Giữ ấm cho trẻ khi ngủ tưởng dễ dàng nhưng lại không đơn giản, bố mẹ cần thận trọng kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của con

27/02/2022 10:17

Trong những này thời tiết giá rét, để con khỏe mạnh và không bị ốm thì việc giữ ấm cho trẻ luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các bậc làm cha làm mẹ.

Không chỉ giữ ấm vào ban ngày, khi ở trong nhà hay ra ngoài trời, giữ ấm cho trẻ trong lúc ngủ cũng vô cùng cần thiết nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa thực sự lưu tâm hoặc chưa thực hiện đúng cách.

Có bố mẹ cho rằng con đi ngủ trong phòng kín, có chăn ấm đệm êm sẽ không bị lạnh nên lơ là chủ quan, một số khác lại lo lắng con đạp chăn ra ngoài khi ngủ mặc thật nhiều quần áo cho bé….. Đây là những thực trạng khá phổ biến hiện nay ở các gia đình có trẻ nhỏ, tuy nhiên quan niệm của phụ huynh ở cả 2 trường hợp trên đều chưa hẳn đúng, ngược lại còn có thể gây phản tác dụng ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Giữ ấm cho trẻ khi ngủ tưởng dễ dàng nhưng lại không đơn giản, bố mẹ cần thận trọng kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của con-1

Vậy giữ ấm cho trẻ khi ngủ thế nào mới đúng cách? Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo một số phương pháp giữ ấm hiệu quả cho bé trong khi ngủ dưới đây:

1. Không nên đội mũ ấm đi ngủ

Đối với trẻ nhỏ, đầu là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non) nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết, mà ngược lại sẽ khiến nhiệt độ của não bé tăng cao, ảnh hưởng đến hoạt động của vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

2. Dùng túi ngủ thay cho chăn

Nếu bé nhà bạn hay có thói quen đạp chăn ra trong lúc ngủ khiến bố mẹ lo lắng thì dùng túi ngủ là một phương án tuyệt vời để khắc phục.  Túi ngủ vừa giữ ấm cho trẻ vào mùa đông, vừa giữ để trẻ không đạp bung ra được.

Tuy nhiên mẹ cần chú ý lựa chọn loại cũng như độ dày và độ vừa của túi. Nên chọn loại được thiết kế có 3 lỗ với 1 ở phía trên đầu và lỗ ở hai chân hoặc hai tay, tránh chất liệu có những lợi lông nhỏ có thể khiến bé hít phải gây ho và ảnh hưởng sức khỏe. Về chiều dài phù hợp thì túi ngủ nên chọn chiều dài bằng chiều dài cơ thể trừ chiều dài đầu cộng với 10-15 cm.

Giữ ấm cho trẻ khi ngủ tưởng dễ dàng nhưng lại không đơn giản, bố mẹ cần thận trọng kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của con-2

3. Lựa chọn quần áo đi ngủ

Trước tiên, bạn cần chọn quần áo ngủ cho con sao cho an toàn, thoải mái và giúp bé duy trì thân nhiệt tốt nhất. Đồ ngủ của bé không nên dày, bí quá mà bạn nên chọn trang phục bằng sợi tự nhiên mềm, giúp da “thở” được như cotton là tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn nên tranh cho con mặc đồ ngủ có ruy-băng, dây buộc, đính chuỗi hạt hoặc những chi tiết trang trí khác vì nó có thể quấn cổ bé.

Nếu phải đưa con ra ngoài trời, cần lưu ý giữ ấm chân, tay, đầu và quấn 2 chiếc chăn cho bé. Vào mùa đông, nhiệt độ trong phòng - ngoài trời hoặc trong ôtô - ngoài phố có sự chênh lệch rất lớn. Do đó, việc mặc thêm hoặc nới lỏng quần áo cho bé cần linh hoạt.

4. Giữ ấm bụng cho bé

Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ dạ dày. Bởi nếu bị lạnh bụng, bé rất dễ bị tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Trong thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, bụng được giữ ấm, dạ dày hoạt động bình thường sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Để luôn giữ ấm bụng của bé, mẹ nên cho bé mặc kiểu áo giống tạp dề hoặc quấn một lớp khăn mỏng quanh vùng bụng rồi mới mặc quần áo ra ngoài. Khi bé ngủ, mẹ vẫn có thể quấn khăn để đề phòng bé đạp chăn sẽ bị hở bụng. Nếu có thể chị em nên mua bộ áo liền quần cho bé mặc lúc ngủ, đảm bảo bụng bé sẽ luôn được ủ ấm.

Giữ ấm cho trẻ khi ngủ tưởng dễ dàng nhưng lại không đơn giản, bố mẹ cần thận trọng kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của con-3

5. Mát-xa hoặc cho bé uống sữa ấm trước khi ngủ

Mát-xa nhẹ nhàng khắp cơ thể bé trước khi cho bé đi ngủ sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, nhờ đó làm ấm cơ thể bé. Mẹ có thể đắp chăn và đi tất chân cho bé để giữ nhiệt, giúp bé có giấc ngủ thật sâu và ấm áp. Hoặc uống một chút sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp bé ngon giấc và giữ ấm toàn thân. Vào mùa đông, thỉnh thoảng mẹ nên cho bé uống nước ấm để giữ cơ thể bé luôn ấm áp.

6. Không ủ ấm quá mức, chống quá nhiệt

Để chắc chắn con không bị lạnh, rất nhiều cha mẹ đang có xu hướng ủ ấm quá mức cho con, nhất là trẻ sơ sinh trong khi ngủ. Vậy nhưng đây chính là nguyên nhân có thể làm tăng nguy cơ đột tử cho bé khi ngủ. 

Giữ ấm đúng cách là giữ đủ ấm cho bé, nhất là những vùng dễ bị nhiễm lạnh như lòng bàn chân, bàn tay, thóp và ngực. Cũngg đừng đắp quá nhiều chăn dày, nặng cho bé vì nóng quá sẽ làm bé tăng thoát nhiệt ở đầu, dẫn tới dễ bị đột tử khi ngủ.

Với những ngày trời ấm, bé có thể ngủ ngon mà không cần đắp chăn hay mặc thêm áo. Cần đặt bé ngủ ở chỗ tránh hơi của máy điều hòa phả vào và tránh nơi gió lùa trực tiếp từ cửa sổ.

Giữ ấm cho trẻ khi ngủ tưởng dễ dàng nhưng lại không đơn giản, bố mẹ cần thận trọng kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của con-4

7. Cho con nằm ngoài cùng khi ngủ

Đôi khi để giữ ấm cho bé trong mùa đông hoặc sợ bé ngã khỏi giường, bố mẹ thường cho con nằm giữa mới yên tâm. Tuy nhiên làm như vậy rất nhiều bé sẽ bị nóng mà ngủ không ngon, đạp chăn ra hoặc vã mồ hôi rồi thấm ngược vào cơ thể khiến bé bị nhiễm lạnh và ốm. 

Do vậy chị em có thể cho con nằm ngoài rìa. Hãy đắp cho con một chiếc chăn mỏng sau đó mới đắp chăn dày lên. Nếu bé có đạp chăn thì sẽ vẫn còn chiếc chăn cotton giữ ấm cho bé.

Theo V.K - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữ ấm cho trẻ khi ngủ tưởng dễ dàng nhưng lại không đơn giản, bố mẹ cần thận trọng kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO