Nhiều ý kiến xung quanh việc học sinh THPT phải học về Luật An ninh mạng

Minh An| 12/01/2021 19:09

Việt BáoChương trình môn giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông ban hành kèm Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 11/1/2021. Theo đó, từ lớp 10, học sinh được học về Luật An ninh mạng.

Thông tư được áp dụng đối với các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp trung học phổ thông và tổ chức, cá nhân có liên quan.

Môn Giáo dục quốc phòng và an ninh góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể thông qua năng lực đặc thù của môn học là: năng lực nhận thức các vấn đề quốc phòng, an ninh và năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống. Luật An ninh mạng là một trong những nội dung học của môn giáo dục quốc phòng và an ninh.

Cụ thể, học sinh phải đạt được các yêu cầu là: Nêu được một số khái niệm cơ bản về mạng, an ninh mạng, bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường không gian mạng; Hiểu rõ nội dung cơ bản của Luật An ninh mạng; Bảo mật được thông tin cá nhân, cảnh giác trước những thủ đoạn xâm nhập, phát tán mã độc, thông tin giả trên mạng.

Ảnh minh họa: Internet

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã tác động đến đời sống của học sinh, thậm chí trong nhiều trường hợp có các tác động tiêu cực, gây hậu quả nặng nề. Một số trường học ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh… từng tổ chức những hoạt động ngoại khoá để tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về vấn đề này, từ đó có ý thức khi sử dụng internet và mạng xã hội, tỉnh táo, không tham gia vào bất cứ nhóm nào mang tính kích động; không tự tiện đăng ảnh của người khác lên mạng kèm những thông tin không đúng sự thật và ảnh hưởng tới nhân phẩm, danh dự của người khác…

Liên quan đến vấn đề học sinh được học luật an ninh mạng, thầy Phan Huy Chính - Hiệu trưởng Trường THPT Vạn Xuân (H. Hoài Đức, Hà Nội) cho biết:“Một thực tế mà chúng ta đều thấy là tin học sẽ gần với chuyên ngành an ninh mạng hơn và giáo viên tin học cũng sẵn nghiệp vụ về an ninh mạng nên sẽ thuận lợi hơn", thầy Chính nói.

"Hiện nay về máy móc phục vụ cho việc giảng dạy thì nhà trường cũng đã được trang bị, việc làm thế nào chống lại các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội phải là chuyên ngành của giáo viên tin học chứ không phải của giáo viên môn giáo dục an ninh quốc phòng? Giáo viên giáo dục quốc phòng làm gì có chuyên môn này?”, thầy Chính đặt câu hỏi.

Theo thầy Chính, việc giảng dạy về an ninh mạng cho học sinh là tốt vì nếu sớm hiểu luật, các em sẽ không phạm luật.

“Đôi khi học sinh vô tình chia sẻ một video bạo lực học đường, clip thiếu văn hóa nhưng bản thân các em lại không biết mình đang vi phạm Luật An ninh mạng.

Lâu nay nhà trường cũng thường xuyên phổ biến cho học sinh về việc sử dụng mạng xã hội thế nào cho đúng. Tuy nhiên, chỉ có thể nói sơ qua với học sinh trong tiết chào cờ đầu tuần chứ chưa có nhiều thời gian nói sâu, nói cụ thể và bài bản.

Tôi mong khi chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai việc giáo dục Luật An ninh mạng nhưng phải dạy thật sự chứ không theo kiểu hình thức, cưỡi ngựa xem hoa”, thầy Chính nói.

Sau khi thông tin học sinh sẽ được học luật an ninh mạng nhiều em tỏ ra rất háo hức. "Em thường xuyên sử dụng mạng xã hội nhưng đúng là em không biết thế nào để cảnh giác với những thông tin độc hay bảo mật thông tin thế nào cho hợp lý.

Em cũng hay chia sẻ các bài học liên quan đến kiến thức trên lớp với mong muốn bạn nào đang tìm kiếm thì có thể tham khảo nhưng lại không biết việc này có vi phạm về thông tin cá nhân hay không nhất là luật an ninh mạng đã có hiệu lực như hiện nay.

Em mong mình được các thầy cô giảng dạy cho về lĩnh vực này để biết và không vi phạm pháp luật...", em Hà Thái An - học sinh lớp 12 tại Hà Nội nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ý kiến xung quanh việc học sinh THPT phải học về Luật An ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO