Cao tốc Bến Lức - Long Thành hoãn thi công vì 'đói' vốn

21/10/2020 14:15

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục bị chậm do vướng mắc về vốn khiến nhà thầu quyết định dừng thi công.

Trả lời VTC News sáng nay 21/10, ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về tình trạng thiếu vốn trầm trọng để trả nợ các nhà thầu nước ngoài ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An, TP.HCM và Đồng Nai).

Cao tốc Bến Lức - Long Thành hoãn thi công vì 'đói' vốn - 1

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục bị chậm do vướng mắc về vốn.

Tại báo cáo, đại diện VEC cho hay, hiện nay chưa có vốn để thanh toán khối lượng đã thực hiện của các nhà thầu Nhật Bản thi công gói thầu J1 và J3 (xây cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh).

Theo đó, các nhà thầu không đồng ý tiếp tục triển khai thi công tiếp các công việc còn lại và yêu cầu thanh lý hợp đồng nếu các vướng mắc về vốn không được giải quyết. Trước đó, ngày 18/9/2020, Đại sứ quán Nhật Bản tiếp tục có công thư lần thứ 2 đề nghị Thủ tướng sớm chỉ đạo giải quyết vướng mắc về vốn JICA cho dự án để sớm tái khởi động thi công hoàn thành công trình.

Các vướng mắc tồn tại ở dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu từ tháng 1/2019 đến nay do chưa được giao vốn nước ngoài để thực hiện. Điều này xuất phát từ quy định tại Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội về việc "chưa phân bố nguồn vốn nước ngoài cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam".

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, VEC kiến nghị cho phép VEC được sử dụng nguồn tiền thu phí giao thông nhàn rỗi (trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý), chưa đến kỳ trả nợ để tạm ứng giải ngân cho các công việc cấp bách của dự án, trên cơ sở không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ.

Hiện VEC đã đăng ký Bộ Giao thông Vận tải số vốn nước ngoài cần cấp cho dự án trong năm 2021 là 1.484 tỉ đồng, trong đó nhu cầu cấp bách cần thanh toán ngay khối lượng đã hoàn thành là 350 tỉ đồng (tương đương 15 triệu USD).

Trước đó, thông tin từ Chính phủ cũng cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có nhiều vướng mắc trong cơ chế, chính sách pháp luật có liên quan nên ảnh hưởng đến hiệp định vay vốn các nhà tài trợ nước ngoài và đang bị chậm tiến độ. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ ngành điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn hiệp định vay đối với dự án này. Phó Thủ tướng cũng đồng thời chỉ đạo UBND TP.HCM và Đồng Nai khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công đúng tiến độ dự án.

Theo chủ đầu tư dự án, hiện nay dự án vẫn còn vướng giải tỏa 57 trường hợp, trong đó TP.HCM còn 18 hộ và Đồng Nai còn 39 hộ chưa giải tỏa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Bến Lức - Long Thành hoãn thi công vì 'đói' vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO