Giao tranh dữ dội tại các ngôi làng và thị trấn ở Ukraine

14/11/2022 02:00

Các ngôi làng và thị trấn ở Ukraine phải chịu nhiều cuộc tấn công và pháo kích nặng nề, khi các lực lượng Ukraine và Nga cố gắng tiến công trên các mặt trận khác nhau sau hơn 8 tháng rưỡi giao tranh.

Giao tranh dữ dội tại các ngôi làng và thị trấn ở Ukraine - 1

Cảnh tượng đổ nát do chiến sự tại Borodianka, Ukraine ngày 12/11 (Ảnh: Reuters).

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết hôm 9/11, ít nhất 9 dân thường thiệt mạng và 24 người khác bị thương trong 24 giờ. Ukraine cáo buộc Nga sử dụng máy bay không người lái, tên lửa, pháo hạng nặng và máy bay để tấn công 8 khu vực ở miền Đông Nam nước này.

Các lực lượng Ukraine và Nga cũng đụng độ trong đêm 9/11 tại Snihurivka, một thị trấn cách thành phố Kherson khoảng 30km về phía bắc.

Sau đó, liên tiếp trong các ngày sau đó, các giao tranh tiếp tục gia tăng. Trong một thông cáo được đưa ra vào sáng 13/11, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết , quân đội Nga đã liên tục tổ chức các đợt tấn công nhằm vào các vị trí của Ukraine tại 13 khu vực trong vòng 24 giờ qua.

Văn phòng tổng thống Ukraine cho hay, các cuộc tấn công trên diện rộng của Nga nhằm vào hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra. Hai thành phố không xa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu Zaporizhzhia đã bị bắn cháy chỉ trong một đêm. Hơn 20 tòa nhà dân cư, nhà máy công nghiệp, đường ống dẫn khí đốt và đường dây điện đã bị hư hỏng ở Nikopol, nằm bên kia sông Dnepr từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Xa hơn về phía tây, trong vùng Dnipropetrovsk, lãnh đạo vùng này đã báo cáo các cuộc tấn công lớn gây nổ trong đêm bởi các máy bay không người lái do nghi Iran sản xuất, khiến 4 công nhân công ty năng lượng ở thành phố Dnipro bị thương.

"Nga đang gây chiến với thường dân Ukraine, muốn khiến hàng triệu người không có nước và ánh sáng bị chết cóng trong mùa đông", Thống đốc Valentyn Reznichenko cho biết trên kênh truyền hình Ukraine.

Các động thái tăng cường tấn công của Nga diễn ra trong bối cảnh Nga rút quân khỏi thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, giữa lúc Ukraine đẩy mạnh các nỗ lực phản công tại đây. Kherson là một trong 4 khu vực ly khai của Ukraine mà Moscow đã sáp nhập hồi tháng 10, sau khi các khu vực này tổ chức trưng cầu dân ý.

Trong bối cảnh giao tranh leo thang, phương Tây cáo buộc Nga đang tiếp tục nỗ lực bí mật thu mua bom, đạn để sử dụng ở Ukraine, nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế và lấp đầy kho dự trữ vũ khí trong nước đang cạn kiệt.

Gần đây, sự hợp tác ngày càng chặt chẽ về quân sự và chính trị giữa Nga và Iran vào thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine khiến Mỹ và các cường quốc phương Tây khác lo ngại.

Phương Tây đã cáo buộc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga để sử dụng tại Ukraine. Mới đây, phương Tây thậm chí còn cáo buộc Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga thêm khoảng 1.000 vũ khí, trong đó có các tên lửa đạn đạo tầm ngắn đất đối đất. Phía Tehran bác bỏ thông tin này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giao tranh dữ dội tại các ngôi làng và thị trấn ở Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO