Giáo viên bật mí cách làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt điểm tối đa

Minh An (t/h)| 05/07/2021 14:42

Chỉ còn 1 ngày nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT chính thức bắt đầu. Cô giáo Trần Thị Thanh Xuân – Giáo viên dạy Văn Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã bật mí cách làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Văn đạt điểm tối đa.

Theo cô giáo Trần Thị Thanh Xuân về mặt kiến thức thí sinh cần hệ thống lại kiến thức như sau:

Phần đọc hiểu thí sinh nên ôn chắc chắn các đơn vị kiến thức cơ bản như phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phép liên kết, các biện pháp tu từ và tác dụng… Có thói quen gạch chân các từ khóa, các câu lệnh trong đề để trả lời chính xác, trọng tâm và không sót ý.

"Một điều thí sinh cần lưu ý là đọc kĩ đề trước khi làm. Với phần nghị luận xã hội với mỗi vấn đề  đặt ra, phần liên hệ bản thân càng thiết thực cụ thể bao nhiêu càng tốt", cô Xuân cho hay.

thanh-xuan.jpg
Cô giáo Trần Thị Thanh Xuân

Phần nghị luận văn học cần ôn kĩ các tác phẩm trong chương trình từ những đơn vị kiến thức cơ bản nhất của tác phẩm: tác giả, hoàn cảnh sáng tác, hình tượng nghệ thuật, cảm xúc trữ tình….

Nắm chắc các dạng đề và cách làm: nghị luận về 1 ý kiến văn học, nghị luận về 1 vấn đề của tác phẩm, nghị luận về 1 đoạn văn xuôi hoặc 1 đoạn thơ…..

Với riêng dạng đề nghị luận văn học về 1 đoạn thơ, đoạn văn xuôi, ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản về tác phẩm ấy còn cần có kĩ năng phân tích cái hay cái đẹp của đoạn văn (đoạn thơ).

Về tâm lý phòng thi và trong khi thi cô Xuân khuyên thí sinh vào phòng thi phải tự tin không bị chi phối bởi những yếu tố khác như giám thị, thí sinh khác, các tình huống bất ngờ và thậm chí đề thi rơi vào phần chưa ôn kĩ.

thi-tot-nghiep-thpt.jpg
Ảnh minh họa

Cùng với đó là chia thời gian làm bài cho từng phần để tránh thiếu/thừa thời gian để làm bài cho kĩ lưỡng như: Dành cho phần đọc hiểu 30 phút, nghị luận xã hội 30 phút nghị luận văn học 60 phút.

Dành thời gian đọc lại bài trước khi nộp; Trình bày cẩn thận, sạch đẹp…

Cô Xuân mong các em vẫn cứ kiên định, vững vàng ôn theo chiến lược của cá nhân cũng như các thầy cô của các em đã xây dựng. Còn ít thời gian nữa, các em hãy hoàn thiện nốt những “lộ hổng”, những khuyết thiếu trong kiến thức cũng như kĩ năng làm bài để bài thi của mình đạt điểm cao.

Đồng thời, với môn Văn đảm bảo ôn đủ, ôn trọng tâm, không lan man và cũng không ôn tủ.

Trước một nấc thang quan trọng trong cuộc đời ai cũng hồi hộp, háo hức xen những âu lo. Năm nay chắc hẳn là khoá lớp 12 đặc biệt nhất khi chúng ta mở đầu năm học và kết thúc năm học bằng hình thức học online vì Covid - 19.

Muôn vàn khó khăn thách thức đặt ra cho các con trước ngưỡng cửa vào đại học nhưng dù trong hoàn cảnh nào mỗi thí sinh cũng luôn biết vượt qua chính mình để vươn tới thành công…

Bài liên quan
  • Du khách thích thú dự lễ 'thôi nôi' 2 bé hổ có tên Bình và Dương
    Cũng có bánh kem, hát hò, lời chúc... nhưng chủ nhân buổi sinh nhật lại là 2 bé hổ tên Bình và Dương vừa tròn một tuổi. Đây là 2 hổ con được phối giống và sinh ra tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
  • Sơn La tạm đình chỉ giáo viên mầm non để xác minh vụ đánh bé gái 8 tuổi
    Trường mầm non Ít Ong, huyện Mường La, Sơn La đã họp, xem xét và tạm đình chỉ giáo viên có hành vi đánh đập bé gái 8 tuổi để xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
  • Những chuyến phà cuối cùng trên Bạch Đằng giang
    Trong gần 50 năm hoạt động, tuyến phà nối Quảng Ninh và Hải Phòng trên dòng Bạch Đằng giang sắp hoàn thành sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Rừng sắp được khánh thành.
  • Tăng tốc thu phí sử dụng vỉa hè
    Nhiều địa phương tại TP HCM đã và đang thúc đẩy tiến trình thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè. Việc này góp phần tạo công bằng cho người dân, giúp trật tự đô thị nền nếp hơn
  • Ấm áp tình người Đà Nẵng
    Đà Nẵng đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên mức 40 độ C, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Trong điều kiện nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Đà Nẵng tự nguyện phát nước cam, nước mía, nước lọc miễn phí cho người đi đường với thông điệp “Nước miễn phí - Ai cần thì lấy”.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn liên quan Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa
    Ngoài việc yêu cầu không đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình xử lý vụ việc tại Công ty TNHH Quốc tế Formosa, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu có, cũng như giao công an xử lý các hành vi vi phạm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giáo viên bật mí cách làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn đạt điểm tối đa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO