Giáo viên có quyền cấm cản, miệt thị khi học sinh yêu nhau không?

16/03/2023 16:10

Pháp luật Việt Nam không có quy định cụ thể nào về độ tuổi có quyền phát sinh tình yêu nam nữ hay quy định nghiêm cấm các bạn học sinh yêu đương.

Giáo viên có quyền cấm cản, miệt thị khi học sinh yêu nhau không? - 1

Giáo viên với kinh nghiệm, trách nhiệm của mình luôn mong muốn học sinh giới hạn việc yêu đương, để tập trung học hành. (Ảnh minh họa).

Câu hỏi:

Luật sư cho cháu hỏi pháp luật Việt Nam có cấm học sinh yêu nhau không? Giáo viên có quyền ngăn cản, cấm và thậm chí miệt thị do chúng cháu quá trẻ để yêu không?

Trả lời:

Pháp luật Việt Nam không có quy định cụ thể nào về độ tuổi có quyền phát sinh tình yêu nam nữ hay quy định nghiêm cấm các bạn học sinh yêu đương. Nếu xét dưới góc độ pháp luật thì giáo viên có hành vi cấm cản các bạn yêu nhau là không phù hợp.

Trường hợp nếu giáo viên có sử dụng những lời lẽ, hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh vì lý do yêu đương thì có thể bị phạt tiền lên đến 10 triệu đồng theo Nghị định 04/2021/NĐ-CP.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng giáo viên với kinh nghiệm, trách nhiệm của mình luôn mong muốn học sinh giới hạn việc yêu đương, để tập trung học hành hoặc có những khuyên răn làm sao việc yêu đương không đi quá giới hạn của tuổi học trò là thực hiện đúng chức trách của người giáo viên. Cũng hy vọng rằng giáo viên, phụ huynh cùng phối hợp nhau để giáo dục giới tính cho học sinh khi đến độ tuổi nhận biết cảm xúc giới tính phù hợp với độ tuổi các bạn.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng- Văn phòng luật sư Kết nối

Nguyễn Gia

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên có quyền cấm cản, miệt thị khi học sinh yêu nhau không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO