Giới thượng lưu Kazakhstan liên tục di chuyển khối tài sản khổng lồ sang Anh

Hà Linh (TH)| 12/01/2022 07:15

Một phần lớn khối tài sản được giới thượng lưu Kazakhstan đưa sang Vương quốc Anh bằng cách mua bất động sản trị giá hàng trăm triệu bảng Anh ở London và miền Nam nước Anh.

Chuyên gia kinh tế Oliver Bullough cho rằng các cuộc bạo loạn ở Kazakhstan có liên quan mật thiết đến việc của cải của đất nước không ngừng “chảy” tới các thành phố như London, đặc biệt là khi chỉ 162 người kiểm soát tới một nửa tổng tài sản của Kazakhstan.

Giới thượng lưu Kazakhstan liên tục di chuyển khối tài sản khổng lồ sang Anh
Nguồn minh họa

Quan chức Anh David Lammy cho biết, Chính phủ đã thất bại trong việc nắm bắt vai trò của Vương quốc Anh trong vấn nạn rửa tiền, tham nhũng và tài chính bất hợp pháp. London hiện là điểm đến ưa thích của giới tinh hoa trên thế giới để tích trữ tài sản bất minh.

Theo một báo cáo do công ty Thinktank Chatham House công bố vào tháng trước, giới thượng lưu Kazakhstan đã thu mua 34 bất động sản trị giá khoảng 530 triệu bảng Anh (tương đương với khoảng 719,6 triệu USD) kể từ năm 1998 đến năm 2002.

Không chỉ vậy, các chuyên gia cho rằng danh mục đầu tư hiện có rất có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, vì nhiều công ty ở Anh không tiết lộ chủ sở hữu của bất động sản.

Tác giả của báo cáo, giáo sư John Heathershaw tại đại học Exeter, cho biết, phần lớn số bất động sản này liên quan đến các thành viên thuộc giới cầm quyền thân cận với họ.

Được biết, các bất động sản mà giới thượng lưu Kazakhstan mua trong nhiệm kỳ của Tổng thống Nazarbayev bao gồm nhà riêng của Hoàng tử Andrew, công viên Sunninghill ở Berkshire - được mua vào năm 2007 với giá 15 triệu bảng Anh (khoảng 20,3 triệu USD) bởi nhà tài phiệt Timur Kulibayev, con rể của Cựu Tổng thống Kazakhstan.

Đầu năm 2020, con gái của ông Nazarbayev là Dariga Nazarbayeva và cháu trai Nurali Aliyev sở hữu khối tài sản trị giá ít nhất 80 triệu bảng Anh (108,6 triệu USD) ở London.

Để theo dõi những tài sản trên, Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh đã áp dụng lệnh về tài sản không giải thích được đối với một biệt thự ở Đại lộ Bishops, một căn hộ ở Chelsea và một dinh thự ở Highgate, phía Bắc London.

Tuy nhiên các lệnh này bị một thẩm phán bác bỏ vì NCA không chứng minh được tính bất minh của các tài sản.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới thượng lưu Kazakhstan liên tục di chuyển khối tài sản khổng lồ sang Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO