Yêu cầu rà soát lại các ứng viên GS, PGS ngành Y, Dược

28/10/2020 16:54

Dù Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược phải xem xét lại hồ sơ của các ứng viên, thời gian xét công nhận chức danh GS, PGS năm nay có thể vẫn diễn ra trước 20/11 như mọi năm.

Ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng GS Nhà nước, cho hay Hội đồng GS Nhà nước đã yêu cầu Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược rà soát lại hồ sơ các ứng viên.

Hiện nay, Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược đang rà soát lại và sẽ có báo cáo giải trình về vấn đề này.

Năm nay, ngành Y học có 45 ứng viên được hội đồng GS Cơ sở đề nghị xét công nhận đạt chuẩn GS, PGS. Tuy nhiên, chỉ có 40 ứng viên được Hội đồng GS ngành thông qua. Trong đó, có 9 ứng viên GS, 31 ứng viên PGS.

Yêu cầu rà soát lại các ứng viên GS, PGS ngành Y, Dược
Lịch xét GS Nhà nước năm nay có thể không thay đổi

Ngành Dược có 11 ứng viên được Hội đồng GS Cơ sở đề nghị xét công nhận đạt chuẩn GS, PGS nhưng chỉ có 10 ứng viên được Hội đồng GS ngành thông qua. Trong đó, có 2 ứng viên GS, 8 ứng viên PGS.

Trước đó, GS Nguyễn Ngọc Châu, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhận 11 email tố cáo 16 ứng viên GS, PGS ngành Y và ngành Dược có vấn đề về các bài báo khoa học, không đủ tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

Là người từng có 3 nhiệm kỳ là thành viên Hội đồng Khoa học sự sống, Hội đồng Sinh học – Nông nghiệp, có kinh nghiệm thẩm định các công bố trong lĩnh vực khoa học sự sống (Sinh học, Y-Dược học), GS Châu đã tự thẩm định lại tất cả các công bố của các ứng viên có thư tố cáo.

Theo thẩm định của ông với hồ sơ của 16 ứng viên, thì 12/16 ứng viên không đạt yêu cầu về công bố do không đủ bài theo yêu cầu. Hầu hết bài báo của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí Open Access (OA). Đây là các tạp chí mở, thường mất phí để đăng tải.

GS Châu đã gửi báo cáo lên Hội đồng GS Nhà nước. Sau đó GS Nguyễn Ngọc Châu tiếp tục nhận thêm email tố cáo 21 ứng viên GS, PGS ngành Y không đạt tiêu chuẩn (trong số này có 3 ứng viên được nêu ở dạng nghi ngờ) đã được Hội đồng GS ngành Y học thông qua và đề nghị Hội đồng GS Nhà nước công nhận đạt chuẩn.

GS Châu đã xem hồ sơ của 21 ứng viên. Tuy nhiên, vì không có thời gian thẩm định nên ông gửi toàn bộ danh sách cho Hội đồng GS Nhà nước.

Như vậy 37 ứng viên Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược bị tố cáo. Trong đó, có 36 ứng viên đã được Hội đồng GS ngành Y và Dược thông qua.

Dù Hội đồng GS ngành Y và ngành Dược phải xem xét lại hồ sơ của các ứng viên, việc xét công nhận chức danh GS, PGS năm nay có thể không thay đổi mà vẫn diễn ra trước 20/11 như mọi năm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu rà soát lại các ứng viên GS, PGS ngành Y, Dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO