Đề nghị tạm dừng các dự án khu vực sân bay Nội Bài

21/08/2020 06:31

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội rà soát, tạm dừng các dự án trong khu vực quy hoạch mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài.

Ngày 20/8, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết cơ quan này đã đề nghị nội dung trên để tránh lãng phí về đầu tư xây dựng, thuận lợi trong nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay có một số dự án nằm trong ranh giới nghiên cứu quy hoạch sân bay song đã được UBND Hà Nội cấp phép đầu tư, chuẩn bị khởi công, như: Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa ALS; khu khách sạn hàng không, dịch vụ thương mại... Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND Hà Nội rà soát và chỉ đạo các chủ đầu tư tạm dừng các dự án nằm trong khu vực nghiên cứu quy hoạch.

Đề nghị tạm dừng các dự án khu vực sân bay Nội Bài - 1

Sân bay Nội Bài đang sửa hai đường băng. (Ảnh: Giang Huy).

Thời gian qua, sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua cảng Nội Bài đã vượt xa dự báo tại quy hoạch trước đây, nên Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch sân bay này.

Đầu tháng 8, tư vấn ADPi (Pháp) đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ về điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, đến năm 2030, sân bay này có thể đạt công suất 63 triệu khách và 2 triệu tấn hàng hóa hàng năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.

Sân bay Nội Bài sẽ có 3 đường băng, trong đó giữ nguyên 2 đường băng hiện hữu phía Bắc và xây mới một đường băng phía Nam, cách đường 1B hiện hữu 2.200 m. Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách đạt công suất khoảng 60-70 triệu hành khách mỗi năm.

Đến năm 2050, sân bay này có 4 đường cất hạ cánh. Đường cất hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam. Trong giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách đạt công suất 100 triệu hành khách mỗi năm.

Dự thảo báo cáo cuối kỳ nêu trên đang được Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trước khi lấy ý kiến tham gia của UBND Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị tạm dừng các dự án khu vực sân bay Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO