Giáo sư Ngô Bảo Châu: 'Bố hổ, mẹ hổ thì con cái dễ thành công'

Nguyễn Dương| 18/08/2023 16:00

Đó là cách ví von mang tính chất hình tượng của Giáo sư Ngô Bảo Châu khi chia sẻ về cách dạy dỗ con cái học hành tại một hội nghị bàn về công nghệ số tại Hải Dương.

Sáng 18/8, tại Hải Dương đã diễn ra Hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech (công nghệ tài chính), AI (trí tuệ nhân tạo), Blockchain (công nghệ chuỗi khối), Cloud (công nghệ điện toán đám mây) cho nhà quản lý và hoạch định chính sách.

Hội nghị do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hải Dương phối hợp Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức.

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Bố hổ, mẹ hổ thì con cái dễ thành công - 1

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu chào mừng hội nghị (Ảnh: Thành Chung).

Tại hội nghị, trong phần hỏi đáp, khi được đề nghị trả lời câu hỏi của nhiều phụ huynh về cách dạy dỗ con cái thành công, Giáo sư Ngô Bảo Châu có ví von "Bố hổ, mẹ hổ sẽ dạy dỗ con cái dễ thành công hơn".

Giải thích cho điều này, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết, bố mẹ nào nghiêm khắc trong việc giáo dục đạo đức, học tập của con cái mình, thì con cái họ sẽ dễ thành công hơn trong quá trình học hành.

Giáo sư Ngô Bảo Châu cũng lưu ý, nếu bố mẹ nào tạo áp lực quá cho con cái trong việc học hành, cũng dễ làm trẻ bị mắc chứng bệnh liên quan đến tâm lý, thần kinh. Nhưng ông quan điểm, với việc học tập của trẻ nhỏ, bố mẹ không được lơ là.

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Bố hổ, mẹ hổ thì con cái dễ thành công - 2

Giáo sư Ngô Bảo Châu phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thành Chung).

"Chúng ta không được lơ là trong việc kèm cặp con em mình học tập, nhưng cũng cần xây dựng cho trẻ thời gian học khoa học. Phải để cho trẻ có thời gian, không gian riêng. Chúng ta phải tôn trọng không gian, thời gian riêng của trẻ, bởi thời gian này sẽ hình thành nhân cách của trẻ nhỏ. Khoảng thời gian này, trẻ có thể tự đặt câu hỏi, tự giải quyết vấn đề ở chừng mực nào đó mà không cần thực hành theo mệnh lệnh của người khác", Giáo sư Ngô Bảo Châu nói và nhấn mạnh thêm, người lớn cũng cần có không gian, thời gian riêng.

Trước đó, phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nhấn mạnh, tỉnh xác định một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển các nền tảng phục vụ chuyển đổi số, ưu tiên ứng dụng một số công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu và có khả năng bứt phá mạnh mẽ như AI, Blockchain, Fintech, Cloud… Từ đó tạo ra các mô hình quản lý, kinh doanh mới, sản phẩm, dịch vụ mới có giá trị cao.

Thời gian qua, Hải Dương đã và đang từng bước xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Từng bước ứng dụng công nghệ AI, Big data (dữ liệu lớn) để góp phần phát triển 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số nhằm chuyển đổi cách thức hoạt động, chỉ đạo, điều hành từ mô hình truyền thống sang môi trường số.

Hải Dương cũng tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh nhằm thu hút các doanh nghiệp công nghệ lớn về đầu tư và khởi nghiệp tại tỉnh.

Giáo sư Ngô Bảo Châu: Bố hổ, mẹ hổ thì con cái dễ thành công - 3

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Thành Chung).

Tại hội nghị, Giáo sư Ngô Bảo Châu nhấn mạnh 1 trong 2 sứ mệnh của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán là điều phối chương trình trọng điểm quốc gia về toán học giai đoạn 2021-2030 với một trong những nhiệm vụ, giải pháp chính là hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng của toán học, với một số vấn đề cốt lõi như xử lý dữ liệu lớn, bảo mật, mã hóa thông tin…

Theo Giáo sư Ngô Bảo Châu, để có thể đẩy mạnh ứng dụng toán học cần một nền giáo dục toán học hiện đại nhưng vẫn duy trì, tiếp nối truyền thống tốt đẹp trong học toán của người Việt Nam. Ngoài ra cần phải có những nhà nghiên cứu lý thuyết giỏi, kỹ sư thực hành có khả năng sử dụng các công cụ toán học mạnh. Từ đó tạo nên các sản phẩm có sức cạnh tranh, tính an toàn cao.

Đại biểu dự hội nghị đã được nghe các diễn giả đã giới thiệu, diễn thuyết về Blockchain với kinh tế số, AI với kinh tế số, ứng dụng AI trong hiện đại hóa chính quyền số, ứng dụng Fintech và thanh toán số.

Qua đó làm rõ một số vấn đề liên quan như tập trung dữ liệu, chia sẻ dữ liệu; nhu cầu, sự khác biệt về sử dụng AI trong doanh nghiệp và cơ quan nhà nước; bảo mật thông tin trên nền tảng điện toán đám mây; tác động của công nghệ số tới thị trường lao động; thúc đẩy thanh toán số cũng như kinh nghiệm phát triển, ứng dụng công nghệ số tại một số quốc gia trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Ngô Bảo Châu: 'Bố hổ, mẹ hổ thì con cái dễ thành công'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO