Giờ ăn tối chuẩn để sống lâu

24/04/2022 21:42

Những người sống thọ ở Italy thường dùng bữa tối quanh 19h, không ăn thêm nhiều cho tới trưa hôm sau.

Tại sao một số người sống khỏe mạnh tới 100 tuổi và hơn thế là trọng tâm của nhiều nghiên cứu đang diễn ra. Dữ liệu phân tích về một khu vực của Italy - nơi có đông người sống thọ, cho thấy thời gian ăn tối có thể đóng vai trò quan trọng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Nutrition tập trung vào vùng Abruzzo ở trung tâm Italy, đặc biệt là tỉnh L’Aquila. Đây là một trong những khu vực có lượng lớn người tuổi thọ cao.

Ảnh minh họa: Companionsforseniors

Một mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định thời gian bữa ăn của các cụ từ 100 tuổi trở lên so với những người khác.

Theo nhóm tác giả, những phát hiện gần đây ghi nhận, tác động của việc ăn khuya đối với rối loạn trao đổi chất, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của việc sắp xếp bữa ăn đối với sức khỏe.

Họ tiến hành khảo sát thời điểm các bữa ăn và thói quen của 68 người sống tại vùng Abruzzo. Các thông tin liên quan tới lối sống cũng được tính tới, chẳng hạn như hoạt động thể chất.

Kết quả phản ánh xu hướng ăn tối sớm của nhóm sống thọ, trung bình vào khoảng 19h13. Ngoài ra, họ cũng không hấp thụ nhiều calo trong 17,5 giờ đồng hồ, kéo dài từ bữa tối đến bữa trưa hôm sau.

Tần suất tiêu thụ ngũ cốc, rau, trái cây và các loại đậu của các cụ trên 100 tuổi khá cao. Họ ít ăn thịt, trứng, lượng đồ ngọt không đáng kể.

Ngoài ra, các đối tượng nghiên cứu tích cực hoạt động thể chất trong suốt cả cuộc đời.

Nhóm tác giả kết luận: "Kết quả của chúng tôi khẳng định tầm quan trọng của việc hạn chế calo hằng ngày, giảm ăn về đêm, tối ưu hóa phản ứng trao đổi chất, liên quan đến việc tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật và hoạt động thể chất để kéo dài tuổi thọ".

Các kinh nghiệm để sống khỏe 

- Chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Do đó, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm với tỷ lệ thích hợp để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

- Ăn các loại rau quả khác nhau mỗi ngày

- Các bữa ăn chính có thực phẩm giàu tinh bột, chất xơ như khoai tây, bánh mì, cơm hoặc mì ống

- Giảm đồ ăn có nhiều muối, đường, chất béo

- Dùng một số sản phẩm thay thế sữa động vật, chẳng hạn như đồ uống từ đậu nành

- Ăn một số loại đậu, cá, trứng, thịt và các chất đạm khác

- Chọn dầu không bão hòa, không dùng nhiều

- Uống nhiều nước (6 đến 8 cốc mỗi ngày).

An Yên (Theo Express)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giờ ăn tối chuẩn để sống lâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO