Giàu lên nhờ kinh doanh online: Hàng nghìn người lọt danh sách nộp thuế

29/11/2021 07:11

Thời đại kinh doanh online đang bùng nổ, hàng chục nghìn cơ sở vào tầm ngắm của cơ quan thuế; với hoạt động kinh doanh sôi nổi từ Google, Facebook cho đến các sàn Shopee, Lazada, Sendo...

Theo đánh giá của ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội - thương mại điện tử (TMĐT) là xu thế rất phát triển trên thế giới khi cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ.

"Trên địa bàn TP Hà Nội, bài toán quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT đã được đặt ra và đến giờ này có thể khẳng định Cục Thuế Hà Nội đã chủ động từng bước kiên trì hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình đối với hoạt động TMĐT và Cục Thuế Hà Nội đã và đang kiểm soát tốt hệ thống kinh doanh TMĐT trên địa bàn thành phố" - vị này cho hay.

Giàu lên nhờ kinh doanh online: Hàng nghìn người lọt danh sách nộp thuế - 1

Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội (Ảnh: Cục Thuế Hà Nội).

Hiện tại, Cục Thuế Hà Nội đang chia TMĐT ra làm 5 nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất bao gồm các cá nhân/hộ kinh doanh/tổ chức có thu thập từ các tổ chức nước ngoài (Google, Facebook, Apple…). Đây là nhóm đóng góp số thuế trong lĩnh vực TMĐT rất đáng kể.

Theo ông Hùng, trước đây, cơ quan thuế đã rà soát, hỗ trợ, đến thời điểm hiện tại đã đưa vào quản lý 465 cá nhân có doanh thu phát sinh từ nhà thầu nước ngoài, thanh tra kiểm tra 108 cá nhân và hiện tại đang rà soát 503 cá nhân có hoạt động này

Nhóm thứ hai là cá nhân/hộ kinh doanh bán hàng trực tuyến (online). Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội nói đã tiến hành thu thập các thông tin theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế, hiện tại thu thập được thông tin của 32.800 địa chỉ bán hàng online; trong đó, xác minh 3.388 cơ sở có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm thuộc đối tượng quản lý thuế.

Đáng chú ý, cơ quan thuế đã đưa vào quản lý 1.332 người nộp thuế bán hàng online, đôn đốc nộp 12,1 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Cục thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai rà soát 2.056 cơ sở bán hàng online trên địa bàn TP Hà Nội.

Nhóm thứ ba là cá nhân/hộ kinh doanh/tổ chức cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng. Đại diện cơ quan thuế TP Hà Nội cho hay, đơn vị này đã thực hiện triển khai rà soát, xác minh được 49 chủ cơ sở có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm thuộc đối tượng quản lý thuế, doanh thu 10 tỷ đồng.

Nhóm thứ tư là các tổ chức, cá nhân chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài. Cơ quan thuế hiện đang quản lý dữ liệu phát sinh chi trả cho các nhà thầu nước ngoài của 1.447 cá nhân, tổ chức.

Về nhóm thứ năm là doanh nghiệp tổ chức, điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shopee...), điều hành các app trung gian thanh toán, app trung gian vận chuyển, cơ quan thuế tiến hành phân loại, tổ chức triển khai hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân này thực hiện đăng ký thuế, nộp thuế, đồng thời kiểm soát, đảm bảo các cá nhân thực hiện theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội, trên thực tế, cơ bản các cá nhân trên địa bàn đã tự giác thực hiện kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật; cơ quan thuế chỉ kiểm soát theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế.

Số thu từ nhóm cá nhân/hộ kinh doanh/tổ chức có thu thập từ các tổ chức nước ngoài (Google, Facebook, Apple…) là cao nhất. Ông Hùng cho hay, cơ quan thuế đã quản lý theo luật và doanh nghiệp cũng đã tự giác thực hiện. Hiện tại, Cục Thuế Hà Nội tập trung hướng dẫn nhóm các cá nhân/hộ kinh doanh - được coi là đối tượng khó quản lý hơn.

Tuy nhiên, cơ quan thuế cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế có hoạt động TMĐT và có đầy đủ thông tin để kiểm soát, đồng thời tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích các cá nhân/hộ kinh doanh tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Trong năm nay, với bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, để tránh tình trạng thất thu thuế, Cục Thuế Hà Nội cho biết, vẫn tập trung vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế để người dân tự giác thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng tiếp tục triển khai thực hiện các đề án hiện đại hóa của ngành trong công tác quản lý thuế như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử; đồng thời phối hợp với các ngân hàng thương mại đa dạng hóa các hình thức thu nộp thuế không dùng tiền mặt; phối hợp với kho bạc, tài chính hiện đại hóa trong công tác truyền nhận dữ liệu thu nộp ngân sách Nhà nước.

Song song với các hình thức hỗ trợ, Cục Thuế cho biết, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có hoạt động kinh doanh TMĐT.

Bích Diệp

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giàu lên nhờ kinh doanh online: Hàng nghìn người lọt danh sách nộp thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO