TPHCM: Ưu tiên bảo vệ học sinh nhỏ tuổi giữa đại dịch Covid-19

08/09/2020 06:33

Học sinh toàn thành phố đã bước vào năm học mới trong mùa dịch Covid-19. Lãnh đạo thành phố yêu cầu sở ngành liên quan ưu tiên đảm bảo an toàn cho nhóm học sinh mầm non - mẫu giáo và cấp tiểu học.

Bảo vệ an toàn cho các trường học

Tại buổi giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM (chiều 7/9) ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ ngày 4 đến ngày 6/9 tất cả các trường học trên địa bàn thành phố đã khai giảng bước vào năm học mới. 

TPHCM: Ưu tiên bảo vệ học sinh nhỏ tuổi giữa đại dịch Covid-19 - 1

Học sinh toàn thành phố đã chính thức bước vào năm học mới (ảnh: Huyền Mai)

Theo đó, trong buổi khai giảng các lớp chỉ chọn đại diện của lớp đi tham dự, các lớp đầu cấp được tham dự đầy đủ để tạo không khí hứng khởi khi bắt đầu vào học. Lễ khai giảng của các trường đã diễn ra an toàn. Ngành giáo dục thành phố đang nỗ lực để ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào các trường học.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nhận định: “Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Đây là thách thức rất lớn đối với tất cả các trường học trong nhiệm vụ bảo vệ học sinh trước các nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan”.

Trước tình hình trên, ông Thanh Liêm đề nghị ngành giáo dục chú trọng thực hiện các biện pháp đo thân nhiệt, sát khuẩn, chuẩn bị đầy đủ khẩu trang để cho học sinh đeo khi cần thiết, tăng cường vệ sinh tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch thường xuyên cho học sinh. 

TPHCM: Ưu tiên bảo vệ học sinh nhỏ tuổi giữa đại dịch Covid-19 - 2

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM (bên trái) yêu cầu Sở Giáo dục và Sở Y tế phải có trách nhiệm bảo vệ an toàn cho nhóm học sinh nhỏ tuổi (ảnh: TTBC)

Phó Chủ tịch Thành phố Lê Thanh Liêm nhấn mạnh: “Việc theo dõi tình hình diễn biến sức khỏe của các học sinh là điều cần làm ở tất cả các cấp học, bậc học. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý đến nhóm học sinh là các cháu nhỏ đang học mầm non, mẫu giáo và cấp tiểu học. Các cháu còn rất nhỏ nên chưa có ý thức bảo vệ bản thân, chưa biết cách phòng tránh, rất khó để thực hiện việc mang khẩu trang. Thành phố giao Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trên để phát hiện kịp thời ca nghi nhiễm, bảo đảm an toàn dịch bệnh trong các trường học”.

Ngăn chặn nguy cơ Covid-19 xâm nhập để phát triển kinh tế

Với chủ trương vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, ông Lê Thanh Liêm cho biết: “Các bệnh viện trên địa bàn hiện đang điều trị 5 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp nhập cảnh, được chủ động cách ly, xét nghiệm. Từ khi ghi nhận ca bệnh Covid-19 cuối cùng đến nay, thành phố đã có 40 ngày không phát hiện ca bệnh ngoài cộng đồng, các ngành các cấp đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh”.

Cùng với việc cho phép các quán bar, vũ trường hoạt động trở lại từ 18 giờ ngày 7/9, thành phố cũng chủ trương “mở cửa” cho các hoạt động kinh tế, xã hội. Theo đó, các hoạt động tập trung đông người, lễ hội, hội chợ, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội nghị - hội thảo được phép tổ chức bình thường nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

TPHCM: Ưu tiên bảo vệ học sinh nhỏ tuổi giữa đại dịch Covid-19 - 3

Thành phố tăng cường các giải pháp để giữ vững an toàn trước dịch Covid-19, đẩy mạnh phát triển kinh tế

Để duy trì sự bình an của thành phố trước đại dịch Covid-19 ông Lê Thanh Liêm cho biết: “Thành phố mở cửa hoạt động trở lại khi dịch tạm lắng nhưng mọi người tuyệt đối không được chủ quan. Mỗi cá nhân phải hình thành lối sống, cách ứng xử phù hợp trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Các dịch vụ, các sự kiện hoạt động bình thường nhưng phải tuân thủ hướng dẫn của ngành y tế”.

Cũng theo ông Thanh Liêm: “Hiện nay, thành phố đang nỗ lực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh. Các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật cao được tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhập cảnh vào thành phố nhằm đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, xã hội. Để chủ động phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các chuyên gia trong thời gian cách ly sau nhập cảnh, thành phố đề nghị các sở ngành đánh giá lại hoạt động dịch vụ cách ly đang triển khai tại các khách sạn, khảo sát, tham mưu UBND thành phố giải pháp mở rộng các khu cách ly trong trường hợp cần thiết”.

Giám sát nguy cơ những người về từ Đà Nẵng

Từ ngày 5/9, thành phố Đà Nẵng đã chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19 từ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao sang có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhiều hạn chế đã được nới lỏng. Từ ngày 7/9, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách đi và đến thành phố Đà Nẵng.

Để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã có kế hoạch chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 ở nhóm người từ Đà Nẵng đến thành phố. Theo đó, những người rời khỏi thành phố Đà Nẵng từ 0 giờ ngày 5/9 khi đến TPHCM phải khai báo y tế trên ứng dụng tokhaiyte.vn và tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

TPHCM: Ưu tiên bảo vệ học sinh nhỏ tuổi giữa đại dịch Covid-19 - 4
Hoạt động giám sát nguy cơ, chủ động ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của Covid-19 đang được thành phố duy trì

Những trường hợp có yếu tố dịch tễ rõ ràng như tiếp xúc ca bệnh xác định, từng đến các bệnh viện có ca nhiễm, sống ở tổ, thôn, ấp đang có ca mắc bệnh phải thực hiện khai báo tại trạm y tế để được điều tra dịch tễ chi tiết.

Để chủ động phòng tránh nguy cơ nhiễm Covid-19 bệnh trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố kêu gọi người dân tiếp tục duy trì các hoạt động cơ bản như: mang khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại nơi công cộng, nơi làm việc, sinh hoạt, học tập; hạn chế tiếp xúc gần, đến nơi tập trung đông người, tham gia các sự kiện đông người không cần thiết; tự ghi lại nhật ký đi lại và tiếp xúc trong thời gian tự theo dõi sức khỏe.

Khi có dấu triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 phải di chuyển bằng xe cá nhân đến bệnh viện quận huyện để khám và lấy mẫu xét nghiệm (nếu có chỉ định); trong quá trình di chuyển luôn mang khẩu trang.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Ưu tiên bảo vệ học sinh nhỏ tuổi giữa đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO