Giới trẻ nô nức trong ngày hội Việt phục lớn nhất miền Nam

An Nhiên| 24/04/2023 15:12
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Giới trẻ nô nức mặc Việt phục trong “Tóc xanh vạt áo” tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM vào ngày 23/4.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải (Ủy viên Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát biểu tại buổi lễ khai mạc: Câu chuyện phục hồi chiếc áo dài được khởi xướng từ cố đô Huế đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, nhất là trong giới trẻ. Áo tứ thân, áo ngũ thân ngày càng được yêu mến. UNESCO từng khẳng định, di sản chỉ có giá trị khi nó mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho cuộc sống đương đại”.

_dsc7038-1-.jpg
BTC chương trình Tóc xanh vạt áo chụp ảnh cùng các khách mời

Lễ hội năm nay đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm ở 18 gian hàng của 15 đơn vị làm văn hóa, trải dài trên các lĩnh vực: sưu tầm cổ vật, phục dựng/ phỏng dựng cổ phục của các triều đại, thư pháp chữ Nho & chữ Quốc ngữ, văn hóa đình làng Việt Nam, phát triển nghệ thuật làm tranh truyền thống miền Bắc, các boardgame đặc sắc mang âm hưởng văn hóa Việt, đồ gốm xưa và nay, cổ phục Chăm Pa,...

_dsc6380-1-.jpg
BTC và khách mời chia sẻ

Từ 8 – 17h, các gian hàng hoạt động sôi nổi với rất nhiều hình thức đặc trưng cho lĩnh vực của đơn vị tham dự: trải nghiệm Việt phục; thưởng lãm cổ vật; cho chữ và tập viết thư pháp; học khắc ấn triện; tổ chức chơi boardgame có chủ đề về văn hóa truyền thống; tổ chức các hình thức diễn xướng nghệ thuật dân gian;...

_dsc5761-1-.jpg
Các sinh viên háo hức mặc Việt phục

Không gian ngày hội ngập tràn trong những tà áo dài, những dạng thức trang phục truyền thống của người Việt, đại đa số sinh viên tự tin khoác lên người.

BTC cũng đã tổ chức nhiều chương trình đặc sắc tại khu vực sân khấu chính. Các sự kiện bao gồm: Tọa đàm “Hành trình hồi hương cổ vật Việt Nam” (khách mời: Nhà sưu tầm cổ vật Lê Gia) và Diễn đàn “Việt phục: Tầm nhìn tương lai”. Các khán giả đã được lắng nghe những chia sẻ, kinh nghiệm của các chuyên gia, thẳng thắn đặt nhiều câu hỏi để làm sáng tỏ nhiều vấn đề.

_dsc5968-1-.jpg
NSƯT Hải Phượng thích thú với trang phục

“Ngày hội là nơi để các bạn trẻ có thể đắm chìm trong bầu không khí văn hóa, kiêu hãnh khoác lên mình những trang phục truyền thống, mang đến những câu chuyện của cha ông cũng như kết giao những người bạn mới. Rất hy vọng những kỳ tới sẽ hoành tráng và chuyên nghiệp hơn, thậm chí có sự kết nối với các ‘đầu cầu’ tại Hà Nội và Huế” - anh Tôn Thất Minh Khôi (Đồng sáng lập và đồng Trưởng BTC ngày hội Tóc xanh vạt áo) chia sẻ về ý nghĩa của ngày hội. 

_dsc5874-1-.jpg
Những trang phục truyền thống của người Việt xưa

Chương trình kết thúc theo truyền thống bằng đêm gala tổ chức tại Hội trường Văn Khoa, không chỉ có sự góp mặt của nhiều nhà nghiên cứu, người có chuyên môn mà còn quy tụ nhiều nghệ sĩ, KOLs, influencer ở hàng ghế khán giả.

Đêm gala bao gồm talkshow “Đi tìm quốc phục Việt” với các diễn giả khách mời: TS Phan Thanh Hải (Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế), Họa sĩ Nguyễn Đức Bình (Chủ nhiệm CLB Đình Làng Việt), anh Tôn Thất Minh Khôi (đồng sáng lập và đồng trưởng BTC ngày hội).

_dsc6925-1-.jpg
Ca sĩ Hoàng Duyên

Các khách mời đã thẳng thắn chia sẻ các góc nhìn, quan điểm về nhiều vấn đề: câu chuyện  “quốc phục” tại Việt Nam; những điều đáng khích lệ và các mặt cần cải thiện của phong trào “phục hưng” áo dài những năm qua; chia sẻ những giải pháp và hành động với mục đích lan rộng hình ảnh chiếc áo dài; đề án “Huế - Kinh đô Áo Dài”;...

Đêm gala cũng có sự góp mặt trình diễn đặc biệt của nữ ca sĩ Hoàng Duyên với 2 ca khúc hit gần nhất của cô: Em sẽ báo công an Vọng nguyệt.

Trích đoạn kịch nói Ai Tư Vãn, tác phẩm nổi tiếng của Lưu Quang Vũ, từng được chuyển thể trên Sân khấu kịch Hồng Vân cũng đã được tái diễn tại đêm gala, với phần thể hiện từ các diễn viên từ Sân khấu kịch Hồng Vân.

Bài liên quan
  • Ngày hội Việt phục ‘Tóc xanh vạt áo’
    Tóc xanh vạt áo là ngày hội cho người tham dự trải nghiệm những di sản vật chất và tinh thần của tiền nhân, học hỏi được những bài học về văn hóa cổ truyền của người Việt Nam.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ nô nức trong ngày hội Việt phục lớn nhất miền Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO