Giữa đàm phán căng não, Iran thông báo tin mừng, Mỹ tỏ thái độ không lạc quan

Bảo Hà| 07/04/2022 09:47

Ngày 6/4, hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran dẫn một nguồn tin tiết lộ, phần lớn các nguồn ngoại tệ bị phong tỏa của nước này đã được giải phóng.

Giữa đàm phán căng não, Iran thông báo tin mừng, Mỹ dội gáo nước lạnh. (Nguồn: Getty Images)
Ngoại trưởng Mỹ Blinken không quá lạc quan về triển vọng thực sự đạt được một thỏa thuận và đi đến ký‎ kết với Iran. (Nguồn: Getty Images)

Theo IRNA, động thái này diễn ra sau khi một thỏa thuận mới, độc lập với thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA), được hoàn tất.

Số tài sản này "lớn hơn nhiều lần” so với 470 triệu Euro được giải phóng gần đây theo một thỏa thuận giữa Iran và Anh.

Việc giải phóng các tài sản diễn ra trong bối cảnh những lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế Iran đã ghi nhận xu hướng cải thiện đáng kể trong thời gian qua.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Oji cho biết, mặc dù Mỹ vẫn chưa gỡ bỏ bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với ngành dầu khí của Iran, song sản lượng dầu thô của nước Cộng hòa Hồi giáo đã phục hồi về các mức trước thời điểm Washington áp đặt các lệnh trừng phạt.

Công suất khai thác hiện nay của Iran đạt mức hơn 3,8 triệu thùng/ngày.

Ông Oji nói thêm: “Chúng tôi hy vọng với nỗ lực của toàn ngành dầu khí, kim ngạch xuất khẩu dầu thô, các sản phẩm dầu mỏ và hóa dầu của Iran sẽ đạt mức cao hơn trong năm 2022 (bắt đầu từ ngày 21/3/2022 theo năm lịch Iran)”.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc tiến trình đàm phán tại thủ đô Vienna (Áo) nhằm khôi phục JCPOA đang rơi vào tình trạng bế tắc do một số vấn đề chưa được giải quyết, trong đó có việc Tehran yêu cầu Mỹ đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố.

Liên quan vấn đề này, mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bác bỏ những đồn đoán về khả năng Washington sẽ thực hiện theo yêu cầu của Iran.

Khi được kênh truyền hình NBC hỏi liệu IRGC có phải là tổ chức khủng bố hay không, ông Blinken trả lời: “Đúng như vậy”.

Không cung cấp thông tin chi tiết về tiến trình cuộc đàm phán đang diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ cho hay: "Tôi không quá lạc quan về triển vọng thực sự đạt được một thỏa thuận và đi đến ký‎ kết. Chúng ta đã bỏ ra nhiều công sức và tôi tin rằng an ninh của chúng ta sẽ tốt hơn trước. Chúng tôi sẽ phải cân nhắc liệu có kết thúc đàm phán hay không”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa đàm phán căng não, Iran thông báo tin mừng, Mỹ tỏ thái độ không lạc quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO