Giỏ quà Tết 2021 tìm ngách đặc sản

Hồng Châu| 19/01/2021 16:37

Việt BáoTìm ngách mới ở các món đặc sản vùng miền của nông nghiệp Việt là cách các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm giỏ/hộp quà Tết 2021 thúc đẩy thị trường trong bối cảnh người dân có xu hướng tiết giảm chi tiêu vì tác động của dịch bệnh.

Cuối tháng 11.2020 vừa qua, một “liên minh” thúc đẩy phát triển sản vật địa phương tại TP.HCM được thành lập. Liên minh là sự hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Công ty Tư vấn Mỹ thuật Trà Quế (thành viên Hiệp hội Nghệ nhân và Thủ công Hoa Kỳ) và nền tảng thương mại điện tử Foodmap.asia. Dự án đầu tiên của liên minh là giỏ quà Tết 2021 mang tên “Đầu cơ nghiệp”. Đây là một trong những dự án giỏ quà Tết Tân Sửu 2021 chào sân sớm nhất trên thị trường, nhắm tìm cơ hội ở ngách đặc sản địa phương trên khắp các vùng miền.

Theo đại diện liên minh, tình hình khó khăn do dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra sự sụt giảm cả cung lẫn cầu. Trong khi người dân tiết giảm chi tiêu, nhiều nhà cung cấp sản phẩm thực phẩm trong giỏ quà Tết hằng năm cũng quyết định tạm ngưng hoặc chần chừ việc tiếp tục tham gia vào giỏ quà Tết 2021. Trước tình hình đó, các đơn vị này đã tiến hành khảo sát và nhận ra người tiêu dùng vẫn có nhu cầu nhất định với các giỏ quà Tết, đặc biệt là với những sản phẩm mới lạ, độc đáo. Dự án “Đầu cơ nghiệp” ra đời hướng đến mục tiêu “gói ghém” sản vật độc đáo của các địa phương vào giỏ quà Tết năm nay.

Cụ thể, Đầu cơ nghiệp bao gồm 5 phiên bản hộp quà với mức giá vào khoảng 600.000 đồng đến 1,7 triệu đồng. Đặc biệt các hộp quà tập hợp gần 100 nông sản bản địa của khoảng 30 nhà cung cấp là các nghệ nhân truyền thống, các dự án đoạt giải những cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp nông nghiệp Việt, các sản phẩm được yêu thích trên sàn thương mại điện tử nông sản foodmap.asia… Đơn cử có mứt hoa bụp giấm, mứt gừng Huế, mứt sơ ri Gò Công, khô bò xông khói Đồng Tháp, tôm khô rừng Cà Mau, trà olong Xuân Mộc Châu, cà phê đặc sản Lâm Đồng, đậu phộng tỏi ớt Cần Thơ, khoai tây trứng muối, hạt điều gấc mật ong, rượu chùm ruột Tiền Giang, rượu vang Phan Rang…

Phát biểu với truyền thông, bà Nguyễn Thị Xuân Yến, sáng lập viên thương hiệu Trà Quế, đại diện nhóm điều hành dự án giỏ quà Tết Đầu Cơ nghiệp cho biết dự án mong muốn mang đến những sản vật bản địa được tìm kiếm và khám phá trong suốt hành trình đồng hành cùng người nông dân Việt - nông sản Việt nhiều năm qua. Theo đó, những nhà cung cấp cần phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn về nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, mẫu mã thiết kế, quy trình bán hàng – chăm sóc khách hàng…

“Đầu cơ nghiệp” không phải là dự án duy nhất chọn ngách đặc sản vùng miền cho giỏ quà Tết năm nay. Chào sân trễ hơn, hồi đầu tháng 1 vừa qua, là thương hiệu đặc sản và quà tặng Việt Nam mang tên Gác-măng-giê.

Điểm nổi bật đầu tiên là tất cả hộp quà Tết Gác-măng-giê đều được sáng tạo từ 100% chất liệu tại Việt Nam. Thành phần trong hộp quà được chế tác thủ công bởi nhiều làng nghề truyền thống trên cả nước: vỏ cây dó được seo thành giấy dó ở làng Đống Cao, cây gai dầu được dệt thành vải lanh ở bản Hoa Tiến… Các loại đặc sản trong hộp cũng được tuyển lựa kỹ từ khắp nơi như: khô bò hầm rượu vang Đắk Lắk, chà bông ếch Đồng Tháp, mứt nghệ mật ong đường phèn Huế, vỏ bưởi sấy dẻo Vĩnh Long… Năm phiên bản mẫu hộp quà của Gác-măng-giê có giá bán khoảng từ 800.000đ đến 6.000.000đ. Song song đó là các hộp quà tự chọn có giá từ hơn 300.000đ/hộp.

Có thể thấy, giỏ quà Tết là một trong những nỗ lực để các đơn vị góp phần phổ biến các loại đặc sản hay nét văn hóa độc đáo của Việt Nam. Ý tưởng của các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở giỏ quà mà còn nhắm đến mục tiêu xa hơn: thúc đẩy các sản vật làng nghề, tài nguyên bản địa của Việt Nam và sản phẩm của các dự án khởi nghiệp nông nghiệp.

Trong nhiều năm qua nhiều đơn vị bằng nhiều hình thức hoạt động khác nhau nhưng đều cùng hướng đến các mục tiêu thúc đẩy phát triển các sản vật độc đáo Việt Nam. Phiên chợ Xanh Tử Tế thực hiện các phiên chợ mỗi tuần và chợ Tết cuối năm. Trà Quế triển khai “khoác áo mới cho đặc sản vùng miền” thông qua việc làm lại bao bì, câu chuyện và đẩy mạnh marketing. Foodmap.asia giới thiệu các sản phẩm “ngon và lành” trên kênh thương mại điện tử.

Còn với đội ngũ Gác-măng-giê thì với phương châm “món ngon cũ, cách nhìn mới”, kỳ vọng phục hưng các giá trị truyền thống Việt Nam và nâng các món ăn đặc sản Việt Nam lên vị trí xứng tầm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giỏ quà Tết 2021 tìm ngách đặc sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO