Tuyển sinh 2021: Mách thí sinh đăng ký nguyện vọng để chắc chắn đỗ

Minh An| 16/04/2021 14:16

Việt BáoChỉ còn 10 ngày nữa thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi cũng như đăng ký xét tuyển 2021.

Tuy nhiên, nhiều thí sinh băn khoăn nên chọn nguyện vọng theo năng lực hay sở thích và quan trọng là khi Bộ GD&ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng ký thì thí sinh nên đăng ký nguyện vọng bao nhiêu là hợp lý?

Chia sẻ về điều này, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM chia sẻ để đăng ký nguyện vọng thông minh thí sinh phải định vị được bản thân, biết mình có phẩm chất, tính cách và năng lực sở trường ra sao.

Để định vị được bản thân thí sinh cần có những công cụ, kỹ năng như làm bài trắc nghiệm ngành nghề, tham chiếu bạn bè, thầy cô đang làm trong lĩnh vực đó để có nhìn nhận toàn diện về ngành nghề.

Bên cạnh đó thí sinh cần sự quan sát, trải nghiệm ngành nghề phù hợp với tố chất của mình. Hiện nay thí sinh học một ngành nhưng có thể làm nhiều nghề khác nhau, mỗi nhóm ngành nghề đều đòi hỏi tố chất cần thiết với nó.

Tiếp theo điều mà thí sinh phải quan tâm chính là nhu cầu việc làm và thị trường lao động. Thí sinh nên tính toán về công việc trong 5, 10 hoặc 20 năm thậm chí xa hơn ngành nghề sẽ phát triển ra sao. Trong xu thế hiện nay ngành cũ sẽ mất đi và ngành mới sẽ ra đời...

Ảnh minh họa: Internet

“Không giới hạn nguyện vọng nhưng chỉ được trúng tuyển một ngành, nên việc sắp xếp nguyện vọng để trúng tuyển ngành thực sự yêu thích là quan trọng. Đăng ký 3 - 5 nguyện vọng là vừa, đồng thời nên tận dụng thêm các phương thức khác”, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên cho hay.

Tiến sĩ Trần Thiện Lưu -Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, nhắc đến các sai lầm thí sinh cần phải tránh khi đăng ký nguyện vọng . Dù quy định cho phép thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng nhưng thí sinh không nên đăng ký quá nhiều, cũng không nên quá ít làm hẹp cánh cổng vào đại học.

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh chần chừ trong đăng ký rồi lại trễ các mốc thời gian nên đánh mất cơ hội.

Thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương - Phó trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, phân tích nội dung quan trọng nhất khi làm hồ sơ đăng ký dự thi là xác định rõ mục đích sử dụng kỳ thi này xét tốt nghiệp hay cả xét tuyển ĐH, CĐ. Việc điền nhiều nguyện vọng vừa tốn nhiều tiền của bản thân, vừa góp phần làm tăng tỷ lệ thí sinh ảo ở các trường.

Theo thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương thìviệc đăng ký bao nhiêu nguyện vọng không quan trọng mà quyết định là việc sắp xếp thứ tự các nguyện vọng hợp lý. Theo ông Phương, thay vì chỉ khăng khăng chọn 1 ngành duy nhất cho nhiều nguyện vọng thì có thể đăng ký thêm các ngành gần với ngành mình yêu thích, đặc biệt là ở những ngành có nhiều thí sinh lựa chọn.

“Thí sinh có thể đăng ký và trúng tuyển nhiều phương thức, nguyện vọng nhưng chỉ có thể chọn 1 ngành ở 1 trường”, thạc sĩ Phương lưu ý.

Còn tiến sĩ Võ Thanh Hải khuyên thí sinh không nên đăng ký mỗi phương thức 1 ngành khác nhau. Theo quy định, khi xét tuyển các nguyện vọng được xét ngang nhau nhưng thí sinh nếu đã trúng tuyển nguyện vọng trên sẽ không xét tiếp nguyện vọng sau đó. “Thí sinh cần đặc biệt lưu ý việc xếp thứ tự nguyện vọng, ngành yêu thích nhất xếp trên và giảm dần cho các nguyện vọng tiếp theo, tránh tình trạng trúng tuyển ngành học không yêu thích”, ông Hải chia sẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh 2021: Mách thí sinh đăng ký nguyện vọng để chắc chắn đỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO