Thứ Sáu, 07/05/2021, 21:19 (GMT+7) | Điểm tin:

Người dân Huế lập hàng rào chặn thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ Tư, 14/04/2021, 19:02 (GMT+7)
Nhiều hộ dân ở Thừa Thiên – Huế chặn thi công tại gói thầu số 6 cao tốc Cam Lộ - La Sơn do không đồng tình vị trí xây dựng hầm chui dân sinh.

Sáng 14/4, nhiều hộ dân xóm Phong Hoà, thôn Hoà Xuân (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) ra lập rào chặn việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trả lời PV VTC News, ông Đoàn Văn Đạo (đại diện cho hơn 42 hộ dân tại xóm Phong Hoà) cho biết, lý do ông cùng một số hộ dân ra lập rào chắn, chặn cản trở việc thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn là do không đồng tình với vị trí xây dựng hầm chui dân sinh của dự án đoạn chạy qua thôn Hoà Xuân.

Người dân Huế lập hàng rào chặn thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 1

Người dân xóm Phong Hoà, thôn Hoà Xuân (huyện Phong Điền) ra tuyến đường bê tông làm rào chắn, chặn việc thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn để phản đối vị trí đặt hầm chui.

Ông Đoàn Văn Đạo cho biết, hầu hết dân trong xóm hiện tại đều là người nơi khác đến địa phương lập nghiệp gần 40 năm nay. Trước đây, khi xóm mới thành lập có 3 con đường. Sau đó, người dân địa phương được nhà nước quan tâm đầu tư kinh phí, kết hợp cùng dân bỏ công ra làm 2 con đường bê tông để phục vụ việc đi lại.

Khi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn triển khai chạy vắt ngang qua thôn Hoà Xuân, người dân được nhận đền bù theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, dự án cao tốc chạy vắt ngang qua 2 con đường bê tông vốn người dân trong xóm vẫn được sử dụng để đi lại.

Theo tính toán ban đầu, chủ đầu tư dự án sẽ làm một hầm chui dân sinh trên một tuyến đường bê tông trong xóm để việc đi lại của người dân không bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, sau này, chiếc cầu chui nói trên lại được điều chỉnh, xây dựng tại vị trí đất trống nằm cách vị trí ban đầu chừng 100 mét thuộc địa phận xã Phong Sơn (huyện Phong Điền). Theo hồ sơ thiết kế, chủ đầu tư sẽ làm một đường gom ở 2 bên đường cao tốc để người dân đi lại qua hầm chui nói trên.

Người dân Huế lập hàng rào chặn thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 2

Người dân lo ngại vị trí đặt hầm chui cao tốc hiện tại nằm ở vị trí quá trũng có thể bị ngập lụt vào mùa mưa và không thể đi lại.

Tuy nhiên, người dân lo ngại, vị trí xây dựng hầm chui dân sinh hiện tại nằm ở vùng rất trũng và đến mùa mưa lũ nhất định sẽ bị ngập và người dân không thể đi được trong khi đi vòng theo đường khác thì lại rất xa.

Ông Nguyễn Cung (80 tuổi, trú thôn Hoà Xuân) và ông Đoàn Văn Đạo cho hay, dân không hề được chính quyền thông báo về việc thay đổi vị trí làm cầu chui nói trên. Đến khi chiếc cầu được xây dựng, họ mới biết. Do đó, người dân làm đơn kiến nghị gửi chính quyền địa phương nhưng khoảng hơn 1 tháng không được hồi đáp.

Quá bức xúc, sáng 14/4 khoảng 12 hộ dân ra lập rào chắn không cho xe vào thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Mãi đến khi lãnh đạo xã Phong Xuân, công an xã và địa diện đơn vị thi công đến thì họ mới chịu dỡ bỏ rào chắn.

Ông Trần Văn Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân xác nhận thông tin người dân thôn Hoà Xuân chặn đường thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn và cho biết, hiện chính quyền xã ghi nhận ý kiến của người dân và đang làm báo cáo đề nghị gửi lên cấp cao hơn.

Ông Phạm Mai Sơn – Phó phòng Quản lý dự án 2 (thuộc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh – đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua thôn Hoà Xuân thuộc gói thầu xây lắp 6 và đơn vị thi công là Công ty TNHH Nhạc Sơn.

Người dân Huế lập hàng rào chặn thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn - 3

Đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh phân tích kỹ lý do tại sao phải đặt hầm chui cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua thôn Hoà Xuân ở vị trí hiện tại, đồng thời khẳng định đã tính toán rất kỹ và không thể điều chỉnh theo yêu cầu của người dân.

Theo ông Phạm Mai Sơn, việc đặt hầm chui tại vị trí trên 1 trong 2 tuyến đường bê tông vắt qua thôn Hoà Xuân là không thể do không đảm bảo độ cao.

Ban đầu chúng tôi cũng dự tính làm cầu dân sinh tại một trong 2 tuyến đường bê tông vắt qua thôn. Tuy nhiên, cả 2 vị trí đều không phù hợp do không đảm bảo độ cao làm hầm chui theo quy định. Việc làm hầm chui phải có độ cao là hơn 4m. Trong khi 2 vị trí trên 2 tuyến đường bê tông chỉ có cao độ từ 1 – 2m. Muốn điều chỉnh độ cao này buộc phải điều chỉnh cao độ toàn tuyến. Như thế sẽ rất tốn kém.

Do đó, chúng tôi thay đổi vị trí làm hầm chui cách vị trí dự tính ban đầu khoảng 100m do vị trí này đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Cùng với đó, chúng tôi sẽ làm 2 đường gom 2 bên có bề ngang 5 mét, thảm bê tông nhựa để phục vụ việc đi lại của người dân”.

Ông Phạm Mai Sơn cũng khẳng định, việc làm hầm chui nói trên được tính toán rất kỹ và không có khả năng bị ngập lụt như lo lắng của người dân.