Giới công nghệ Trung Quốc vừa ngưỡng mộ, vừa lo ngại Sora của OpenAI

21/02/2024 10:57

Các doanh nhân Trung Quốc cùng lúc cảm thấy kinh ngạc và lo ngại trước công cụ chuyển ảnh thành video Sora của OpenAI, nhà phát triển ChatGPT.

Cộng đồng kinh doanh và công nghệ của Trung Quốc bày tỏ cả phấn khích và lo ngại về thành tựu mới nhất của OpenAI trong lĩnh vực AI tạo sinh với mô hình chuyển văn bản thành video Sora, trong bối cảnh cạnh tranh trong lĩnh vực này gia tăng và hạn chế tiềm ẩn từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

sora openai.png
Sora là công cụ chuyển văn bản thành video mới nhất của OpenAI. (Ảnh: LinkedIn)

Yin Ye, CEO tập đoàn gen BGI Group, cho biết, khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào năm 2022, các công ty AI của Trung Quốc tự tin rằng họ có thể bắt kịp "vì trọng tâm chỉ là ngôn ngữ và văn bản". Tuy nhiên, Sora chứng minh rằng "thế giới kỹ thuật số thực sự có thể kết hợp với các định luật vật lý trong thế giới thực", ông nói trong video đăng cuối tuần trên WeChat. Yin ví nó như “khoảnh khắc Newton trong phát triển AI”.

Trong khi đó, Zhou Hongyi, Chủ tịch kiêm CEO 360 Security Technology, nhận xét trên blog Weibo rằng khoảng cách AI giữa Trung Quốc và Mỹ có thể nới rộng nếu OpenAI đang nghiên cứu các "vũ khí bí mật" khác. Zhou ước tính các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) tốt nhất của Trung Quốc - công nghệ hỗ trợ các công cụ AI như ChatGPT - "đã gần đạt mức GPT-3.5, nhưng vẫn còn cách 1,5 năm so với GPT-4". OpenAI giới thiệu GPT-4 vào tháng 3/2023.

Một số doanh nhân Trung Quốc không muốn phóng đại khả năng của Sora.

"Với các video demo do Sora cung cấp, nó không đạt được những đột phá lớn trong việc tìm hiểu thế giới", Fang Han, CEO nhà phát triển và phát hành trò chơi Kunlun Tech, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Shang Securities News. "Khoảng cách giữa Sora và các công cụ chuyển văn bản thành video do Trung Quốc phát triển không lớn như trong lĩnh vực LLM", ông nói thêm.

Các nhà đầu tư trong nước dường như đã xem tin tức về sự xuất hiện của Sora là một dấu hiệu tích cực cho thị trường. Chỉ số Sora - bao gồm 49 công ty công nghệ, giải trí và truyền thông niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến - đã tăng 11,4% vào ngày 20/2, ngày giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Thị trường nhìn thấy cơ hội trong phát triển AI tạo sinh. LLM đang phát triển nhanh chóng và lĩnh vực AI tạo sinh "sẽ cung cấp một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của sức mạnh tính toán ở Trung Quốc và thế giới", Ping An Securities cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai. Gã khổng lồ tài chính nói thêm rằng các ngành công nghiệp bao gồm thuật toán và an ninh mạng đều sẽ được hưởng lợi.

Tuy nhiên, Ping An cảnh báo có thể có "rủi ro chuỗi cung ứng" nếu Mỹ tiếp tục hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt "có thể đẩy nhanh sự trưởng thành của ngành công nghiệp chip AI trong nước", nhưng "các lựa chọn thay thế ‘cây nhà lá vườn’ có thể không đạt được kỳ vọng", báo cáo viết.

Yin của BGI cũng đặt câu hỏi liệu Trung Quốc có đủ thời gian để bắt kịp hay không trong bối cảnh gián đoạn chuỗi cung ứng và phân tách thị trường. Washington đã chặn các công ty Trung Quốc tiếp cận các công cụ bán dẫn tiên tiến nhất thế giới thông qua tăng cường hạn chế xuất khẩu các sản phẩm sử dụng công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ.

Vào tháng 10/2023, Mỹ một lần nữa siết chặt, chặn quyền truy cập của đại lục đối với các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) mà Nvidia đã thiết kế đặc biệt cho khách hàng Trung Quốc để đáp ứng các hạn chế trước đó.

(Theo SCMP)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới công nghệ Trung Quốc vừa ngưỡng mộ, vừa lo ngại Sora của OpenAI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO