Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm tại sự cố dầm cầu metro số 1

07/12/2020 06:52

Sự cố dầm cầu metro số 1 đã xảy ra một tháng.  Chủ đầu tư vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức mà chỉ được phía tổng thầu giải thích sơ sài và có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có công văn khẩn gửi ông Tatsuya Masuzawa, Giám đốc dự án Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát); ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Sumitomo-Cienco 6) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự dầm cầu cạn metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm tại sự cố dầm cầu metro số 1
Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm tại sự cố dầm cầu metro số 1
Hiện trường sự cố tại gầm cầu cạn của metro số 1

Trước đó, ngày 30/10, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Maur phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 của gói thầu số 2 (CP2) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Đây là hạng mục thi công vào năm 2016 thuộc gói thầu CP2 do Liên danh SCC làm tổng thầu.

Theo Maur, đến nay sự cố xảy ra đã hơn 1 tháng nhưng Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có cáo báo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. Do vậy, Maur vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.

“Hiện nay, Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc hoặc kéo dài thời gian hoặc chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình”- nội dung văn bản nêu rõ.

Maur cho rằng việc không hợp tác của đơn vị thiết kế thuộc Tổng thầu là Công ty Systra (Cộng hòa Pháp) mà chủ đầu tư yêu cầu tại biên bản cuộc họp giải quyết vụ việc với vai trò là đơn vị tính toán, kiểm toán dữ liệu thiết kế đồng thời thực hiện chức năng giám sát tác giả đối với các thiết kế được trình nộp trước đây.

Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm tại sự cố dầm cầu metro số 1
Đoạn xảy ra sự cố thuộc đoạn trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)
"Một lần nữa, Maur chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 trước ngày 10/12/2020 nhằm phục vụ việc báo cáo cho các cơ quan chức năng" - công văn khẩn nhấn mạnh.

Maur cũng chính thức tuyên bố sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Đối với Liên danh NJPT phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.

Hôm 11/11, Ông Shigeki Ihara - Giám đốc dự án gói thầu CP2 metro số 1 (Tổng thầu Sumitomo - Tổng công ty Công trình giao thông 6) nhìn nhận sự cố tại trụ P14-10 mang tính cục bộ, nhưng để có chi tiết hơn, đơn vị sẽ kiểm tra tổng thể, kỹ lưỡng tại tất các vị trí thêm lần nữa. 
Ông cũng khẳng định sự cố lần đầu tiên mà phía đơn vị gặp phải nhưng nó nhỏ, riêng lẻ.
“Chúng tôi sẽ tìm hiểu rõ nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục nhằm ngăn ngừa các sự việc xảy ra tương tự. Dự kiến khoảng 1 tháng, chúng tôi sẽ tìm ra nguyên nhân”- ông Shigeki Ihara khẳng định.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm tại sự cố dầm cầu metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO