Giữ gìn tình yêu như giặt một chiếc áo len

17/11/2023 14:00

Để bếp lửa gia đình luôn nồng đượm, người vợ, người chồng phải luôn đồng hành, chú ý đến các dấu hiệu để tiếp tục trao đi đúng cách. Lửa to thì rút bớt củi còn khi bếp nguội lạnh, sắp tàn thì cùng bảo ban, nhẫn nại để nhen nhóm, ấp ủ thêm.

Vì không để ý đến những cảnh báo nên sau vài lần giặt, chiếc áo len màu đỏ rượu rất đẹp của tôi đã không còn sử dụng được nữa. Cả phần thân và tay áo đều biến dạng, dài thõng, nhàu nhĩ, đôi chỗ còn dồn đống, vón cục. Chồng tôi hỏi: “Vì không đủ yêu thích nên em mới không lưu tâm, gìn giữ nó phải không?”.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Xem thêm: Ra mắt nhà bạn gái, tôi sững sờ khi gặp mẹ em

Cũng như lụa, tơ, len là chất liệu thời trang “nhạy cảm”. Trong bất kỳ sản phẩm len nào, nhà sản xuất cũng đính kèm tem mác in những ký hiệu hướng dẫn sử dụng. Theo đó, cách tốt nhất để bảo quản đồ len luôn mới, bền đẹp là nên giặt bằng tay. Dù máy giặt ở nhà có chế độ giặt tay, ta cũng không nên lạm dụng bởi chẳng có sự chăm sóc nào tối ưu bằng việc gìn giữ, nâng niu những sợi len thông qua những cú va chạm nhẹ nhàng, trực tiếp.

Khi giặt thủ công, người giặt không chỉ nhìn bằng mắt, sờ bằng tay mà mọi cơ quan cảm giác khác cũng được khởi động để cảm nhận chiếc áo.

Chiếc áo len màu đỏ rượu là món quà tôi tự tặng mình vào dịp sinh nhật cách đây vài năm. Tôi tống chiếc áo len vào máy không phải do chưa từng đọc hướng dẫn sử dụng trên tem áo. Tôi biết rõ cách giặt tốt nhất: lộn mặt trái, ngâm áo trong nước lạnh đã hòa tan những hỗn hợp xà bông ít chất tẩy rửa như dầu gội đầu, sau đó vò nhẹ bằng tay, xả qua vài lần.

Để làm ráo nước, ta cũng không được vặn xoắn chiếc áo mà chỉ được bóp nhẹ. Cách phơi áo tốt nhất là chọn mặt phẳng có nắng nhẹ rồi đặt lên. Việc mắc áo lên những chiếc móc sẽ khiến áo bị thụng xuống theo chiều trọng lực.

Tôi biết tất cả những điều đó nhưng lần thì do bận, lần khác do lười nhác, tự biện hộ mình sơ sài 1 lần chắc cũng chẳng sao. Kết quả, tôi đã tự tay đánh mất 1 món đồ đẹp mà bản thân từng rất trân trọng.

Tôi trả lời câu hỏi của chồng: “Không phải do em không đủ niềm yêu thích dành cho chiếc áo nên mới làm nó hỏng, chỉ vì niềm yêu thích đó không được đính kèm những thể hiện phù hợp, những cử chỉ đúng mực. Em đã bỏ qua những cảnh báo”.

Nghe tôi kể, chồng tôi chững lại, không hỏi thêm gì nữa. Bản thân tôi cũng bất giác ngừng lời. Cả tôi và anh đều hiểu, cách giữ gìn bình yên cho mái ấm cũng giống hệt như khi ta trân trọng vẻ đẹp của một chiếc áo len.

Để bếp lửa gia đình luôn nồng đượm, người vợ, người chồng phải luôn đồng hành, chú ý đến các dấu hiệu để tiếp tục trao đi đúng cách. Lửa to thì rút bớt củi còn khi bếp nguội lạnh, sắp tàn thì cùng bảo ban, nhẫn nại để nhen nhóm, ấp ủ thêm.

Và như giặt chiếc áo len, trong cuộc sống này, trước khi thực hiện bất cứ vấn đề gì, luôn có những cảnh báo được đưa ra. Trên vỏ chai bia luôn ghi chú nồng độ cồn để cảnh báo uống nhiều sẽ say. Trên đường luôn có những biển báo giao thông để cung cấp thông tin đến người đi đường. Hay như nước rất tốt cho cơ thể nhưng vẫn có những thời điểm trong ngày chúng ta không nên uống…

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Những cảnh báo được đưa ra không phải nhằm khiến chúng ta hoài nghi hay sợ hãi. Chúng xuất hiện để đảm bảo sự an toàn. Ai đó dù thấy rõ cảnh báo nhưng vẫn ngó lơ, liều lĩnh làm điều trái ngược thì cái giá phải trả có thể sẽ rất đắt.

Tôi từng có ý định để giữ mãi vẻ đẹp của chiếc áo len thì sẽ mặc nó nhưng không giặt. Tuy nhiên, tôi đã phải từ bỏ suy nghĩ đó ngay lập tức. Bởi dù chỉ tròng vào 1 lần nhưng mồ hôi kết hợp bụi bẩn sẽ khiến chiếc áo bốc mùi. Cũng như vậy, để cuộc sống gia đình luôn êm ấm, chúng ta không nên kiềm giữ mối quan hệ mãi mãi như thuở ban đầu rồi chối từ những xung đột.

Điều cần làm là mỗi người hãy chú ý đến những cảnh báo để tiếp tục gìn giữ điều tốt đẹp sao cho đúng cách.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn tình yêu như giặt một chiếc áo len
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO