho đến khi nàng dâu nghèo cất lên 4 từ

05/02/2022 07:44

Bố chồng Lam thở dài ngao ngán định nói gì đó nhưng mẹ chồng cô ngăn lại. Có vẻ như gia đình chồng đang giấu điều gì mà Lam không biết.

Các dịp lễ Tết truyền thống phụ nữ chiếm 1 vai trò rất quan trọng trong mỗi gia đình. Cũng chính bởi tư tưởng: Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm nên những việc trong nhà, trong gia đình chồng là các nàng dâu cần đảm đương hết.

1 câu chuyện khá phổ biến mỗi dịp Tết đến ở các gia đình đông con: Năm mới chính là ngày hội khoe thành tích.

Rơi vào trường hợp tương tự, Lam (Thái Bình, làm dâu 7 năm) chia sẻ câu chuyện của mình: "Nhà tôi được coi là nghèo nhất trong số các anh em. Thực ra bố mẹ chồng tôi cũng là giáo viên về hưu, 1 anh trai chồng đang định cư bên Nhật, 1 em gái chồng đang sống trong Đà Nẵng, kinh tế đều khá giả. Mỗi dịp Tết là anh em chồng mang đủ thứ đồ ngoại, đồ sang xịn biếu bố mẹ rồi tiền bao nhiêu thì tôi cũng không rõ. Hôm ăn Tất niên mẹ chồng kể qua là năm nay dịch dã nên ai cũng khó khăn".

Giữa mâm cơm đầu năm, bố chồng kêu gọi đóng góp, anh em thi nhau khoe tiền cho đến khi nàng dâu nghèo cất lên 4 từ-1

Trưa mùng 4 nhà chồng Lam làm 2 mâm cơm tiễn chân các cụ cũng là bữa cơm duy nhất trong năm đông đủ con trai, gái, dâu, rể. Ăn uống xong xuôi thì bố chồng Lam nghiêm túc tuyên bố: Các bác, các chú ở quê có bàn bạc chuyện xây lại nhà thờ tổ, muốn hô hào con cháu đóng góp. Con gái đi lấy chồng nên đóng góp tùy tâm còn con trai thì mỗi người tối thiểu 5 triệu. Bố chồng Lam đã xung phong đóng 10 triệu vì dù sao ông cũng ở xa, không thường xuyên hương khói cho các cụ như các chú ở quê được.

Sau khi bố chồng trình bày xong câu chuyện, anh em chồng Lam bắt đầu "thể hiện":

"Con cũng tâm sự thật với bố mẹ và các em, năm vừa rồi dịch ở bên ấy vợ chồng con rất khó khăn, có chút để dành thì đầu tư vào mấy lô đất rồi. Mà giờ nhà mình ở trên này hết, thờ cúng trên này về quê mấy đâu mà phải xây nhà thờ lại làm gì bố, theo con thì không cần thiết", anh cả bày tỏ quan điểm.

Cô em chồng cũng hùa theo: "Con phận gái thì phải theo chồng. Trong năm chúng con cũng sắm sửa cho bố mẹ ngót chục triệu rồi. Nhưng bố đã nói vậy con gửi 2 triệu nhờ bố mẹ dâng cái lễ xin các cụ phù hộ cho chúng con năm mới làm ăn khấm khá hơn. Chứ 5 tỷ bọn con đang kẹt cho vay khắp nơi có lấy được đồng nào về đâu".

Chàng rể cũng không kém cạnh: "Thế là nhà mình có 12 triệu rồi còn gì, vợ chồng anh D. (chồng Lam) khó khăn thì thôi bố ạ. Con thấy tấm lòng là chính, hôm nào bọn con về quê chơi có điều kiện thì lại đóng góp thêm".

Bố chồng Lam thở dài ngao ngán định nói gì đó nhưng mẹ chồng cô ngăn lại. Có vẻ như gia đình chồng đang giấu điều gì mà Lam không biết.

"Các cụ có câu 'xa thơm gần thường' nên trước giờ vợ chồng tôi chăm lo, đóng góp vun vén cho gia đình mà bố mẹ chồng có thấy đâu, lúc nào cũng chỉ đi khoe con trai bên Tây, con gái lấy chồng giàu. Đến lúc có công to việc lớn gì thì toàn vợ chồng mình đứng ra", Lam tâm sự.

Vậy là khi mọi người ngỡ buổi họp kết thúc thì Lam đột nhiên lên tiếng: "Con có ý kiến...".

Trước giờ chồng Lam là người hiền lành, không hoạt ngôn, không biết tính toán nên tài chính trong nhà do cô quản lý hết, những việc thế này anh cũng giao cho cô lo liệu.

"Con xin phép bố mẹ và các anh chị, các em, hôm trước nghe bố gọi điện nói chuyện với chú thím dưới quê, vợ chồng con cũng bàn bạc qua với nhau. Bố mẹ có tuổi rồi, lương hưu cũng chẳng được bao nhiêu nên tiền bố mẹ cứ giữ lấy, trách nhiệm này để chúng con gánh vác", chồng Lam để vợ tiếp lời.

"Dâu là con, rể là khách nên con xin thay mặt chồng con gửi bố mẹ 20 triệu đóng góp xây sửa lại nhà thờ họ, còn lại con cũng chuẩn bị hết bánh kẹo lễ lạt để mùng 6 bố mang về quê. Con gửi mẹ riêng 5 triệu để mẹ mừng tuổi cho ông bà, các cháu vì dịch dã nên chúng con không về được", nói xong Lam vào phòng lấy 25 triệu đặt trên mặt bàn trước những con mắt ngỡ ngàng của anh em chồng.

Khỏi phải nói bố mẹ chồng và chồng cô tự hào hãnh diện thế nào. Thế mới nói phải có công việc, hoạn nạn mới rõ lòng nhau. Đừng bao giờ coi thường người khác vì không ai chắc chắn đằng sau cái vỏ bọc giản dị có phần nghèo nàn đó lại là "đại gia" vừa có tâm lại vừa có tầm thực sự đâu!

Theo Pháp luật và bạn đọc

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa mâm cơm đầu năm, bố chồng kêu gọi đóng góp, anh em thi nhau khoe tiền cho đến khi nàng dâu nghèo cất lên 4 từ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO