Giới trẻ Sài Gòn thuê xe đạp qua smartphone để dạo phố

28/12/2021 21:01

Nhiều người tại TP.HCM đang hồ hởi thuê xe đạp qua ứng dụng để dạo phố vào cuối tuần cùng bạn bè, đồng nghiệp.

Sáng chủ nhật vừa rồi, khoảng chục chiếc xe đạp cho thuê thường đậu ở góc đường Huyền Trân Công Chúa và Nguyễn Du (quận 1, TP.HCM) đã hết sạch. Tương tự, chừng đó xe trên đường Lê Duẩn đoạn Công viên 30/4 cũng không còn chiếc nào.

Xung quanh khu vực này, rất nhiều bạn trẻ thuê xe đang tạo dáng chụp ảnh “check-in” ở các địa danh nổi tiếng. Nhiều người đạp xe dưới nắng sớm. Còn tại một số quán cà phê và quán ăn lân cận, những chiếc xe đạp màu xanh đậu thành hàng bên ngoài.

Giới trẻ Sài Gòn thuê xe đạp qua smartphone để dạo phố
Những bạn trẻ thuê xe đạp dạo phố Sài Gòn cuối tuần. (Ảnh: Hải Đăng)

Chị Vy Hoa (quận 3) thuê xe ở phố đi bộ Nguyễn Huệ từ khoảng 8 giờ, tuy nhiên xe tại khu vực này và lân cận đang gặp tình trạng hết pin, phải đợi đội hỗ trợ đến sạc mới có thể sử dụng. Sau khi chờ khoảng 1 tiếng, chị Hoa và các bạn mới thuê được xe.

“Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng khá lớn vào cuối tuần”, chị Hoa nhận xét. Các xe lúc được sạc pin thì đầy khoảng 20%, chạy được 30 phút vẫn còn 18%, khá ổn - theo nhận xét của chị Hoa.

Với giá 10.000 đồng/giờ, nữ nhân viên văn phòng cho rằng mức thuê này khá rẻ cho việc có một chiếc xe đạp dạo phố vào cuối tuần. Xe cũng có giỏ để đồ, ngăn đựng ly cà phê rất tiện lợi.

Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng tại TP.HCM được thí điểm từ hôm 16/12, với 388 xe đạp phân bổ tại 43 trạm, bố trí trên vỉa hè nhiều tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch… Giá thuê 5.000 đồng/30 phút hoặc 10.000 đồng/giờ.

Muốn đặt xe, người dùng cài đặt ứng dụng TNGO trên smartphone rồi quét các trạm xung quanh để biết khu vực nào có xe. Sau khi thuê, ứng dụng sẽ cung cấp mã mở khoá xe. Chị Hoa đánh giá ứng dụng dễ hiểu và dễ sử dụng.

Giới trẻ Sài Gòn thuê xe đạp qua smartphone để dạo phố
Do nhu cầu tăng, nhà đầu tư đang đề xuất mở rộng mô hình ra ngoài quận 1. (Ảnh: Hải Đăng)

Tính tới hôm nay, 28/12, nhà đầu tư Tập đoàn Trí Nam cho biết trung bình mỗi ngày có khoảng 1.900 chuyến xe thuê, phổ biến thuê mỗi xe một giờ. Khách thuê đông tập trung vào cuối tuần, thời điểm cao nhất có 370 trong tổng 388 xe được khách thuê.

Sau 10 ngày thí điểm đã có hơn 29.000 người đăng ký tài khoản ứng dụng thuê xe. Khoảng 1.000 người sau khi thuê lần đầu tiếp tục dùng dịch vụ. Thay vì chỉ cho thuê từ sáng đến 22h như kế hoạch, dịch vụ này hiện triển khai 24/24h do nhu cầu tăng. Nhà đầu tư đang đề xuất thành phố cho mở tại các quận khác như 3, 5, 10, bên cạnh các điểm ở quận 1 như hiện nay.

Theo quan sát, xe đạp công cộng được thuê cao điểm vào cuối tuần, những ngày còn lại vẫn thừa một lượng xe nhất định ở một số điểm. Những khách hàng thuê xe giai đoạn này vẫn thuộc nhóm thích dạo phố và thử nghiệm mô hình mới.

Anh Phúc (nhân viên văn phòng ở quận 1) thuê xe đạp do thấy trào lưu mới, nhiều đồng nghiệp đã từng thử. Anh cho biết sẽ tiếp tục thuê xe trong thời gian tới để lâu lâu đi dạo, chứ chưa có nhu cầu đi lại thực sự.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết mô hình xe đạp công cộng ở khu trung tâm giúp người dân, du khách thêm lựa chọn đi lại và đa dạng loại hình giao thông công cộng. Xe đạp cho thuê sẽ góp phần hỗ trợ người dân tiếp cận các tuyến metro của thành phố trong thời gian tới.

Hải Đăng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ Sài Gòn thuê xe đạp qua smartphone để dạo phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO