Xét tuyển học bạ thí sinh cần lưu ý gì?

Minh An| 01/04/2021 09:48

Việt BáoNhững năm qua, nhờ hình thức xét tuyển học bạ THPT mà áp lực thi cử được giảm thiểu tối đa và cánh cửa đại học rộng mở hơn cho thí sinh. Những bạn học sinh chưa may mắn trong bài thi THPT sẽ có thêm cơ hội để theo đuổi ngành nghề mình yêu thích.

Khi xét tuyển theo phương thức học bạ thí sinh cũng cần lưu ý một số điểm để tăng cơ hội đỗ vào ngành mình yêu thích nhất.

PGS.TS Võ Trí Hảo – Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho biết: Càng sớm nộp hồ sơ xét tuyển học bạ, tỉ lệ đậu đại học của các em càng cao. Trong đào tạo, các trường đều không có sự phân biệt là xét tuyển bằng hình thức nào, do đó, tất cả thí sinh nếu trúng tuyển đều học cùng một chương trình đào tạo như nhau.

“Đặc biệt, mỗi môn học hay kết thúc chương trình sẽ có chuẩn đầu ra, vì thế, đầu vào thấp không có nghĩa đầu ra sẽ dễ dàng. Quan trọng với xã hội là các trường phải đảm bảo chuẩn đầu ra tốt, uy tín cao", ông Hảo khẳng định.

Khoảng cách giữa chuẩn đầu vào và đầu ra càng cao chứng tỏ nhà trường đã thành công, đã bổ sung nhiều giá trị lên cho người học. Nếu đầu vào đã giỏi, xuất sắc sẵn thì đến khi ra xuất sắc là chuyện bình thường”, PGS.TS Võ Trí Hảo nói.

Ảnh minh họa: Internet

Trường Đại học Gia Định (GDU) cũng vừa công bố danh sách thí sinh đủ điểm xét tuyển vào 16 ngành học theo phương thức xét tuyển học bạ đợt 1 đợt 1 (nhận hồ sơ từ ngày 1.3 - 31.3.2021).

Theo đó, thí sinh có điểm trung bình lớp 10, lớp 11, học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 5,5 điểm trở lên đã đủ điều kiện xét tuyển. Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT từ năm 2020 trở về trước sẽ nhận được quyết định trúng tuyển trong tuần tới. Những thí sinh đang học lớp 12 chỉ được công nhận trúng tuyển khi đã tốt nghiệp THPT.

Theo Đề án tuyển sinh năm 2021, GDU sẽ xét tuyển 1.500 chỉ tiêu hệ đại học chính quy bằng cả 3 phương thức xét tuyển: Xét kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2021; Xét kết quả điểm học bạ THPT; Xét điểm Kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức.

Dành tổng chỉ tiêu xét tuyển hơn 50% cho phương thức học bạ, Trường Đại học Gia Định tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 2 bắt đầu từ ngày 2.4 - 30.4.2021.

Theo thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn Tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, tùy theo trường mà tổ hợp môn của xét học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp là giống nhau hay khác nhau.

Nếu xét dựa vào điểm thi tốt nghiệp, mỗi ngành TS chỉ được chọn 1 trong 4 tổ hợp để nộp hồ sơ thì ở phương thức xét học bạ một số trường không giới hạn số lượng tổ hợp này. Nhưng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM khi ưu tiên xét tuyển dựa vào học bạ chỉ sử dụng tối đa 4 tổ hợp cho mỗi ngành và các tổ hợp này giống với tổ hợp xét điểm thi tốt nghiệp.

Trước sự đa dạng của các trường công trong xét học bạ, thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ cho rằng TS cần đọc kỹ các quy định riêng của từng trường để không bị nhầm lẫn.

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Trưởng phòng Tư vấn Tuyển sinh Trường ĐH công nghệ TP.HCM, cho rằng việc chọn tổ hợp để xét tuyển học bạ hoàn toàn chủ động sao cho có lợi nhất và không liên quan đến việc chọn bài thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, điều quan trọng trước nhất vẫn là chọn được ngành yêu thích rồi tính toán tổ hợp có điểm thi tốt trong số các tổ hợp trường sử dụng để xét tuyển. Tránh tình trạng người học quá chú tâm tới việc sử dụng tổ hợp điểm cao để trúng tuyển vào ngành học chưa thực sự yêu thích.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xét tuyển học bạ thí sinh cần lưu ý gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO