Giỗ mẹ chồng, em dâu góp mỗi bó cúc vàng và 2 triệu, tôi tỏ thái độ để rồi muối mặt

16/05/2023 07:17

Cứ nghĩ em dâu chỉ vác mồm về ăn và không có trách nhiệm gì với giỗ mẹ chồng nhưng tôi đã lầm mọi người ạ.

Tôi về nhà chồng khi bố anh đã mất, chỉ còn mẹ chồng và em trai. 3 năm sau thì em trai anh cũng lấy vợ. Do chú ấy sống và làm việc trên thành phố nên gặp và nên duyên với em dâu. Em dâu cũng là người thành phố chứ không phải sinh ra và lớn lên ở quê như tôi.

Từ ngày chú thím ấy lấy nhau, vợ chồng cũng chịu khó cày cuốc chăm chỉ để dành ra khoản tiền mua nhà. Mẹ chồng tôi cũng cho con trai thứ gần 1 tỷ. Vì thế họ mua được căn chung cư 70m2 khá khang trang để ổn định cuộc sống. Sau khi mua nhà xong, chú thím ấy mới sinh con đầu lòng.

Thấy vợ chồng chú thím ấy có nhà cửa như vậy, tôi mừng cho các em lắm. Ngày chuyển về nhà mới, tôi cũng cố nhặt nhạnh được 50 triệu để cho chú thím ấy. Em dâu tôi còn bảo sao anh chị cho nhiều thế và rất biết ơn.

Mang tiếng cùng chị em dâu với nhau song thím ấy ít nói nên chị em cũng ít tâm sự. Dù vậy nhà có việc gì, vợ chồng thím ấy cũng về quê lo liệu cùng anh chị rất nhiệt tình.

Giỗ mẹ chồng, em dâu góp mỗi bó cúc vàng và 2 triệu, tôi tỏ thái độ để rồi muối mặt-1

2 năm rồi mẹ chồng tôi bị ốm nặng và mất. Do bà ở cùng vợ chồng tôi và chú thím không có ý định về quê nên nhà cửa vườn tược của ông bà thuộc về chúng tôi hết. Chú thím ấy cũng bảo, anh chị có công chăm sóc ông bà nên đương nhiên tất cả là của anh chị.

2 năm nay mỗi lần Tết nhất hay giỗ chạp, vợ chồng chú thím ấy đều về phụ 1 tay. Như lần giỗ bố mẹ nào, các em cũng đưa cho chúng tôi 5-10 triệu để lo liệu chu toàn. Thấy các em có trách nhiệm với việc chung nên tôi cũng vui vẻ nhận.

Vậy mà năm nay giáp ngày giỗ mẹ chồng mà tôi vẫn chưa thấy em dâu ỏ ê về gửi giỗ gì. Thím ấy chỉ gọi điện thông báo tận hôm giỗ mới về được, nhờ anh chị lo liệu giúp. Mãi khi mọi người làm cỗ xong, em dâu mới thấy về nhà. Em đi một mình không có chồng con bên cạnh. Nghe em bảo chồng bận việc nên không về được, con nhỏ thì đang đi học, một mình em tranh thủ về.

Về giỗ mẹ chồng mà em dâu mua được đúng bó cúc vàng và đưa phong bì góp giỗ 2 triệu đồng cho anh chị. Sau khi thắp hương cho bà xong, em đi xuống mà tôi nhìn ngán ngẩm quá. Mang tiếng em dâu phố về mà góp giỗ mẹ được có từng ấy, chẳng đủ tiền làm 1 mâm cỗ giỗ.

Tôi định trả lại phong bì góp giỗ của em dâu không thèm cầm nhưng sau khi lên phòng thờ thắp nhang cho mẹ chồng xong, em dâu xuống nhà thì nước mắt tủi thân ôm chị dâu kể. Hóa ra, không phải em chồng bận làm mà em ấy bị tai nạn giao thông, đang phải nằm viện điều trị rất tốn kém. Bản thân em ấy cũng vừa bầu bé thứ 2 nên ốm nghén mệt mỏi nhưng vẫn phải cố gắng thu xếp về giỗ mẹ chồng cho phải đạo hiếu. Do từ viện đi vội nên chỉ mua được bó hoa cúc trên đường và để phong bì 2 triệu vì đã hết sạch tiền.

Nghe em dâu kể mà tôi muối mặt xấu hổ và thương em quá. Bao biến cố ập đến 1 lúc mà mấy ngày nay em cứ giấu anh chị, một mình ra vào viện chăm chồng. Ngày giỗ vẫn không quên về thắp cho bà 1 nén nhang. Thế mà tôi còn so đo và hiểu lầm em.

Ngay chiều ấy sau khi khách khứa về hết, vợ chồng tôi vội thu xếp theo em dâu vào viện thăm em trai. Chúng tôi cũng thay nhau xin nghỉ vài hôm để đỡ đần em dâu chăm em trai ở viện và chăm cháu nhỏ cho thím ấy nghỉ ngơi. Khổ thân, đang bầu mà em dâu lại bị căng thẳng stress quá. Tôi đang lo nếu cứ bị căng thẳng kéo dài trong thai kỳ như này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính em và thai nhi. Không rõ tác hại của căng thẳng ảnh hưởng đến thế nào với mẹ bầu ạ?

Tác hại khi mẹ bầu bị căng thẳng trong thai kỳ

Thiếu oxy máu

Mẹ mang thai bị stress dễ làm thiếu oxy máu của thai nhi, ảnh hưởng tới các thành tố hóa học của máu và dinh dưỡng thai nhi có thê gây ra các dị tật ở thai nhi.

Ảnh hưởng tâm lý thai nhi

Mẹ mang thai bị stress dễ có tâm lý tức giận. Nhiều nhà tâm lý học cho rằng quan hệ tình cảm mẹ con thời kỳ đầu sẽ ảnh hưởng tới cá tính và hành vi cũng như sự hoàn chỉnh tâm lý của đứa trẻ.

Thai nhi có nguy cơ tăng động

Đánh giá hành vi của trẻ được sinh ra từ các mẹ có độ căng thẳng liên tục, chuyên gia phát hiện thấy các trẻ này tăng động quá mức, gần giống với chứng tăng động giảm chú ý.

Người ta cho rằng khi mẹ căng thẳng, lượng hormone cortisol và dolpamine trong máu sẽ gia tăng. Các chất này đi qua nhau thai làm nồng độ cortisol và dopamine ở những trẻ này tăng cao hơn so với trẻ bình thường khác

Mẹ mang thai bị stress dễ có tâm lý tức giận, oán ghét cái thai, từ đó tình cảm mẹ con đã có những rạn nứt.

Chậm nói

Nghiên cứu trên những trẻ chậm phát triển ngôn ngữ, các nhà khoa học thấy có một mối liên quan với mẹ khi mang thai. Ước tính có khoảng 15% trẻ chậm phát triển ngôn ngữ là do mẹ bị rối loạn tâm trạng trong thai kỳ.

Chuyên gia cho rằng, sự trầm cảm, lo âu của mẹ làm giảm các hoạt động như ăn uống, nghỉ ngơi. Điều này gây thiếu hụt các chất cần thiết cho phát triển thần kinh của thai nhi khiến bé chậm nói.

Giảm khả năng học tập

Một nghiên cứu về khả năng học tập và trí nhớ của 112 trẻ 6 tuổi cho thấy, những mẹ có rối loạn lo âu trong thời kỳ đầu của thai kỳ ảnh hưởng tới chỉ số tập trung, chú ý ở trẻ. Khi đo vùng hồi hải mã trên não của các em, người ta thấy kích thước vùng này nhỏ hơn so với trẻ cò mẹ bình thường. Vùng hồi hải mã giúp khả năng nhớ và học tập tốt. Nếu kích thước vùng này giảm, khả năng tập trung trí nhớ cũng giảm.

Nguy cơ mắc bệnh tim

Những đứa trẻ của những người phụ nữ đã trải qua mức độ cực kỳ căng thẳng khi mang thai sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với những đứa trẻ khác. Đồng thời, chúng cũng có khả năng đối phó với căng thẳng trong cuộc sống kém hơn, sức khỏe cũng yếu hơn so với những đứa trẻ khác.

Theo Báo PNTĐ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giỗ mẹ chồng, em dâu góp mỗi bó cúc vàng và 2 triệu, tôi tỏ thái độ để rồi muối mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO